Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cư dân Chung cư Văn Phú Victoria “tố” BQT thiếu minh bạch trong thu chi tài chính

Ban quản trị (BQT) chung cư là do cư dân bầu ra - đại diện cho cư dân trong các hoạt động của chung cư. Tuy nhiên, tại Chung cư Văn Phú Victoria, người dân vô cùng bức xúc về việc BQT thiếu minh bạch trong tài chính với số tiền hơn 40 tỷ đồng.

Những dấu hiệu “mập mờ” tài chính

Theo đơn thư của hàng trăm cư dân gửi tới Báo điện tử Thương hiệu & Công luận, ngày 27/11/2016, tại Hội nghị nhà chung cư The Văn Phú Victoria, BQT của tòa nhà đã được bầu ra với 5 thành viên, trong đó có 1 thành viên thuộc chủ đầu tư dự án.

Tuy nhiên, đến nay sau gần 1 năm đi vào hoạt động, BQT tòa nhà đã không có nhiều đóng góp cho sự phát triển chung của toàn thể cư dân trong chung cư, mà có nhiều dấu hiệu “mập mờ” về thu - chi tài chính với số tiền không hề nhỏ.

Cư dân Chung cư Văn Phú Victoria “tố” BQT thiếu minh bạch trong thu chi tài chính - Hình 1

Chung cư Văn Phú Victoria

Cụ thể, theo phản ánh của 756 cư dân tại Chung cư Văn Phú Victoria, sau khi được UBND quận Hà Đông phê duyệt và ban hành quyết định thành lập BQT tòa nhà, tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà BQT tòa nhà đã “đồng ý” cho chủ đầu tư chuyển dần khoản Quỹ bảo trì (2%) của cư dân với số tiền thời điểm năm 2016 là 39 tỷ đồng (đến nay khoảng hơn 41 tỷ nếu tính lãi).

Nếu theo quy định pháp luật thì, sau 7 ngày chủ đầu tư có trách nhiệm chuyển toàn bộ số tiền Quỹ bảo trì, thế nhưng BQT đã cho chủ đầu tư chuyển dần 3 lần trong 8 tháng. Sau 1 năm đi vào hoạt động, BQT tòa nhà đã không công khai tài chính về các khoản thu - chi trong việc quản lý và vận hành tòa nhà, Quỹ bảo trì hàng chục tỷ đồng chưa biết sử dụng vào mục đích gì và thu - chi ra sao?

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Anh Sơn, cư dân tòa V2 cho biết: “Sau gần 1 năm hoạt động, BQT có nhiều biểu hiện hoạt động kém hiệu quả, không cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến việc quản lý, sử dụng, vận hành tòa nhà theo quy định. Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn thư kiến nghị tới BQT nhằm giải đáp những khúc mắc của cư dân, nhưng không được hồi đáp. Là một người dân sống tại Chung cư Văn Phú Victoria, tôi có quyền được nắm bắt và biết được việc sử dụng tài chính như thế nào, nhưng đến nay toàn bộ cư dân chưa có ai biết, thậm chí còn có dấu hiệu không minh bạch”.

Cũng theo đơn thư phản ánh của người dân, số tiền 39 tỷ Quỹ bảo trì chủ đầu tư đã bàn giao cộng với số tiền phí dịch vụ hơn 700 triệu đồng/tháng, chưa kể những nguồn thu khác từ quảng cáo, phí trông giữ xe máy… Đây là số tiền không hề nhỏ. Vậy số tiền trên đã đi về đâu, sử dụng như thế nào - vẫn là câu hỏi còn đang bỏ ngỏ của nhiều cư dân sinh sống tại Chung cư Văn Phú Victoria.

Cư dân Chung cư Văn Phú Victoria “tố” BQT thiếu minh bạch trong thu chi tài chính - Hình 2

Đơn thư phản ánh của cư dân Chung cư Văn Phú Victoria

“Lạ lùng” hơn, BQT được thành lập bởi cư dân, thay mặt cư dân trong các hoạt động của tòa nhà, tuy nhiên không hiểu vì lý do gì mà việc thu - chi tài chính lại không được công khai, trong đó có cả những nguồn thu khác cũng còn đang có nhiều dấu hỏi.

Đặc biệt, hiện tại giá dịch vụ tại Chung cư Văn Phú Victoria đang ở mức 6.000đ/m2/tháng. Một căn hộ có diện tích trung bình khoảng 96 m2, với 1.265 căn hộ, số tiền dịch vụ hàng tháng đã lên tới hơn 700 triệu đồng. Đến thời điểm hiện tại, cư dân Văn Phú Victoria chưa được biết giá trị hợp đồng dịch vụ là bao nhiêu. Vậy số tiền trên, đã đi về đâu và sử dụng như thế nào, đến người dân sinh sống tại tòa nhà còn không biết?

Không chỉ có giá dịch vụ thuộc hàng “đắt đỏ” bậc nhất Hà Nội, cư dân chung cư Văn Phú Victoria còn đang thắc mắc về việc quyết định giá dịch vụ dựa trên cơ sở nào, và việc lựa chọn những đơn vị cung cấp dịch vụ trong việc quản lý, vận hành tòa nhà theo hình thức nào hiện cũng vẫn chưa được thông qua cho cư dân?

Nhiều “khuất tất” chưa có lời giải đáp

Hàng loạt “khuất tất” chưa có lời giải đáp, BQT lại “trốn tránh” trách nhiệm, không có phản hồi trước những khúc mắc của cư dân trong thời gian qua.

Hàng trăm cư dân buộc phải gửi kiến nghị tới UBND phường Phú La - đề nghị tổ chức hội nghị chung cư bất thường để làm rõ những thắc mắc bấy lâu của người dân, cũng như quyền lợi chính đáng của từng hộ dân đang sinh sống tại đó.

Trước sự việc trên, cư dân tòa nhà Văn Phú Victoria đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Khắc Huy – Chủ tịch UBND phường Phú La về việc đề đạt nguyện vọng, cũng như đưa ra hướng giải quyết phù hợp với pháp luật, đúng theo Thông tư 02/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng trong việc thành lập BQT mới theo đúng quy định.

Cư dân Chung cư Văn Phú Victoria “tố” BQT thiếu minh bạch trong thu chi tài chính - Hình 3

Ông Nguyễn Khắc Huy - Chủ tịch UBND phường Phú La làm việc với PV và cư dân tòa nhà Văn Phú Victoria

Trước những bức xúc của cư dân, ông Nguyễn Khắc Huy cho biết: Sau khi nhận đơn kiến nghị của cư dân, UBND phường đã ra 2 văn bản đề nghị BQT phúc đáp lại những nội dung thắc mắc của người dân. Tuy nhiên, BQT lại cho rằng trong hơn 750 chữ ký của người dân, có tới hơn 300 chữ ký là giả mạo và phủ nhận toàn bộ những câu hỏi còn đang bỏ ngỏ của cư dân.

Theo đúng thẩm quyền, UBND phường đã lập tổ công tác để xác minh, cũng như kiến nghị lên Phòng Nội vụ để xin ý kiến, sau đó tổ chức hội nghị chung cư bất thường theo đúng quy định của pháp luật.

Tại Khoản 5, Điều 14, Thông tư 02/2016/TT-BX quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư nêu rõ: Ủy ban nhân dân cấp phường có trách nhiệm tổ chức hội nghị nhà chung cư, cụm nhà chung cư bất thường để quyết định một trong những nội dung quy định tại các Điểm a, b hoặc c Khoản 1 điều này khi có một trong các trường hợp sau đây:

Có đơn thư của tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao đề nghị tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường để quyết định một trong các nội dung quy định tại các Điểm a, b hoặc c Khoản 1 điều này, nhưng ban quản trị nhà chung cư không tổ chức hội nghị nhà chung cư, cụm nhà chung cư bất thường.

6. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của ban quản trị hoặc nhận được đơn thư của đại diện chủ sở hữu căn hộ quy định tại Khoản 5 điều này, ủy ban nhân dân cấp phường có trách nhiệm tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường. Kết quả của hội nghị nhà chung cư bất thường do ủy ban nhân dân cấp phường tổ chức có giá trị áp dụng đối với các chủ sở hữu, người đang sử dụng nhà chung cư như hội nghị nhà chung cư do ban quản trị nhà chung cư tổ chức quy định tại điều này.

Cư dân Văn Phú Victoria đang nóng lòng chờ đợi phản hồi từ phía UBND phường Phú La trong việc tổ chức đại hội chung cư bất thường theo đúng quy định của pháp luật, để ổn định tình hình, cũng như giúp cư dân tìm ra người có đủ tài, đức đại diện tiếng nói của cư dân trong các hoạt động của chung cư. 

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Cao Huyền – Quang Nam

Tin mới

Đầu tàu kinh tế Châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’
Đầu tàu kinh tế Châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’

Bộ Kinh tế Đức cho biết, sản lượng dự kiến của nước này sẽ tăng 0,3% trong năm nay, tăng so với dự đoán 0,2% vào hồi tháng Hai.

Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM – Hội khỏe Phù Đổng – Môn Vovinam Việt Võ Đạo
Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM – Hội khỏe Phù Đổng – Môn Vovinam Việt Võ Đạo

Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM - Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024 – Môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TP. HCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học

Thí điểm học bạ số được áp dụng với các khối lớp 1, 2, 3 và 4 năm học 2023-2024 tại 100% các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Quảng Bình hào khí 420 năm”
Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Quảng Bình hào khí 420 năm”

Cuộc thi được triển khai trong 03 buổi phát trực tiếp (livestream) ứng với 03 chủ đề: “Danh xưng Quảng Bình”, “Quảng Bình - vang mãi hào khỉ” và “Quảng Bình - khát vọng vươn lên”.

Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024
Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024

Ngày 26/4, tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024. Ông Lê Quốc Chỉnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU; lãnh đạo HĐND - UBND tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các huyện và thành phố Nam Định.

Khánh Hòa bắn pháo hoa 3 ngày cuối tuần tại VinWonders Nha Trang
Khánh Hòa bắn pháo hoa 3 ngày cuối tuần tại VinWonders Nha Trang

Ngày 25/4/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã có văn bản số 1731/BVHTTDL- VHCS gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, trả lời đề nghị của tỉnh về việc xin chủ trương bắn pháo hoa nổ tầm thấp và tầm cao tại địa phương.