Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bài 3 - Vụ án “cá lóc” Trà Vinh: Án đã hủy, hệ lụy vẫn còn!

Thức ăn chăn nuôi giả, kém chất lượng, không nguồn gốc rõ ràng - đã khiến nhiều hộ nông dân lâm cảnh nợ nần, điêu đứng. Nghiêm trọng hơn là mối đe dọa tới uy tín ngành nông nghiệp, thị trường xuất khẩu ... mà khu vực cụ thể muốn nói đến ở đây là ĐBSCL.

THCL - Thức ăn chăn nuôi giả, kém chất lượng, không nguồn gốc rõ ràng - đã khiến nhiều hộ nông dân lâm cảnh nợ nần, điêu đứng. Nghiêm trọng hơn là mối đe dọa tới uy tín ngành nông nghiệp, thị trường xuất khẩu ... mà khu vực cụ thể muốn nói đến ở đây là ĐBSCL.

Bài 3 - Vụ án “cá lóc” Trà Vinh: Án đã hủy, hệ lụy vẫn còn! - Hình 1

Tòa án cấp phúc thẩm đã hủy toàn bộ bản án

Chiều 23/3/2017, tại TAND tỉnh Trà Vinh, đã diễn ra phiên tòa dân sự phúc thẩm mà nguyên đơn là Công ty CP Phát triển thủy sản Trà Cú (Công ty thủy sản Trà Cú) – DN bán hàng kém chất lượng, gây thiệt hại nặng nề cho nhiều hộ nông dân.

Kết quả, Tòa án cấp phúc thẩm đã hủy toàn bộ Bản án dân sự sơ thẩm số 28/2016/DSST ngày 24/6/2016 về việc “Tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa, thực hiện nghĩa vụ do người chết để lại đối với hợp đồng mua bán hàng hóa và yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” - của TAND huyện Châu Thành (Trà Vinh).

Trước đó, TAND huyện Châu Thành đã ra quyết định tuyên xử, buộc những người nông dân này phải trả số nợ cho Công ty thủy sản Trà Cú. Cụ thể, bị đơn Nguyễn Thị Cẩm Linh phải trả số tiền là 127.195.000 đồng, bị đơn Trần Quang Phú phải trả 48.138.000 đồng, bị đơn Đỗ Văn Lù, Dương Hoàng Thương phải trả 52.569.000 đồng...

Đã có không ít trường hợp chỉ vì lòng tham lam của mình, mà nhiều cá nhân, DN đã lao vào con đường phi pháp, không thấy xấu hổ khi bán cho bà con nông dân thức ăn chăn nuôi giả, kém chất lượng, lừa dối bà con, phá hoại nền nông nghiệp nước nhà.

Bài 3 - Vụ án “cá lóc” Trà Vinh: Án đã hủy, hệ lụy vẫn còn! - Hình 2

Thức ăn không nhãn mác của Công ty thủy sản Trà Cú

Đồng thời, ảnh hưởng không nhỏ tới các DN làm ăn chân chính khiến nhiều sản phẩm mang lại giá trị kinh tế cao đã bị cấm xuất khẩu.

Rõ ràng, việc sản xuất và kinh doanh thức ăn chăn nuôi dởm - chính là một tội ác không thể dung thứ, nếu không ngăn chặn kịp, hậu quả sẽ khôn lường.

Câu hỏi đặt ra: Nền nông nghiệp nước nhà sẽ còn phải "còng lưng" gánh chịu những hệ lụy ghê gớm này đến bao giờ?

Trong nhiều năm qua, việc quản lý, kiểm tra, cấp phép sản xuất và kinh doanh phân bón của các cơ quan chức năng còn rất lỏng lẻo. Ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Trong khi người dân vẫn phải sống trong tình cảnh “một cổ hai tròng”: Được mùa mất giá; được mùa mất luôn cả vốn… vì mua phải thức ăn chăn nuôi dởm!

Trở lại vụ kiện bất thành của Công ty thủy sản Trà Cú đối với những người nông dân bị thiệt hại, do chính họ (DN) gây ra, có thể khẳng định, còn rất nhiều tình tiết cho thấy sự vô trách nhiệm của DN này đối với hậu quả đã gây ra.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp thông tin tiếp về vụ việc.

Đỗ Cao Cường

Bài liên quan

Tin mới

Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam vừa có đề nghị các sở du lịch, sở VHTT&DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong
Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong

Thông tin từ Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Ngãi, trên vùng biển gần đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi xảy ra vụ chìm tàu khiến 5 người rơi xuống biển. Hiện đã tìm được 3 thi thể.

Dự báo thời tiết 25/4: Miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh
Dự báo thời tiết 25/4: Miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 2 ngày tới (25-26/4), khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ, có nơi trên 39 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất từ 40-45%.

Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?
Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?

Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Trần Việt Hòa cho biết, thời gian qua nhiều nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế và khách hàng sử dụng điện bày tỏ sự quan tâm tham gia cơ chế DPPA và mong muốn Chính phủ Việt Nam sớm ban hành cơ chế này.

Phú Yên tạm giữ 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép
Phú Yên tạm giữ 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép

Tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên cho biết: Đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ vận chuyển hàng hóa trái phép với số lượng lớn. Theo đó, 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép đã bị tạm giữ.

Thành phố Hạ Long: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hạ Long có trên 32.000 phương tiện xe ô tô các loại nhưng các điểm, bãi đỗ xe mới đáp ứng được khoảng 20.000 xe. Để giải quyết vấn đề thiếu bãi đỗ xe, nhiều giải pháp linh hoạt đang được thành phố tích cực triển khai.