Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cẩn trọng với chiêu lừa đảo trúng thưởng xe SH và hàng trăm triệu đồng

Chỉ trong tháng 8/2018, đã có nhiều người liên hệ với báo giới để phản ánh về chuyện “bỗng dưng trúng thưởng xe SH” và hàng trăm triệu đồng tiền mặt kèm theo. Điều bất hợp lý là mặc dù trúng thưởng nhưng người may mắn phải nộp tiền trước mới được lãnh giải.

Cẩn trọng với chiêu lừa đảo trúng thưởng xe SH và hàng trăm triệu đồng - Hình 1

Cùng một công ty nhưng có nhiều địa chỉ khác nhau!

Một tối giữa tháng 8/2018, đang ngồi chơi game online thì tài khoản của anh N.T Hiệp (ngụ tại Đồng Nai) nhận được thông báo trúng thưởng giải nhất từ đơn vị cung cấp trò chơi. Giải thưởng là một xe SH 125i trị giá 81 triệu đồng và phiếu quà tặng trị giá 150 triệu đồng. Thông báo kèm yêu cầu anh lên website qua.og hoàn tất thủ tục để nhận giải.

Cuối tháng 8/2018, anh N.Minh đang lướt facebook thì cũng nhận được một tin nhắn với giải thưởng tương tự. Theo tin nhắn này, giải thưởng do “Tập đoàn Facebook tổ chức”. Anh Minh phải vào website nhanthuong789vn.com hoàn tất hồ sơ mới được nhận giải.

Khi vào website, anh Minh thử nhập thông tin thì website này đòi cung cấp rất nhiều thông tin nhạy cảm. Ngoài số điện thoại và chứng minh nhân dân, website này còn đòi số tài khoản ngân hàng (mặc dù trao thưởng tận nhà) và mật khẩu facebook người trúng thưởng! Để hoàn tất hồ sơ, website này đòi anh Minh nộp trước phí là 3 triệu đồng bằng hình thức nạp thẻ cào điện thoại.

Cẩn trọng với chiêu lừa đảo trúng thưởng xe SH và hàng trăm triệu đồng - Hình 2

Vì lòng tham với những món quà có giá trị lớn như xe SH, nhiều người sập bẫy lừa đảo qua facebook

Website này giải thích, hồ sơ chỉ có giá trị 60 phút, nếu quá thời gian này mà chưa nộp tiền thì giải thưởng sẽ chuyển cho người khác. Quy định này khiến những người nhẹ dạ, ham số tiền lớn dễ rơi vào bẫy. Để giăng bẫy chắc hơn, website còn lý giải khá chi tiết về khoản phí và hình chụp chứng minh nhân dân của nhân viên tư vấn để tạo niềm tin.

Trang nhanthuong789vn.com khẳng định đã trao giải nhiều lần rồi và đăng thông tin về hai người trúng giải trước đó (giải 2 và giải 3) với thời gian chỉ cách nhau vài ngày trong tháng 8/2018. Cụ thể, chị Nguyễn Thị Ánh (sinh năm 1983, ngụ tại Đắk Lắk) hiện đang làm cán bộ, trúng một xe Air Blade và phiếu quà tặng 50 triệu đồng. Anh Lê Văn Trung (sinh năm 1979, ngụ tại Quảng Ngãi), đang làm công an, trúng một Iphone X và 20 triệu đồng.

Khi chúng tôi liên hệ với hai người trúng giải này thì nhận được thông tin rất mập mờ. Cả hai đều trả lời điện thoại bằng âm lượng rất nhỏ. Chị Ánh được thông báo trúng giải nhì trên website nhưng khi trả lời người viết, chị bảo rằng trúng giải ba. Anh Trung cũng vậy, từ giải ba thành giải nhì. Hai người này khuyên rất nhiệt tình: “Anh cứ nộp phí trước đi rồi sẽ có người hướng dẫn, trao giải tận nhà luôn”.

Cẩn trọng với chiêu lừa đảo trúng thưởng xe SH và hàng trăm triệu đồng - Hình 3

Trò lừa đảo trúng thưởng với cách tạo lòng tin non nớt và hời hợt

Nếu quan sát kỹ, sẽ dễ dàng nhận thấy sự non nớt của các đối tượng lập website trúng thưởng như: qua.og hay nhanthuong789vn.com. Nhưng với những người ít tiếp cận công nghệ thông tin hay lòng tham quá lớn thì lại là chuyện khác.

Các website này ghi cơ quan chủ quản là CTCP Kỹ thuật số Truyền thông Tương tác (InterMedia). Tuy nhiên, địa chỉ công ty thì mỗi lúc mỗi khác. Lúc thì ở 117 Lạc Long Quân, P.11, Q.Tân Bình (TP.HCM). Lúc thì tại số 339 Trần Hưng Đạo, P.An Hải Tây, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng. Kiểm tra địa chỉ này, người viết được biết đây là tòa nhà căn hộ cao cấp Azura khánh thành năm 2012, số điện thoại chính là 0236.3928.100, khác với thông tin trên website. Đơn vị này cũng xác nhận không thực hiện chương trình trúng thưởng nào với hình thức như trên.

Thông tin và hình ảnh trên chứng minh nhân dân của nhân viên tư vấn thì được gán ghép một cách hời hợt. Số điện thoại tổng đài thì không ai bắt máy và vẫn dùng đầu số cũ của khu vực TP.HCM là 08 (hiện nay là 028). Rõ nhất là từ ngữ ghi trên website rất cẩu thả, không theo chuẩn chính tả hay ngữ pháp nào. Thậm chí tên nước Việt Nam cũng không viết hoa, mà viết thành “việt nam”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đây là trò lừa đảo cũ xuất hiện từ 4-5 năm trước. Hàng loạt trang web lừa đảo trước đây cũng sử dụng hình thức tương tự như hopquatrian.vn, mangxahoi24h.com… đã bị cơ quan chức năng điều tra triệt phá. Vào tháng 9/2014, đối tượng Lương Công Hay (20 tuổi, quê xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) đã bị cơ quan công an tỉnh Quảng Nam bắt giữ và lãnh 18 tháng tù sau đó. Đáng tiếc đến nay, vì lòng tham không ít người vẫn bị lừa với hình thức trên.

Có một điểm khá trùng hợp về hình thức lừa đảo. Với cùng nội dung trúng thưởng và tên công ty tổ chức giải thưởng, các đối tượng tổ chức website nhanthuong789vn.com hiện nay, (trang qua.og đã ngừng hoạt động gần đây) và nội dung mà đối tượng Lương Công Hay từng bị bắt giữ đều giống nhau.

Khi liên hệ với những người từng trúng thưởng như thông báo, những người này tận tình tư vấn và hối thúc người trúng thưởng nộp tiền sớm. Theo luật sư Nguyễn Quốc Toàn, Công ty Luật sư Minh Luật (IAM), đây có thể là dấu hiệu của hành vi lừa đảo có tổ chức. Nếu bị phát hiện, tùy vào mức độ lừa đảo (có đường dây tổ chức, số người bị lừa, số tiền lừa được…) có thể bị truy tố hình sự.

Cẩn trọng với chiêu lừa đảo trúng thưởng xe SH và hàng trăm triệu đồng - Hình 4

Chưa nhận được quà trúng thưởng đã bị mất tiền!

Bảo Ngọc (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4
Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.

Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận
Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận (nhiệm kỳ 2011 - 2016).

Truy xuất sản phẩm, hàng hóa từ sản xuất, lưu thông đến người tiêu dùng sẽ hạn chế hàng giả, hàng nhái
Truy xuất sản phẩm, hàng hóa từ sản xuất, lưu thông đến người tiêu dùng sẽ hạn chế hàng giả, hàng nhái

Tình trạng hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, cạnh tranh không lành mạnh làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và thương hiệu của các doanh nghiệp. Truy xuất nguồn gốc hàng hóa, sản phẩm đóng vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhưng...

Triệt xóa hai đường dây buôn bán 1,4 tấn pháo nổ trước lễ 30/4
Triệt xóa hai đường dây buôn bán 1,4 tấn pháo nổ trước lễ 30/4

Ngày 26/4, thông tin từ Công an TP. HCM, Công an quận Phú Nhuận và Công an huyện Củ Chi vừa triệt phá 2 đường dây vận chuyển, mua bán hàng cấm là pháo nổ các loại với tổng trọng lượng gần 1,4 tấn.

Phân luồng giao thông ở Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Phân luồng giao thông ở Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. Hà Nội vừa thông báo về phương án phân luồng, tổ chức hướng dẫn giao thông, phục vụ người dân ra vào thành phố dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết định lịch sử
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết định lịch sử

Quyết định chấp nhận giao chiến với thực dân Pháp tại lòng chảo Điện Biên là một bước ngoặt lớn trong 9 năm trường kỳ kháng chiến của quân ta.