Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Yếu tố biên giới Ireland có thể cản trở đến tiến trình Brexit

Trong một phát biểu ngày 28/2, Ngoại trưởng Anh, Boris Johnson cho biết, vấn đề biên giới của Bắc Ireland với Cộng hòa Ireland đang được sử dụng như một cách để giữ Liên hiệp Vương quốc Anh ở lại trong liên minh thuế quan với Liên minh châu Âu (EU) và cản trở tiến trình Brexit.

Yếu tố biên giới Ireland có thể cản trở đến tiến trình Brexit - Hình 1

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson (Ảnh: AFP)

Theo Bộ trưởng Johnson, vấn đề biên giới của Bắc Ireland đang là vấn đề chính trị được tận dụng rất nhiều nhằm giữ Anh duy trì tư cách là thành viên của liên minh thuế quan với EU, qua đó khiến Anh không thể "thực sự" rời khỏi EU.

Đồng thời, ông cũng cho biết, có nhiều lựa chọn để Anh rời khỏi liên minh thuế quan mà không cần tính đến yếu tố đường biên giới của Bắc Ireland.

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Cộng hòa Ireland Leo Varadkar cho rằng tất cả phụ thuộc vào phía Anh trong việc đưa ra những đề xuất nếu London không muốn thiết lập một thỏa thuận bổ sung có thể hoàn toàn buộc Bắc Ireland tuân thủ các quy định của EU để tránh một biên giới cứng.

Ông cho rằng dự thảo về Brexit của EU sẽ góp phần giúp các bên thiết lập thỏa thuận bổ sung hoặc "Lựa chọn C" đã được các bên đàm phán tháng 12/2017.

Trong khi đó, chính giới vùng Bắc Ireland lên tiếng rằng bản dự thảo mới về Brexit của EU liên quan đến vấn đề biên giới của nước này với Ireland là một đề xuất "lố bịch" và sẽ không đem tới hiệu quả.

Trong thỏa thuận chung tạm thời được ký vào tháng 12/2017 sau giai đoạn một của Brexit, Anh và EU đã đưa ra ba giải pháp cho vấn đề Ireland: một giải pháp tạo ra mối quan hệ chung mới; các giải pháp thay thế được Anh đề xuất để tránh thành lập biên giới cứng; cuối cùng là bảo lưu tất cả các quy định và các thủ tục hiện hành, như vậy có nghĩa là vẫn giữ Bắc Ireland nằm trong liên minh thuế quan của EU.

Giải pháp thứ ba là duy trì sự tuân thủ đầy đủ các quy tắc của thị trường chung hoặc liên minh thuế quan, hiện tại hoặc tương lai.

Giới chức EU nhấn mạnh hai bên có trách nhiệm lựa chọn giải pháp thứ ba để đưa vào văn bản thỏa thuận Brexit nhằm tránh tạo ra biên giới cứng trong bất kể hoàn cảnh nào, điều này có nghĩa hai bên phải bắt đầu xác định một cách hợp pháp kịch bản sẽ vận hành trong điều kiện thực tế.

Theo TTXVN

Bài liên quan

Tin mới

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.