Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết của cơ thể nằm ở mặt trước khí quản. Là một tuyến nội tiết nhỏ nhưng vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Nếu không có tuyến giáp, cơ thể không thể tồn tại mà sẽ phải sử dụng các hormone để thay thế.

PGS.TS Vũ Bích Nga, nguyên Trưởng khoa Nội tiết - Hô hấp, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội với những chia sẻ dưới đây sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bệnh thiếu hoặc thừa các hormone của tuyến giáp: Dấu hiệu, nguyên do, các hệ lụy mà bệnh mang lại và hướng điều trị cũng như phòng ngừa bệnh hiệu quả.

PGS.TS Vũ Bích Nga, Nguyên trưởng khoa Nội tiết - Hô hấp, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội
PGS.TS Vũ Bích Nga, nguyên Trưởng khoa Nội tiết - Hô hấp, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Thiếu hormone tuyến giáp gây ra nhiều hậu quả

Thiếu hormone tuyến giáp sẽ gây ra giảm chuyển hóa dẫn tới giảm nhiệt độ cơ thể, khiến con người luôn sợ lạnh. Nhịp tim đập chậm lại có thể dẫn tới tim to, tràn dịch màng ngoài tim, tràn dịch màng phổi, thâm nhiễm vào các tổ chức dưới da khiến người bệnh tăng cân, phù. Ngoài ra chức năng thận suy giảm. Men cơ tăng vì bệnh gây tổn thương cơ. Nếu thiếu quá nhiều hormone tuyến giáp sẽ khiến các điện giải trong cơ thể suy giảm, nặng hơn gây phù não và hôn mê suy giáp.

Tuyến giáp rất cần được bảo tồn. Bởi thiếu hormone tuyến giáp gây ra nhiều hệ lụy cho người bệnh ở tất cả các độ tuổi khi mắc phải:

Đối với trẻ em có thể ảnh hưởng tới trí tuệ của trẻ. Và ảnh hưởng tới phát triển của thể chất: khiến trẻ thấp bé.

Với phụ nữ mang thai hoặc trong độ tuổi sinh nở, nếu thiếu hormone tuyến giáp có thể ảnh hưởng tới quá trình sinh nở, nặng là vô sinh. Thai phụ thiếu hormone tuyến giáp có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi vì điều này ảnh hướng tới các tế bào não của em bé khi mang thai.

Nam giới nếu thiếu hormone tuyến giáp cũng có thể gây ra vô sinh.

Người lớn tuổi thiếu hormone tuyến giáp gây trầm cảm, rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp, ảnh hưởng tới tim mạch

Suy giáp ít có liên quan tới lối sống và cách sinh hoạt. Có nhiều nguyên nhân khác gây ra thiếu hormone tuyến giáp, như:

Viêm tuyến giáp tự miễn;

Mổ cắt tuyến giáp cũng là một nguyên do (chỉ khi ung thư tuyến giáp có nguy cơ xâm lấn mới nên phẫu thuật);

Sử dụng thuốc gây ảnh hưởng tới suy giảm chức năng tuyến giáp: Như thuốc có chứa Iot quá nhiều;

Sử dụng thuốc điều trị cường giáp quá liều (chỉ cần giảm liều có thể hồi phục trở lại chức năng tuyến giáp);

Tuyến giáp bẩm sinh không có hoặc nằm lạc chỗ;

Suy tuyến giáp thứ phát. Nguồn gốc xuất phát từ tuyến yên: các tổn thương của tuyến yên từ u tuyến yên, hoại tử tuyến yên, tia xạ phẩu thuật tuyến yên,…

Nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị suy giáp như: Người bị bướu cổ, người trong gia đình có thành viên bị suy giáp, người có tiền sử phẫu thuật và dùng thuốc ảnh hưởng chức năng tuyền giáp, người phẩu thuật cắt tuyến giáp, người trên 40 tuổi có biểu hiện trầm cảm, rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp. Người ở độ tuổi sinh nở bị vô sinh.

Suy giáp không có nhiều dấu hiệu rõ ràng. Các biểu hiện nhẹ thường thấy như ớn lạnh, tăng cân, rụng tóc. Trẻ em thấy chậm lớn, học hành lơ đễnh khó tiếp thu. Trẻ dậy thì thấy rối loạn kinh nguyệt. Trong tuổi sinh sản khó đậu thai, vô sinh. Những trường hợp này khi bù hormone tuyến giáp đa phần có thể trở lại bình thường. Nếu người già có biểu hiện của trầm cảm, rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp đều cần được thăm khám và kiểm tra hormone tuyến giáp. Còn các biểu hiện như: Tăng cân chậm chạp, giảm trí nhớ, rụng tóc, suy gan thận, tràn dịch màng phổi, hôn mê là khi tình trạng suy giáp đã tiến triển nặng.

Trẻ em nên được sàng lọc suy giáp sớm vì có nhiều nguy hiểm đến trí thông minh và sự phát triển của trẻ. Có thể sàng lọc ngay cho trẻ trong 3 tháng đầu mang thai. Các phụ nữ có nguy cơ cao trong thai kì rất nên được kiểm tra và sàng lọc.

Tuyến giáp dù là một tuyến rất nhỏ nhưng sản xuất ra hormone và tác động tới tất cả các cơ quan trong cơ thể (nguồn: Internet)
Tuyến giáp dù là một tuyến rất nhỏ nhưng sản xuất ra hormone và tác động tới tất cả các cơ quan trong cơ thể (nguồn: Internet)

Thừa hormone tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến tính mạng

Thừa hormone tuyến giáp gây nền gầy gò, sút cân dù người bệnh vẫn ăn uống đây đủ. Đồng thời, nhịp tim nhanh, rối loạn nhịp tim và suy tim. Da nóng ẩm, run tay, yếu cơ nhược cơ, vã mồ hôi nhiều gây nên dễ bị nóng bức. Với phụ nữ mang thai có thể gây nên sẩy thai, thai lưu, dị tật bẩm sinh. Người lớn tuổi thừa hormone tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến tim: rối loạn nhịp tim, suy tim. Thừa hormone tuyến giáp quá nhiều sẽ gây nên cơn nhiễm độc giáp cấp với tỉ lệ tư vong rất cao.

Để điều trị cần phải tuân thủ theo bác sĩ chuyên khoa. Nhưng người bệnh cũng không nên quá lo lắng vì thuốc điều trị tuyến giáp khá rẻ và khi sử dụng thuốc vẫn có thể sinh hoạt, làm việc bình thường. Bởi đa phần u tuyến giáp thường là lành tính. Chỉ cần can thiệp khi bướu to, gây chèn ép thực quản hoặc khó thở, khó nuốt. Ung thư tuyến giáp cũng thường tiến triển chậm, có thể chữa khỏi hoàn toàn.

Bản thân tuyến giáp là một tuyến nội tiết có thể tự điều chỉnh trong cơ thể và luôn duy trì hàm lượng hormone một cách bình thường. Nếu thiếu hormone tuyến giáp người bệnh cần có tư vấn từ các bác sĩ để được điều chỉnh liều phù hợp với từng giai đoạn. Tùy theo nguyên nhân mà bác sĩ sẽ có những phương pháp điều trị cho thích hợp.

Hương Thảo

Bài liên quan

Tin mới

Máu xương của các AHLS ở Điện Biên đã góp phần cho đất nước độc lập, tự do, hạnh phúc
Máu xương của các AHLS ở Điện Biên đã góp phần cho đất nước độc lập, tự do, hạnh phúc

Sáng nay 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, ngay sau khi làm lễ Dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo Đảng Nhà nước đã dự và có bài diễn văn quan trọng tại Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Ưu tiên vốn tín dụng tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng
Ưu tiên vốn tín dụng tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng

Toàn hệ thống Agribank sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng.

Xử phạt một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu
Xử phạt một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Kiên Giang vừa kiểm tra, phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng ở huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang có hành vi bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

Liên tiếp phát hiện phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng
Liên tiếp phát hiện phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng

Chủ tịch UBND huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 50,4 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh 16 bao phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng.

Chưa bổ nhiệm chức danh nghề có được nâng lương thường xuyên?
Chưa bổ nhiệm chức danh nghề có được nâng lương thường xuyên?

Ông Nguyễn Văn Minh (TPHCM) làm việc theo chế độ hợp đồng lao động tại đơn vị sự nghiệp công lập từ ngày 1/10/2019 đến ngày 30/6/2021. Ông tham gia thi và trúng tuyển viên chức, có quyết định từ ngày 1/7/2021.

Nguyên tắc thương thảo hợp đồng đấu thầu
Nguyên tắc thương thảo hợp đồng đấu thầu

Năm 2023, đơn vị bà La Thuỵ Ngọc Huyền (Hậu Giang) tổ chức đấu thầu qua mạng, hình thức chào hàng cạnh tranh mua sắm tài sản trang thiết bị, dự toán khoảng 620 triệu đồng. Chỉ có một đơn vị dự thầu.