Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cần làm rõ việc "Bê dự án" mang dịch bệnh lạ về làng?

Bê dự án 30a được cấp cho người dân huyện Tương Dương (Nghệ An) vào đầu tháng 4 năm 2018 đã lây bệnh Long móng lở mồm cho hàng trăm gia súc khác trên địa phương, nguy cơ dịch bùng phát rất cao, gây hậu quả nặng nề về kinh tế cho người dân huyện nghèo.

Một người dân ở bản Pủng (xã Lưu Kiền) cho biết, ngày 9/4, bà được nhận 1 con bê dự án 30a. Sau vài ngày nhận, bê đã phát bệnh và lây sang gia súc của gia đình, sau hơn 1 tháng chữa trị hiện đàn gia súc vẫn chưa khỏi bệnh.

Thực hiện dự án 30a, ngày 9/4 bản Pủng được cấp 4 con bê, nhưng mấy ngày sau ban quản lý thôn đã  nhận được phản ánh của người dân là bê có “bệnh lạ”. Qua kiểm tra thì gần hết số bê dự án 30a đều bị bệnh Long Móng Lở Mồm, hiện tại nhiều con bò trên địa bàn cũng đã lây bệnh.

Cần làm rõ việc

Bê dự án đưa về bản chỉ còn da bọc xương

Ông Vi Văn Đoàn trưởng bản Pủng cho biết: “Khẳng định là bệnh Long móng lở mồm lây từ bê dự án qua đàn gia súc của bản”.

Theo ông Vi Văn Tùng, PCT UBND xã Lưu Kiền, trong số 15 con bê dự án 30a cấp cho xã thì sau chưa đầy 1 tháng đã có 7 con bị bệnh nặng. Sau khi bê chết, đơn vị cấp bê là Công ty CP Nga Chín lập biên bản hứa sẽ cấp lại nhưng đến nay vẫn chưa thấy cấp.

Sau khi bùng phát dịch bệnh thú y huyện Tương Dương đã tiêm phòng, khử độc, nhưng đến ngày 3/5 toàn xã đã có 133 con bò phát bệnh.

Tuy nhiên, theo ông Vi Văn Đoàn, con số thống kê trên của UBND xã là chưa đầy đủ. Tính đến 26/4 thì 325 con gia súc gồm trâu, bò dê của cả bản đều phát bệnh.

Cần làm rõ việc

Ông Vi Văn Đoàn, trưởng bản Pủng xác nhận đã lập biên bản tiêu hủy trâu, bò bị chết

Trước đó, năm 2017 phòng NN – PTNT huyện Tương Dương đã đưa ra dự án 30a cấp cho dân nghèo trong huyện 331 con bê. UBND huyện làm chủ đầu tư và Phòng NN – PTNT thực hiện. Đơn vị trúng thầu là Công ty CP Nga Chín có trụ sở tại xã Vân Diên, huyện Nam Đàn.

Do nguồn rót về chậm nên đến nay dự án mới chỉ cấp về 170 con bê. Trong đó đợt cấp thứ 2 đơn vị trúng thầu đem về 110 con bê nhưng 2 con bị chết trên đường nên thực tế mới chỉ có 109 hộ tại 7 xã trên huyện nhận được bê. Nhưng trong số này lại có rất nhiều con bê bị chết.

Trong khi người dân nói bê dự án phát bệnh lây lan thì Trưởng phòng NN – PTNT huyện Tương Dương lại cho rằng: “Khó khẳng định bê dự án lây sang được”. Vậy rốt cuộc nguyên nhân chính do đâu chúng ta hãy chờ câu trả lời cuối cùng của các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Bảo Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia
Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia

Công ty bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) thông tin, hôm 26/4, họ đã tịch thu ngân hàng Republic Bank có trụ sở tại Philadelphia, Mỹ với tài sản trị giá khoảng 6 tỷ USD và tiền gửi trị giá 4 tỷ USD tính đến ngày 31/1.

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng
Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng

Kết thúc quý I/2024, lợi nhuận trước thuế của Sacombank đạt 2.654 tỷ đồng. Mục tiêu lợi nhuận ngân hàng đưa ra cho năm 2024 ở mức 10.600 tỷ đồng, tăng 10% so với mức thực hiện của 2023.

Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024
Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024

Sáng 27/4, Sở VH,TT&DL Thanh Hóa phối hợp với UBND TP. Sầm Sơn tổ chức lễ khai mạc Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn - Cúp Thabrew Silver Beer năm 2024.

Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao
Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao

Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao.

Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan
Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan

Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vào chiều 26/4 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Dự hội nghị có ông Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa; ông Phạm Việt Hùng, Tân Đại sứ Vệt Nam tại Thái Lan.