Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

An toàn vệ sinh thực phẩm: Vấn đề cần quan tâm

“Để góp phần xây dựng thương hiệu Thanh Hóa, đến năm 2020, vấn đề ATVSTP cần

THCL “Để góp phần xây dựng thương hiệu Thanh Hóa, đến năm 2020, vấn đề ATVSTP cần phải được quan tâm hàng đầu”. Đó là nội dung phát biểu chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa, ông Trịnh Văn Chiến, tại HĐND vừa mới diễn ra.

Vẫn còn nhiều vi phạm

Những năm gần đây, Thanh Hóa là tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế khá nhanh. Các khu đô thị, khu công nghiệp đã và đang được xây dựng mạnh mẽ. Đi liền với quá trình đó, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống cũng tăng nhanh.

Sở Y tế cho biết, Thanh Hóa có 12.944 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, gồm: 1.837 cơ sở sản xuất; 6.063 cơ sở kinh doanh; 4.453 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; hơn 590 cơ sở thức ăn đường phố. Trong đó, có 4.177 cơ sở thuộc thẩm quyền của ngành y tế, các cơ sở còn lại do ngành nông nghiệp và công thương quản lý.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng Thanh Hóa, việc sử dụng phụ gia trong chế biến thực phẩm, sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật, chất kích thích tăng trưởng vẫn diễn ra nhiều, khó kiểm soát, ảnh hưởng đến sức khỏe và gây bức xúc cho nhân dân. Công tác quản lý chưa theo kịp với sự phức tạp của tình hình, nhất là khi việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm đang đem lại nguồn lợi không nhỏ cho các gian thương.

Năm 2015, chỉ riêng ngành y tế đã thanh  kiểm tra 8.671 lượt cơ sở, trong đó, 1.560 cơ sở vi phạm, phạt tiền 500 cơ sở tổng số tiền 934 triệu đồng.

Tình hình trên dẫn đến một số vụ ngộ độc nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh như vụ hơn 700 công nhân Công ty Hongfu (Việt Nam) đóng tại huyện Hoằng Hóa  phải nhập viện do có triệu chứng ngộ độc…

Nỗ lực để an toàn hơn

Nguyên nhân của tình trạng vi phạm ATVSTP là do sự gia tăng cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhanh chóng, chủ yếu nhỏ lẻ, manh mún nên chưa bảo đảm các điều kiện về ATTP; tâm lý các chủ cơ sở đối phó với các quy định của pháp luật còn khá phổ biến.

Nhận thức, hành vi của người tiêu dùng không hợp vệ sinh còn phổ biến; một bộ phận lớn cộng đồng còn nhu cầu sử dụng thực phẩm giá rẻ, thực phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm các quy định về an toàn thực phẩm.

Sự gia tăng số lượng nhà máy, các khu công nghiệp lớn ở Thanh Hóa, tập trung đông người lao động (đặc biệt là Khu kinh tế Nghi Sơn) có tác động trực tiếp tới vấn đề ATVSTP của các bếp ăn tập thể khu công nghiệp và các dịch vụ ăn uống khác, trong khi lực lượng kiểm soát tại các địa phương còn mỏng, công tác quản lý còn nhiều bất cập.

Trước những vấn đề đáng lo ngại trên, tại kỳ họp HĐND mới đây, các cử tri đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm cải thiện tình trạng trên. Theo đó, cần đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, tăng cường quản lý điều kiện vệ sinh cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, bảo đảm nguồn thực phẩm an toàn.

Cùng với đó là công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thực hành về ATVSTP cho nhóm đối tượng, cộng đồng dân cư, đồng thời tăng cường các hoạt động giám sát nguy cơ ô nhiễm thực phẩm, ngộ độc, tập trung tại các nơi có nguy cơ cao, để cảnh báo, dự báo, phòng chống khắc phục hậu quả.

Sẵn sàng lực lượng chuyên môn, trang thiết bị giám sát nguy cơ ngộ độc cảnh báo cho cộng đồng, trong đó công tác môi trường thông qua việc quản lý, kiểm tra, giám sát và xử lý nguồn nước, không khí, chất thải có nguy cơ ô nhiễm.

Thanh Huyền (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID
Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID

BHXH quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa nhận được phản ánh từ người dân về việc đã sử dụng dịch vụ của một kênh TikTok nhận cấp lại mật khẩu, thay đổi thông tin trong ứng dụng VssID - BHXH số và một số dịch vụ khác như cấp lại sổ, cấp lại tờ rồi sau đó thu phí từ người dân. Kênh này cam kết thực hiện cấp lại mật khẩu thành công thì người dân mới phải chuyển tiền, tuy nhiên sau khi đưa thông tin cần thiết để làm dịch vụ, người dân không nhận được mật khẩu nên đã không chuyển tiền cho đối tượng.

Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5
Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ nhân dịp 30/4-1/5, dự kiến các hãng không trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khai thác nội địa trên toàn mạng khoảng 9.000 lượt cất, hạ cánh và đón hành khách ước đạt hơn 1,5 triệu hành khách.

Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe
Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết của cơ thể nằm ở mặt trước khí quản. Là một tuyến nội tiết nhỏ nhưng vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Nếu không có tuyến giáp, cơ thể không thể tồn tại mà sẽ phải sử dụng các hormone để thay thế.

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi: Giải pháp giúp các gia đình mang gen bệnh sinh con khoẻ mạnh
Xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi: Giải pháp giúp các gia đình mang gen bệnh sinh con khoẻ mạnh

Đối với các bệnh di truyền, đặc biệt là các bệnh do đột biến gen gây ra thì hiện nay phần lớn không có phương pháp chữa trị, một số ít bệnh có thuốc điều trị thì giá thành rất cao. Chính vì vậy xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi kết hợp với kĩ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là giải pháp giúp các cặp vợ chồng không may mang gen bệnh sinh ra những em bé khoẻ mạnh.