Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bình Liêu – Sa Pa vùng Đông Bắc

Những con đường cheo leo hùng vĩ, những biển mây trắng xóa tận chân trời, những con suối và thác ghềnh mát rượi… cùng những bản làng người dân tộc rộn ràng tiếng cười. Những điều đều có ở Bình Liêu…


Bình Liêu – Sa Pa vùng Đông Bắc - Hình 1

Bình Liêu là huyện nằm ở khu vực Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh, cách TP Hạ Long khoảng hơn 100km. Nơi đây được mệnh danh là “Sa Pa của Quảng Ninh”, hay “Sa Pa vùng Đông Bắc”, một điểm đến không còn xa lạ với các bạn trẻ ưa du lịch khám phá.

Bình Liêu – Sa Pa vùng Đông Bắc - Hình 2

Nổi tiếng bởi cung đường tuần tra biên giới dài gần 40km đẹp mê hồn, Bình Liêu khiến cho dân ưa du lịch bụi phải “điên đảo”. Đây là tuyến đường có thể coi là bậc nhất khu vực Đông Bắc, không thua kém gì những huyện vùng biên khác.

Tuyến đường men theo biên giới cắt ngang qua các ngọn đèo núi cao, hai bên đường là những rừng keo, rừng bạch đàn, rừng hồi, quế thơm ngát, dưới thung lũng là các bản làng của người dân tộc.

Bình Liêu – Sa Pa vùng Đông Bắc - Hình 3

Khung cảnh rừng núi thiên nhiên hùng vĩ cùng những con đường trải dài quanh co uốn lượn không khỏi làm các bạn trẻ khỏi “nao òng”. Đặc biệt nơi đây cũng được coi là “thiên đường” cột mốc biên giới, từ cột mốc 1300 tại ngã ba Lạng Sơn – Quảng Ninh với Quảng Tây (Trung Quốc) tới cột mốc 1327. Mỗi cột mốc ở một vị trí đặc biệt, mỗi hành trình khám phá cột mốc lại có sự kì thú riêng.

Bình Liêu – Sa Pa vùng Đông Bắc - Hình 4

Cột mốc 1300 được mệnh danh là cột mốc đẹp nhất, đặc biệt trong mùa cỏ lau trắng xóa. Nơi đây nổi tiếng với con đường “sống lưng khủng long” vùng Đông Bắc. Nếu so với “sống lưng khủng long” trên đỉnh Tà Xùa của Tây Bắc (Sơn La) thì đúng là một chín một mười.

Con đường mòn quanh co, uốn lượn trên đỉnh núi, khá khó khăn để chinh phục, sau khi xuyên qua rừng thông, rừng trúc, đòi hỏi phải có sức khỏe và òng quyết tâm cao.

Bù lại, vẻ đẹp của thiên nhiên hùng vĩ, của núi rừng biên cương, cùng niềm tự hào khi chạm tay vào cột mốc chủ quyền sẽ là những cảm xúc tuyệt vời không thể nào quên.

Bình Liêu – Sa Pa vùng Đông Bắc - Hình 5

Bình Liêu có một số đỉnh núi cao trên 1.000m so với mực nước biển như Cao Ba Lanh (1.113m), đỉnh Cao Xiêm (1.330m) được ví như “nóc nhà” Quảng Ninh. Đỉnh Cao Xiêm có bức tường thành bằng đá trải dài, có thể coi như “Vạn Lý Trường Thành thu nhỏ”.

Khu vực núi Cao Ly là địa điểm săn mây lí tưởng được các bạn trẻ rỉ tai nhau. Nếu may mắn bạn có thể săn được những biển mây trắng xóa, ùa lấy từng đỉnh núi vào những ngày đẹp trời.

Suối, thác cũng là một “đặc sản” ở nơi đây. Nổi tiếng phải kể đến Thác Khe Vằn với 3 tầng nước, thác Sú Cáu, Khe Tiền, Sông Moóc cùng vô vàn những suối nhỏ, thác nhỏ không tên đẹp hoang sơ, kì thú.

Bình Liêu – Sa Pa vùng Đông Bắc - Hình 6

Bình Liêu là nơi tập trung sinh sống của các đồng bào người dân tộc Tày, Dao, Sán Chỉ,…Nhiều ruộng bậc thang đẹp, phủ sắc vàng khi tới mùa lúa chín, tạo nên một nét rất riêng dù không kỳ vĩ như Tây Bắc.

Bình Liêu – Sa Pa vùng Đông Bắc - Hình 7

Là một huyện đa dân tộc, Bình Liêu có bề dày văn hóa, vô cùng phong phú, đa dạng, mang bản sắc rất riêng. Vào ngày 16/3 âm lịch có lễ hội “Chợ tình giao duyên” của người Sán Chỉ. Đây là một lễ hội văn hóa đặc sắc, đang được địa phương phục dựng và phát triển. Sẽ thật thiếu sót nếu quên không ghé qua những khu chợ vùng cao, bà con tấp nập trao đổi sản vật, ngắm nhìn những bộ trang phục độc đáo.

Bình Liêu – Sa Pa vùng Đông Bắc - Hình 8

Các đặc sản nổi tiếng ở đây là bánh coóc mò, bánh ngải, xôi ngũ sắc, ốc khe, cá suối nướng,…Món ăn “thần thánh” nhất phải kể đến là món phở xào và miến dong. Đây là những món ăn dân dã, quen thuộc, mang đậm hương vị mộc mạc của những người dân bản chân chất, bình dị.

(Nguồn ảnh: Internet)

Phạm Tâm

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên
Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (1954 - 2024), ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến (DCHT) trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024
ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK - mã chứng khoán ABB) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%

Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023.

Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp
Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp

Ngày 26/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33 ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.