Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Yên Bái: Khơi thông sản phẩm xuất khẩu chủ lực

Tỉnh Yên Bái đã xác định 5 nhóm sản phẩm chủ lực để tập trung khai thác, tận dụng ngay lợi thế từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên hiệp châu Âu (EVFTA).

EVFTA có hiệu lực đã mang lại cơ hội lớn cho hoạt động xuất khẩu. Với cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ, xóa bỏ thuế nhập khẩu lên tới gần 100% biểu thuế của Liên minh châu Âu (EU), Hiệp định EVFTA có hiệu lực đã mở ra cơ hội và triển vọng lớn để các doanh nghiệp xuất khẩu Yên Bái có bước đi phù hợp, đa dạng hóa cơ cấu sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh, giá trị của sản phẩm xuất khẩu để vào thị trường EU với 27 nước, khoảng 500 triệu dân.

Sản xuất gỗ ván thanh tại Doanh nghiệp Tư nhân Đăng Khoa, huyện Trấn Yên
Sản xuất gỗ ván thanh tại Doanh nghiệp Tư nhân Đăng Khoa, huyện Trấn Yên.

Yên Bái xác định có 5 nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực bao gồm: gỗ và các sản phẩm chế biến từ gỗ; hạt nhựa và chất dẻo; quặng và khoáng sản; nông sản; dệt may, có nhiều cơ hội xâm nhập vào thị trường EU. Tuy nhiên, để tiếp cận thị trường EU không phải dễ dàng bởi yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm; trong khi đó, các doanh nghiệp (DN) của Yên Bái chủ yếu là DN nhỏ và vừa, sức cạnh tranh chưa cao. 

Do vậy, ngoài việc tìm hiểu các quy định cụ thể đối với từng ngành hàng của mình và có kế hoạch sản xuất, kinh doanh, xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp tập trung nguồn lực để đổi mới công nghệ sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu, tập trung chế biến sâu các sản phẩm xuất khẩu để nâng cao giá trị và được hưởng các ưu đãi về thuế quan; đồng thời, cần nêu cao trách nhiệm tự bảo vệ sản phẩm xuất khẩu của mình, không tham gia các hành vi gian lận thương mại, chuyển tải hàng hóa để nước khác trục lợi từ EVFTA. 

Là DN chuyên sản xuất ván ghép thanh với mục tiêu là xuất khẩu sang thị trường EU, khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, DN Tư nhân Đăng Khoa, huyện Trấn Yên đã chủ động nghiên cứu thị trường, khách hàng và các điều kiện Hiệp định đặt ra để làm sao tiếp cận thị trường tiềm năng này nhanh nhất.

Tỉnh Yên Bái có gần 2.400 DN nhưng chủ yếu là DN nhỏ và vừa, sức cạnh tranh chưa cao nên khi xâm nhập vào thị trường EU sẽ gặp những khó khăn, thách thức. Cụ thể như, nguồn gốc xuất xứ chặt chẽ và thông thường các mặt hàng muốn được hưởng ưu đãi thuế quan thì nguyên liệu phải đáp ứng được một tỷ lệ về hàm lượng nội khối nhất định (nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ từ EU hoặc từ Việt Nam). 

Đây là một thách thức lớn đối với DN, bởi nguồn nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu hiện nay chủ yếu được nhập từ Trung Quốc và các nước ASEAN. Thêm vào đó là các yêu cầu bắt buộc về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, dán nhãn, môi trường, nhân công, chính sách an sinh xã hội... của EU rất khắt khe, không dễ để thực hiện. 

Cùng đó, khả năng thay đổi để thích ứng với EVFTA của các DN hạn chế do có rất nhiều DN khó cải thiện về điều kiện lao động, khó đầu tư để đổi mới công nghệ, khó đáp ứng yêu cầu nội địa hóa... Việc nghiên cứu, cập nhật chính sách, mặt hàng, tìm hiểu về rào cản kỹ thuật, xuất xứ hàng hóa, thủ tục hải quan, chỉ dẫn địa lý, pháp luật thương mại, kinh tế của từng thành viên EU của các DN Yên Bái cũng còn hạn chế... 

Để doanh nghiệp Yên Bái tiếp cận với hành lang pháp lý mà Hiệp định ký kết, thời gian qua Sở Công Thương đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 174/KH-UBND triển khai thực thi Hiệp định EVFTA trên địa bàn tỉnh; xác định rõ từng nhóm công việc để giao nhiệm vụ cho các ngành, các cấp liên quan tổ chức triển khai thực hiện trong thời gian tới; tham mưu giúp tỉnh chỉ đạo các DN từng bước chuyển hướng thị trường xuất khẩu, khắc phục việc phụ thuộc vào một thị trường, mục tiêu từ năm 2020 - 2025 mỗi nhóm sản phẩm xuất khẩu tìm kiếm, mở rộng được từ 1 - 2 thị trường mới... 

Ông Trịnh Văn Thành, Phó Giám đốc Sở Công Thương Yên Bái cho biết: "Với những cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ, EVFTA dự kiến giúp kim ngạch xuất khẩu của tỉnh tăng trưởng. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa những cơ hội cũng như giảm thiểu những thách thức gặp phải, các DN cần nhanh chóng đầu tư nâng cao giá trị chất lượng sản phẩm hàng hóa để tăng tính cạnh tranh, do tiêu chuẩn kỹ thuật và rào cản thương mại đối với các mặt hàng liên quan trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng vào thị trường EU rất cao. Cùng đó, mỗi DN xuất khẩu cần chủ động nắm vững các nội dung của EVFTA, đặc biệt là các cam kết liên quan đến thuế quan gắn với quy tắc xuất xứ hàng hóa để tận dụng tốt cơ hội, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu”.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp
Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp

Ngày 24/4, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì buổi làm việc về tình hình triển khai các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cùng dự có thành viên Tổ công tác triển khai thực hiện các KCN thành lập giai đoạn 2022-2025.

Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024
Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024

Ngày 24/4, tại xã Húc Động, huyện Bình Liêu Hội Soóng, tỉnh Quảng Ninh cọ đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động đặc sắc và hấp dẫn.

Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng
Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng

Liên quan đến vụ án sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả, Cơ quan CSĐT Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam thêm một đối tượng về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.

Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu
Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

Chiều ngày 24/4, tại thành phố Móng Cái, Cục Hải quan tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) biên giới và phát triển đại lý hải quan trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2024.

Công an TP. Thanh Hóa bắt 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy
Công an TP. Thanh Hóa bắt 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Quảng Ninh: Tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự
Quảng Ninh: Tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự (ANTT), tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, cơ sở, Công an tỉnh đã thành lập đoàn liên ngành gồm nhiều đơn vị nghiệp vụ tiến hành tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn tỉnh, phục vụ công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.