Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xuất khẩu “vàng đen” của Iran đã tăng lên mức cao nhất trong 4 năm qua

Giám đốc điều hành Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran (NIOC) nhấn mạnh NIOC đã sẵn sàng tăng gấp đôi xuất khẩu dầu thô sau khi cố gắng trở lại mức sản lượng từng đạt được.

Xuất khẩu dầu mỏ của Iran tăng lên mức cao nhất trong 4 năm qua, chạm ngưỡng gần 1,6 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2021 và duy trì hạn mức này trong 3 tháng đầu năm nay, đó là Báo cáo của các công ty phân tích năng lượng quốc tế.

Ngày 14/05, Giám đốc điều hành Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran (NIOC) Mohsen Khopjasteh Mehr cho biết, công ty này có thể ngay lập tức tăng gấp đôi lượng dầu xuất khẩu nếu các vấn đề quốc tế mà nước Cộng hòa Hồi giáo này phải đối mặt được giải quyết. “NIOC đã sẵn sàng tăng xuất khẩu dầu thô sau khi cố gắng trở lại mức sản lượng từng đạt được trước khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt Tehran 4 năm trước”, ông Khopjasteh Mehr nói.

Giám đốc điều hành Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran Mohsen Khopjasteh Mehr. (Nguồn: Press TV)
Giám đốc điều hành Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran Mohsen Khopjasteh Mehr. (Nguồn: Press TV).

Ông Khopjasteh Mehr cho biết: “Trong bối cảnh NIOC đã thành công trong việc nâng sản lượng trở lại các mức trước thời điểm Mỹ trừng phạt, chúng tôi có thể tăng gấp đôi xuất khẩu dầu mỏ, cũng như công suất tại các cảng dầu và nhiều cơ chế khác để hỗ trợ hoạt động xuất khẩu”.

Báo cáo của các công ty phân tích năng lượng quốc tế xác nhận rằng, xuất khẩu “vàng đen” của Iran đã tăng lên mức cao nhất trong 4 năm qua, chạm ngưỡng gần 1,6 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2021 và duy trì hạn mức này trong 3 tháng đầu năm nay.

Xuất khẩu dầu mỏ của Iran cao kỷ lục (Ảnh minh hoạ)
Xuất khẩu dầu mỏ của Iran cao kỷ lục (Ảnh minh hoạ).

Iran từng xuất khẩu tới 2,8 triệu thùng dầu thô/ngày trước khi Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với nước Cộng hòa Hồi giáo vào năm 2018, sau khi Washington đơn phương từ bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran được ký năm 2015. “Xuất khẩu dầu mỏ của Iran đã tăng tới 40% kể từ khi ông đảm nhiệm cương vị lãnh đạo NIOC hồi tháng 8 năm ngoái”, Giám đốc Khopjasteh Mehr khẳng định.

Xuất khẩu các sản phẩm khí ngưng tụ cũng tăng tương ứng 3,5% trong cùng kỳ.

Minh An (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”
Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”

Sáng 26/4, tại Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Lạng Sơn đã tổ chức Khai mạc triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại” nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện
Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện

Nồi cơm điện - là thiết bị được nhiều gia đình sử dụng. Tuy nhiên, sử dụng nồi cơm điện như thế nào để tiết kiệm điện, thì không phải ai cũng biết...

Tai nạn liên hoàn trên Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận gây ùn tắc khoảng 10 km
Tai nạn liên hoàn trên Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận gây ùn tắc khoảng 10 km

Ba xe tải chạy cùng chiều tông liên hoàn trên cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận (Tiền Giang) khiến giao thông ùn tắc nghiêm trọng.

Công đoàn ngành giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả
Công đoàn ngành giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

Ngày 25/4, Công đoàn ngành giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024. Đáng chú ý, bên cạnh việc đảm bảo về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động, nhân dịp này, Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động, trong đó quan tâm và triển khai mạnh công tác khám sức khỏe miễn phí cho người lao động ngành giao thông Thủ đô.

Ngành hàng không tăng chuyến phục vụ hành khách dịp lễ
Ngành hàng không tăng chuyến phục vụ hành khách dịp lễ

Bước vào kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều người sẽ lựa chọn đi du lịch. Tuy nhiên, không ít người lo ngại khi giá vé máy bay đã neo cao được một khoảng thời gian do tình trạng thiếu hụt tàu bay chung của ngành hàng không. Trước nhu cầu tăng cao dịp nghỉ lễ, các hãng hàng không đang tối ưu hóa đội tàu bay để xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay và hạ nhiệt giá vé.

Bộ Công Thương đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn giá, đảm bảo an ninh lương thực trong nước
Bộ Công Thương đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn giá, đảm bảo an ninh lương thực trong nước

Sáng ngày 26/4, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I năm 2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới”.