Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

ĐBQH Cao Đình Thưởng: Đổi mới giáo dục trước tiên phải xem lại tư duy

Theo ĐBQH Cao Đình Thưởng: Đổi mới giáo dục, trước hết phải xem lại tư duy về giáo dục Việt Nam, đổi mới công tác quản lý giáo dục, công tác đào tạo giáo viên, chất lượng đội ngũ, chất lượng sách giáo khoa và cuối cùng mới là công tác thi cử.

Phát biểu tại phiên họp ngày 1/11, Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XIV, ĐBQH Cao Đình Thưởng (Đoàn Phú Thọ) cho biết: Về lĩnh vực giáo dục, hiện nay có một số khâu trong công tác quản lý của ngành giáo dục và đào tạo đang còn bất cập. Nhiều năm, ngành vẫn xoay quanh việc đổi mới thi cử.

Đại biểu Cao Đình Thưởng cho rằng, đổi mới giáo dục, trước hết là phải xem lại tư duy về giáo dục Việt Nam, đổi mới công tác quản lý giáo dục, công tác đào tạo giáo viên, chất lượng đội ngũ, chất lượng sách giáo khoa và cuối cùng mới là công tác thi cử.

Bên cạnh đó, đại biểu cũng chỉ ra một số tồn tại, bất cập của ngành giáo dục như việc khoán mua giấy vở, các khoản thu trái quy định, thiếu minh bạch… Do đó, ngành giáo dục và đào tạo cần chú ý, chỉ đạo để lấy lại hình ảnh, vị thế của sự nghiệp trồng người.

ĐBQH Cao Đình Thưởng: Đổi mới giáo dục trước tiên phải xem lại tư duy - Hình 1

ĐBQH Cao Đình Thưởng

Về công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đã phát huy tác dụng, nhưng còn nhiều việc cần bàn. Đại biểu Cao Đình Thưởng cho rằng: Trong hệ thống chính trị, Đảng có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; cơ quan dân cử giám sát, khảo sát; cơ quan nhà nước thanh tra, kiểm tra…

Song hiện nay thanh tra, kiểm tra, giám sát, nhiều nơi mang tính hình thức, chồng chéo gây cản trở hoạt động của các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp; hình thức và nội dung thanh tra, kiểm tra trùng lặp, kém hiệu quả. Đơn cử, thành phố Việt Trì 9 tháng năm 2017, có 71 cuộc thanh tra, kiểm tra bằng 1.048 buổi. Đại biểu đề nghị các cấp từ Trung ương đến địa phương cần chỉ đạo điều hành công tác này khoa học, kịp thời, hiệu quả và tránh hình thức cũng như dễ nảy sinh tiêu cực để công tác thanh tra, kiểm tra là động lực cho sự phát triển đất nước.

Về điều hành của ngành điện lực, đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, vấn đề quản lý điện hạ áp ở nông thôn là vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm. Thực tế cho thấy, đa số các xã chuyển mạng lưới cho ngành điện quản lý thì chất lượng điện rất tốt, giá thành hợp lý, nhưng hiện nay tại nhiều xã, việc quản lý, điều hành vẫn do các hợp tác xã điện năng đảm nhận.

Tỉnh Phú Thọ, còn 28 xã chưa được chuyển giao, mạng lưới điện xuống cấp nghiêm trọng, thiếu nguồn lực đầu tư, giá điện nâng cao do qua nhiều khung trung gian, đội ngũ thợ điện thiếu chuyên môn, gây bất bình trong nhân dân.

Đại biểu đề nghị Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam nghiên cứu sửa đổi cơ chế, chính sách để tháo gỡ nút thắt trong công tác quản lý, kinh doanh điện, giải quyết lợi ích của người dân ở nông thôn và vùng khó khăn. 

Hoan Nguyễn


 

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Ninh dự kiến tổ chức 27 điểm thi chính thức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Bắc Ninh dự kiến tổ chức 27 điểm thi chính thức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỉnh Bắc Ninh tổ chức một Hội đồng thi do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì để tổ chức các khâu của Kỳ thi. Toàn tỉnh dự kiến tổ chức 27 điểm thi chính thức với 750 phòng thi; 08 điểm thi dự phòng với 75 phòng thi; 75 phòng chờ. Số lượng cán bộ coi thi, giám sát khoảng 2.000 người.

Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh
Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc về nội dung Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh, huyện Thiệu Hóa.

Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu” sẽ được tổ chức vào tối 27/4. Cùng với các cấp, các ngành, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án, triển khai các phần việc liên quan, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định phục vụ lễ khai mạc cũng như nhu cầu của Nhân dân và các sự kiện đầy sôi động tại thành phố biển Sầm Sơn trong suốt mùa cao điểm du lịch hè năm 2024.

Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”
Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tối 25/4 tại Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp
Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp

Thanh Hóa hiện có 161 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký 14,65 tỷ USD, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ và đứng thứ 8 cả nước.

Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á
Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á

Ngân hàng Mỹ (BofA) khẳng định trong báo cáo mới nhất rằng: “Chúng tôi không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á”. Vậy, dự báo của BofA về các đồng tiền của Châu Á ra sao?