Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đảng Nhân dân Campuchia đã chiến thắng tuyệt đối trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI

Lần đầu tiên Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) giành được toàn bộ số ghế tại Quốc hội kể từ cuộc bầu cử Quốc hội do Liên hợp quốc bảo trợ năm 1993. CPP đã chiến thắng tuyệt đối trong cuộc bầu cử khi giành trọn 125 ghế. Đây là cơ hội mới cho CPP tự quyết định các quyết sách lớn của đất nước trong nhiệm kỳ 5 năm tới.

Theo kết quả chính thức, 6.956.900 cử tri trong tổng số 8.380.217 cử tri đã đi bầu, chiếm 83,02%. Với số phiếu ủng hộ áp đảo là 4.889.113 phiếu, chiếm 76,85% tổng số phiếu hợp lệ, đảng CPP đã giành trọn 125 ghế trong Quốc hội mới. 19 đảng còn lại không giành được ghế nghị sỹ nào, đảng về nhì sau CPP là đảng FUNCINPEC, chỉ giành được 374.510 phiếu, chiếm 5,89% tổng số phiếu hợp lệ.

Đảng Nhân dân Campuchia đã chiến thắng tuyệt đối trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI - Hình 1

Thủ tướng Campuchia Hun Sen (giữa) bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI tại Phnom Penh ngày 29/7. Ảnh: TTXVN

Mới đây, Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) đã chính thức xác nhận đảng CPP giành chiến thắng tuyệt đối trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI được tổ chức vào ngày 29/7 vừa qua.

Cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI có 20 đảng tham gia tranh cử. Theo lịch trình đã được Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen tuyên bố, Quốc hội khóa VI sẽ họp phiên khai mạc vào ngày 5/9 dưới sự chủ trì của Quốc vương Norodom Sihamoni, công nhận các nghị sỹ mới trúng cử và bầu bộ máy lãnh đạo của Quốc hội mới gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch thứ nhất, Phó Chủ tịch thứ hai của Quốc hội. Chiều cùng ngày, các nghị sỹ mới sẽ tuyên thệ tại Hoàng cung.

Ngày 6/9, Quốc hội sẽ bỏ phiếu tín nhiệm thành lập Chính phủ nhiệm kỳ VI. Chiều cùng ngày, các thành viên nội các sẽ tuyên thệ nhậm chức tại Hoàng cung.

Ngày 7/9, Thủ tướng Campuchia Hun Sen sẽ triệu tập phiên họp toàn thể đầu tiên của Chính phủ nhiệm kỳ mới để triển khai các công việc của Chính phủ mới.

Với chiến thắng tuyệt đối của CPP là nhờ sự ủng hộ của đa số người dân Campuchia, các cử tri Campuchia lựa chọn đảng đã đem lại hòa bình và phát triển cho đất nước. Sự lựa chọn của cử tri là hoàn toàn đúng đắn bởi CPP đã có những cống hiến to lớn vào hòa bình và phát triển của Campuchia.

Ngoài ra, CPP giành được chiến thắng nhờ đường lối lãnh đạo vì hòa bình và phát triển ở Campuchia, đem lại sự phát triển kinh tế ấn tượng và phúc lợi cho người dân và có chiến lược, chiến thuật tranh cử hợp lý. Tuy nhiên, con đường lãnh đạo đất nước Campuchia ở phía trước vẫn còn nhiều thách thức. Những mặt trái vẫn tồn tại trong xã hội Campuchia hiện nay như chênh lệch giàu nghèo, môi trường bị tàn phá, thất nghiệp tăng và tham nhũng,…

Đối với nhiệm kỳ mới này, Chính phủ Campuchia nhiệm kỳ VI sắp được thành lập sẽ tiếp tục thực hiện giai đoạn thứ tư của “chiến lược tứ giác” được đề ra năm 2003 và đã thực hiện được ba giai đoạn với mục tiêu là rút kinh nghiệm từ những thiếu sót trong quá trình thực hiện chiến lược ở các giai đoạn trước; tiếp tục củng cố, tăng cường, phát triển có hiệu quả các thành công đã đạt được để mang lại hiệu quả cao nhất, đưa Campuchia phát triển từ một nước có mức thu nhập trung bình thấp thành một nước có mức thu nhập trung bình cao.

Do vậy, việc biến cương lĩnh tranh cử thành hiện thực là một nhiệm vụ cấp bách của CPP trong nhiệm kỳ 5 năm tới. Các cử tri Campuchia hy vọng Chính phủ Hoàng gia mới do đảng CPP lãnh đạo sẽ có những biện pháp cụ thể để duy trì và phát huy những thành tựu đã đạt được, đáp ứng sự kỳ vọng của người dân đất nước Chùa Tháp.

Bảo Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Triệt xóa đường dây phát tán hơn 19 triệu nội dung đồi trụy
Triệt xóa đường dây phát tán hơn 19 triệu nội dung đồi trụy

Thông tin từ Công an Nghệ An, cơ quan này vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an triệt xóa thành công chuyên án, bắt 12 đối tượng truyền bá hơn 19 triệu nội dung văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục, EVN khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm
Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục, EVN khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm

Trong những ngày cuối tháng 4/2024, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục. Để chung tay góp phần đảm bảo cung cấp điện trong mùa hè nắng nóng , EVN rất mong nhận được sự chia sẻ và tích cực phối hợp của người dân và các khách hàng sử dụng điện thông qua việc triệt để sử dụng điện tiết kiệm.

Gần 200 vận động viên tranh tài tại Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII
Gần 200 vận động viên tranh tài tại Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII

UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII. Có gần 200 vận động viên tham dự tại lễ hội năm nay.

ĐHCĐ Nhựa Bình Minh: Khoản quỹ đầu tư phát triển hơn 1.100 tỷ đồng sẽ cân nhắc để mở rộng hoạt động kinh doanh
ĐHCĐ Nhựa Bình Minh: Khoản quỹ đầu tư phát triển hơn 1.100 tỷ đồng sẽ cân nhắc để mở rộng hoạt động kinh doanh

ĐHĐCĐ Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (HoSE: BMP) đã diễn ra vào sáng 29/4, thông qua toàn bộ tờ trình về báo cáo kết quả kinh doanh năm 2024, kế hoạch năm 2024, các thay đổi về nhân sự cũng như kế hoạch phân phối lợi nhuận.

Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp
Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp

Sáng 28/4/2024, tại KS. Long Thuận thành phố Phan Rang- Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024
Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định số 380/QĐ-QLTTNA về việc triển khai Kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Kế hoạch kiểm tra sẽ được triển khai từ ngày 02/5/2024 đến hết ngày 31/5/2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.