Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đảng Nhân dân Campuchia đã chiến thắng tuyệt đối trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI

Lần đầu tiên Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) giành được toàn bộ số ghế tại Quốc hội kể từ cuộc bầu cử Quốc hội do Liên hợp quốc bảo trợ năm 1993. CPP đã chiến thắng tuyệt đối trong cuộc bầu cử khi giành trọn 125 ghế. Đây là cơ hội mới cho CPP tự quyết định các quyết sách lớn của đất nước trong nhiệm kỳ 5 năm tới.

Theo kết quả chính thức, 6.956.900 cử tri trong tổng số 8.380.217 cử tri đã đi bầu, chiếm 83,02%. Với số phiếu ủng hộ áp đảo là 4.889.113 phiếu, chiếm 76,85% tổng số phiếu hợp lệ, đảng CPP đã giành trọn 125 ghế trong Quốc hội mới. 19 đảng còn lại không giành được ghế nghị sỹ nào, đảng về nhì sau CPP là đảng FUNCINPEC, chỉ giành được 374.510 phiếu, chiếm 5,89% tổng số phiếu hợp lệ.

Đảng Nhân dân Campuchia đã chiến thắng tuyệt đối trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI - Hình 1

Thủ tướng Campuchia Hun Sen (giữa) bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI tại Phnom Penh ngày 29/7. Ảnh: TTXVN

Mới đây, Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) đã chính thức xác nhận đảng CPP giành chiến thắng tuyệt đối trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI được tổ chức vào ngày 29/7 vừa qua.

Cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI có 20 đảng tham gia tranh cử. Theo lịch trình đã được Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen tuyên bố, Quốc hội khóa VI sẽ họp phiên khai mạc vào ngày 5/9 dưới sự chủ trì của Quốc vương Norodom Sihamoni, công nhận các nghị sỹ mới trúng cử và bầu bộ máy lãnh đạo của Quốc hội mới gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch thứ nhất, Phó Chủ tịch thứ hai của Quốc hội. Chiều cùng ngày, các nghị sỹ mới sẽ tuyên thệ tại Hoàng cung.

Ngày 6/9, Quốc hội sẽ bỏ phiếu tín nhiệm thành lập Chính phủ nhiệm kỳ VI. Chiều cùng ngày, các thành viên nội các sẽ tuyên thệ nhậm chức tại Hoàng cung.

Ngày 7/9, Thủ tướng Campuchia Hun Sen sẽ triệu tập phiên họp toàn thể đầu tiên của Chính phủ nhiệm kỳ mới để triển khai các công việc của Chính phủ mới.

Với chiến thắng tuyệt đối của CPP là nhờ sự ủng hộ của đa số người dân Campuchia, các cử tri Campuchia lựa chọn đảng đã đem lại hòa bình và phát triển cho đất nước. Sự lựa chọn của cử tri là hoàn toàn đúng đắn bởi CPP đã có những cống hiến to lớn vào hòa bình và phát triển của Campuchia.

Ngoài ra, CPP giành được chiến thắng nhờ đường lối lãnh đạo vì hòa bình và phát triển ở Campuchia, đem lại sự phát triển kinh tế ấn tượng và phúc lợi cho người dân và có chiến lược, chiến thuật tranh cử hợp lý. Tuy nhiên, con đường lãnh đạo đất nước Campuchia ở phía trước vẫn còn nhiều thách thức. Những mặt trái vẫn tồn tại trong xã hội Campuchia hiện nay như chênh lệch giàu nghèo, môi trường bị tàn phá, thất nghiệp tăng và tham nhũng,…

Đối với nhiệm kỳ mới này, Chính phủ Campuchia nhiệm kỳ VI sắp được thành lập sẽ tiếp tục thực hiện giai đoạn thứ tư của “chiến lược tứ giác” được đề ra năm 2003 và đã thực hiện được ba giai đoạn với mục tiêu là rút kinh nghiệm từ những thiếu sót trong quá trình thực hiện chiến lược ở các giai đoạn trước; tiếp tục củng cố, tăng cường, phát triển có hiệu quả các thành công đã đạt được để mang lại hiệu quả cao nhất, đưa Campuchia phát triển từ một nước có mức thu nhập trung bình thấp thành một nước có mức thu nhập trung bình cao.

Do vậy, việc biến cương lĩnh tranh cử thành hiện thực là một nhiệm vụ cấp bách của CPP trong nhiệm kỳ 5 năm tới. Các cử tri Campuchia hy vọng Chính phủ Hoàng gia mới do đảng CPP lãnh đạo sẽ có những biện pháp cụ thể để duy trì và phát huy những thành tựu đã đạt được, đáp ứng sự kỳ vọng của người dân đất nước Chùa Tháp.

Bảo Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan
Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan

Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vào chiều 26/4 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Dự hội nghị có ông Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa; ông Phạm Việt Hùng, Tân Đại sứ Vệt Nam tại Thái Lan.

CTCP GELEX Electric (GEE) nộp hồ sơ niêm yết 300 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE
CTCP GELEX Electric (GEE) nộp hồ sơ niêm yết 300 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) đã có thông báo nhận hồ sơ đăng ký niêm yết 300 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần Điện lực GELEX (GELEX Electric – mã GEE – sàn UPCoM).

Lợi nhuận Petrosetco đi ngang ở mức 39,38 tỷ đồng trong quý I
Lợi nhuận Petrosetco đi ngang ở mức 39,38 tỷ đồng trong quý I

Tổng CTCP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (Petrosetco, mã PET - sàn HOSE) ghi nhận lãi 39,38 tỷ đồng trong quý I/2024, hoàn thành 19,2% so với kế hoạch lợi nhuận năm.

Tuần văn hóa thành phố Thanh Hóa - thành phố Hội An
Tuần văn hóa thành phố Thanh Hóa - thành phố Hội An

Nhân kỷ niệm 63 năm ngày kết nghĩa giữa TP. Thanh Hóa và TP. Hội An, tối 26/4 tại Công viên Hội An, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ khai mạc “Tuần văn hóa TP. Thanh Hóa - TP. Hội An” năm 2024 với chủ đề “Tình sâu nghĩa nặng - son sắt thủy chung”.

“Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa”
“Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa”

Với sự đổi thay mạnh mẽ về cảnh quan và diện mạo với không gian ven biển được quy hoạch khang trang, nhiều công trình hạ tầng du lịch hiện đại đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) đang dần trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn.

Cảnh giác chiêu lừa đảo vé máy bay, tour du lịch giá rẻ dịp lễ 30/4 - 1/5
Cảnh giác chiêu lừa đảo vé máy bay, tour du lịch giá rẻ dịp lễ 30/4 - 1/5

Công an TP. Hồ Chí Minh cảnh báo người dân cẩn thận với tội phạm lừa đảo qua mạng vào dịp lễ 30/4 - 1/5 và du lịch mùa hè.