Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chiến lược phát triển của THACO sau năm 2018

Thaco xây dựng chiến lược phát triển sau năm 2018, với tầm nhìn: Trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành, trong đó, ô tô là chủ lực, thực hiện sứ mệnh “Mang lại giá trị cho khách hàng, xã hội và có đóng góp thiết thực vào nền kinh tế đất nước”.

Sản xuất, lắp ráp, phân phối đầy đủ các chủng loại ô tô

Chiến lược phát triển của THACO sau năm 2018 - Hình 1

Ngày 19/4, tại TP. Hồ Chí Minh, THACO đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2018; Lễ giới thiệu chiến lược phát triển sau năm 2018 và Ban quản trị điều hành

Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) được thành lập tại Đồng Nai năm 1997, khởi đầu là kinh doanh và sửa chữa xe đã qua sử dụng. Năm 2001, chuyển sang lắp ráp và phân phối xe tải nhẹ thương hiệu Kia-Hàn Quốc.

Qua nghiên cứu chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam của Thủ Tướng Chính phủ ký ngày 03/12/2002, công ty đã đề ra chiến lược phát triển bền vững dựa trên sản xuất kinh doanh ô tô trong bối cảnh hội nhập khu vực ASEAN vào năm 2018. Cùng với lời kêu gọi đầu tư của UBND tỉnh Quảng Nam, năm 2003, Thaco đã quyết định và tiến hành đầu tư xây dựng Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô tại Khu kinh tế mở Chu Lai.

Đến nay, sau 15 năm đã hình thành Khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải với diện tích hơn 650 ha và đã đưa vào hoạt động hơn 400 ha, bao gồm:

Phân khu các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô có diện tích 130 ha, với 5 nhà máy: Thaco Tải, Thaco Bus, Thaco Kia, Thaco Premium Auto và Thaco Mazda với các dây chuyền sản xuất được đầu tư quy mô theo hướng tự động hóa và quản trị theo hướng số hóa trên tinh thần cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Phân khu các nhà máy công nghiệp hỗ trợ có diện tích gần 90 ha, với 15 nhà máy được đầu tư dây chuyền bán tự động, có công nghệ phù hợp và cũng đang được tiếp tục đầu tư nâng cấp công nghệ và mở rộng phát triển thêm các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng mới nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và giảm giá thành.

Khu công nghiệp cảng và hậu cần cảng có diện tích 173 ha, chiều dài cầu cảng gần 500m và các dịch vụ vận tải biển, vận tải đường bộ và kho bãi cũng đã giải quyết các khó khăn bất cập về giao nhận vận chuyển và chi phí logistics khi đầu tư tại Chu Lai và miền Trung. 

Trường cao đẳng được thành lập từ năm 2010 đã đào tạo các hệ Trung cấp, cao đẳng và kỹ sư thực hành, đến nay đã tốt nghiệp 53 kỹ sư thực hành, 200 cao đẳng và hơn 2.000 trung cấp nghề, đã giải quyết bài toán khó khăn về nhân lực tại địa phương. 

Trong năm qua, Thaco cũng đã ký hợp đồng chuyển giao công nghệ và phân phối xe tải Fuso với Tập đoàn Mitsubishi (Nhật Bản) & Daimler (Đức) và ký hợp đồng phân phối xe du lịch thương hiệu BMW/ MINI COOPER/ BMW Motorrad với Tập đoàn BMW của Đức.

Qua đó, đã đưa Thaco trở thành doanh nghiệp duy nhất sản xuất, lắp ráp và phân phối đầy đủ các chủng loại ô tô gồm: xe tải, xe bus và xe du lịch với đầy đủ phân khúc từ trung cấp đến cao cấp theo các thương hiệu. Đối với xe du lịch có 4 thương hiệu là Kia, Mazda, Peugeot, BMW và xe thương mại có 3 thương hiệu Thaco Bus, Mitsubishi Fuso, Foton.

Thaco cũng luôn quan tâm phát triển hệ thống phân phối và bán lẻ, đến nay đã có 158 điểm bán hàng trên toàn quốc, gồm: 69 showroom xe du lịch, 31 showroom xe tải, bus và 58 đại lý và THACO đã và đang dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam liên tiếp từ năm 2014 đến nay.

Đóng góp thiết thực vào nền kinh tế đất nước

Năm 2018 là năm đánh dấu sự hội nhập sâu rộng của nền kinh tế Việt Nam vào khu vực và thế giới, đặc biệt cũng là năm khởi đầu cho một chu kỳ đầu tư phát triển mới của nền công nghiệp ô tô trong nước.

Cùng với những thành quả đạt được và sự chuẩn bị trong những năm qua, Thaco đã xây dựng chiến lược phát triển sau năm 2018, với tầm nhìn: Trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành, trong đó ô tô là chủ lực, thực hiện sứ mệnh “Mang lại giá trị cho khách hàng, xã hội và có đóng góp thiết thực vào nền kinh tế đất nước”. Đồng thời, phát triển các ngành nghề để bổ trợ cho ngành ô tô là: Đầu tư xây dựng hạ tầng - đô thị - khu công nghiệp; thương mại - dịch vụ & du lịch...

Cụ thể, về ô tô: Sản xuất kinh doanh đầy đủ chủng loại xe du lịch, xe bus, xe tải và xe chuyên dụng; có tất cả phân khúc theo thương hiệu trung cấp, cao cấp, hạng sang (bao gồm xe du lịch: Kia, Madaz, Peugeot, BMW và xe thương mại Thaco Bus, Mitsubishi Fuso, Kia tải, Foton/Forland và thương hiệu máy nông nghiệp Thaco và LS với đầy đủ các tải trọng, kích cỡ nhỏ, trung và lớn theo chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh khép kín (từ nghiên cứu phát triển - R&D).

Sản xuất chuyên biệt theo các nhà máy: Thaco Kia, Thaco Mazda, Thaco Premium Auto, Nhà máy Thaco Bus, nhà máy xe bus chuyên dụng cao cấp, Thaco tải, NM sản xuất xe chuyên dụng, sản xuất máy nông nghiệp và các nhà máy sản xuất linh kiên phụ tùng; Phân phối bởi 2  Tổng công ty phân phối là PC và CV và Khối Bán lẻ với các cụm showroom Kia-Mazda, Cụm Showroom Peugeot, cụm Showroom BMW, Trung tâm xe tải, xe bus và Showroom máy nông nghiệp nhằm giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu.

Về Giao nhận Vận chuyển: Đầu tư mở rộng cảng Chu Lai trở thành cảng container lớn nhất miền Trung để đảm bảo hỗ trợ cho sản xuất ô tô và thu hút các nhà đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai nói riêng và miền Trung nói chung. 

Về Đầu tư xây dựng hạ tầng - đô thị - khu công nghiệp (thông qua Công ty Đại Quang Minh): Trước mắt đầu tư xây dựng nhằm phát triển kinh doanh khu công nghiệp tại Chu Lai cùng với đầu tư xây dựng khu đô thị nhà ở công nhân và các dịch vụ, phát triển hạ tầng xã hội cho Chu Lai nhằm thu hút các nhà đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai. Đầu tư thí điểm khu công nghiệp phục vụ chuyên nông nghiệp.

Đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông và các công trình tiện ích xã hội theo hình thức PPP. Đầu tư xây dựng các dự án chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị mới với đầy đủ các sản phẩm bất động sản nhà ở, thương mại, dịch vụ và tiện ích xã hội.

Đầu tư xây dựng các sản phẩm bất động sản đơn lẻ đáp ứng yêu cầu bán lẻ ô tô và thương mại dịch vụ dựa trên quỹ đất của THACO.

Ngành nông nghiệp: Cung cấp các giải pháp bao gồm quản trị công nghiệp trong nông nghiệp và áp dụng cơ giới hóa cho tất cả các khâu từ: canh tác, thu hoạch, vận chuyển, bảo quản và chế biến; đầu tư khu công nghiệp chuyên nông nghiệp và nông trường thực nghiệm chuyên biệt theo nhóm ngũ cốc, cây ăn trái và cây công nghiệp.

Ngành thương mại - dịch vụ - du lịch: Phát triển nghành thương mại dịch vụ như bán lẻ, giải trí, ẩm thực, để bổ trợ cho hoạt động đầu tư xây dựng đô thị và là đầu ra cho các ngành nông nghiệp, chế biến và hàng hóa của nền kinh tế.

Đối với ngành du lịch, trước mắt tập trung phát triển du lịch phía Nam tỉnh Quảng Nam trong đó có du lịch tham quan công nghiệp ô tô, du lịch “về nguồn”, du lịch sinh thái biển. Đồng thời, đầu tư phát triển du lịch - dịch vụ ở các địa phương mà Công ty có đầu tư phát triển đô thị cũng như các dự án nông nghiệp.

Chiến lược phát triển đa ngành của tập đoàn dựa trên quan điểm liên doanh liên kết hợp tác cùng phát triển không cạnh tranh lẫn nhau và tạo ra hệ sinh thái “doanh nhân - doanh nghiệp” Việt Nam trong đó có khởi nghiệp nhằm phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt nam trong bối cảnh hội nhập.

Để thực hiện chiến lược như này, Thaco được cấu trúc theo mô hình tập đoàn bao gồm các Khối/TCT thành viên theo các ngành nghề sản xuất kinh doanh xuyên suốt chuỗi giá trị. Các ban nghiệp vụ chung được tổ chức tại tập đoàn và các khối/TCT để tham gia quản lý và hỗ trợ nghiệp vụ cho các khối/ TCT thành viên. Ngoài ra, mỗi khối/ TCT thành viên có các ban nghiệp vụ riêng theo đặc thù ngành nghề.

Hoan Nguyễn

 

Bài liên quan

Tin mới

Sở hữu bộ ba kết nối “bộ - không - thủy” có 1-0-2, Vinhomes Royal Island tạo cơn địa chấn mới
Sở hữu bộ ba kết nối “bộ - không - thủy” có 1-0-2, Vinhomes Royal Island tạo cơn địa chấn mới

Vinhomes Royal Island vừa tạo ra cơn địa chấn mới trên thị trường bất động sản bằng màn ra mắt ấn tượng, hé lộ những tiện ích thượng lưu lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Sức hút đặc biệt của Thành phố đảo Hoàng Gia còn đến từ địa thế độc tôn cùng khả năng kết nối vượt trội.

Cổ phiếu Hải Phát Invest (HPX) sẽ trở lại giao dịch từ ngày 20/3
Cổ phiếu Hải Phát Invest (HPX) sẽ trở lại giao dịch từ ngày 20/3

Sở GDCK TP. HCM đã có quyết định đưa cổ phiếu của CTCP Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest, mã HPX – sàn HOSE) ra khỏi diện đình chỉ giao dịch kể từ ngày 20/3.

Cổ phiếu Angimex (AGM) được giao dịch trở lại
Cổ phiếu Angimex (AGM) được giao dịch trở lại

Sở GDCK TP. HCM vừa có quyết định thông báo việc cổ phiếu AGM của CTCP Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex) sẽ được chuyển từ diện đình chỉ giao dịch sang diện kiểm soát.

Nam Định đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu công nghiệp Hải Long, Giao thủy
Nam Định đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu công nghiệp Hải Long, Giao thủy

Ngày 19/3, UBND tỉnh Nam Định có Thông báo số 66/TB-UBND thông tin kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng tại cuộc họp triển khai các nội dung công việc liên quan đến dự án Khu công nghiệp Hải Long, huyện Giao Thủy.

Yêu cầu khẩn trương kiểm soát để bình ổn thị trường vàng
Yêu cầu khẩn trương kiểm soát để bình ổn thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp ổn định thị trường vàng được giao tại công điện và chỉ thị của Thủ tướng và các công văn của Văn phòng Chính phủ.

TP. Hồ Chí Minh trình Thủ tướng Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
TP. Hồ Chí Minh trình Thủ tướng Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa trình Thủ tướng Chính phủ Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (Đề án).