Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đoàn Phú Thọ được chọn làm bánh dâng lên Vua Hùng vào Giỗ Tổ Hùng Vương 2019

Đoàn Tam Nông và đoàn thành phố Việt Trì (Phú Thọ) vinh dự đại diện cho các tỉnh làm bánh dâng cúng Vua Hùng vào giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2019.

Ngày 23/4 (tức 8/3 âm lịch), tại sân Trung tâm Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Ban tổ chức Lễ hội Đền Hùng đã tổ chức lễ khai mạc Hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy tỉnh mở rộng lần thứ VI năm 2018. 

Tham dự hội thi năm nay, có sự góp mặt của 14 đội thi; trong đó 13 đội đến từ các huyện, thị, thành trong tỉnh và 1 đội của các nghệ nhân dân gian tỉnh Thái Nguyên. 

Đoàn Phú Thọ được chọn làm bánh dâng lên Vua Hùng vào Giỗ Tổ Hùng Vương 2019 - Hình 1
Các đội tham dự 02 phần thi là gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy. Các đội thi thực hiện gói 10 chiếc bánh chưng từ 5 kg gạo nếp, 1 kg đỗ xanh, 1 kg thịt lợn trong thời gian tối đa 10 phút; thổi 5 kg gạo nếp thành xôi trong thời gian tối đa 30 phút, giã và làm thành 10 chiếc bánh giầy trong thời gian tối đa 15 phút. Sản phẩm sau khi hoàn thành phải đạt tiêu chí về thẩm mỹ, bánh chưng phải chín rền, đảm bảo thơm ngon, mùi vị hấp dẫn; bánh giầy phải dẻo, mịn, trắng, bánh tròn, thành cao, bày trên mâm có dán chữ “Phúc” màu đỏ.

Đoàn Phú Thọ được chọn làm bánh dâng lên Vua Hùng vào Giỗ Tổ Hùng Vương 2019 - Hình 2

Với tấm lòng thành kính, các đội thi đã chọn nguyên liệu làm bánh ngon nhất, thao tác nhanh và chuẩn xác nhất để có thể hoàn thành việc gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy trong thời gian ngắn nhất mà vẫn bảo đảm chất lượng. Đội đoạt giải Nhất hội thi “Gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy dâng lên Vua Hùng” năm 2018 sẽ được gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy dâng lên Vua Hùng vào ngày 10/3 Âm lịch năm 2019.

Đoàn Phú Thọ được chọn làm bánh dâng lên Vua Hùng vào Giỗ Tổ Hùng Vương 2019 - Hình 3

Kết thúc hội thi, ở nội dung thi gói bánh chưng, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho các nghệ nhân của đoàn thành phố Việt Trì; giải Nhì thuộc về đoàn tỉnh Thái Nguyên, huyện Phù Ninh, Tam Nông, Cẩm Khê và thị xã Phú Thọ; đoàn Lâm Thao, Tam Nông, Thanh Sơn, Tân Sơn, Yên Lập, Hạ Hòa, Thanh Thủy, Thanh Ba, Đoan Hùng cùng đạt giải Ba.

Đoàn Phú Thọ được chọn làm bánh dâng lên Vua Hùng vào Giỗ Tổ Hùng Vương 2019 - Hình 4

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Phú Thọ Nguyễn Thị Thanh Huyền  trao giải Nhất nội dung gói, nấu bánh chưng cho đoàn thành phố Việt Trì

Ở nội dung giã bánh giầy, giải Nhất thuộc về đoàn huyện Tam Nông; đoàn Thanh Ba, Phù Ninh, Cẩm Khê và đoàn tỉnh Thái Nguyên giành giải Nhì; đồng giải Ba thuộc về các đoàn thành phố Việt Trì, Lâm Thao, Thanh Sơn, Yên Lập, Thanh Thủy, Đoan Hùng và thị xã Phú Thọ.

Đoàn Phú Thọ được chọn làm bánh dâng lên Vua Hùng vào Giỗ Tổ Hùng Vương 2019 - Hình 5

Với kết quả trên, đoàn Tam Nông và đoàn thành phố Việt Trì vinh dự đại diện cho các tỉnh làm bánh dâng cúng Vua Hùng vào giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2019.

Tương truyền Vua Hùng Vương thứ 6 mở hội thi kén người tài để chọn người kế vị, hoàng tử út tên là Lang Liêu nhờ làm được hai loại bánh từ sản vật nông nghiệp tượng trưng cho trời và đất, rất thơm ngon nên đã được truyền ngôi.

Vua Hùng đặt tên cho loại bánh vuông tượng trưng cho đất là bánh chưng, loại bánh tròn tượng trưng cho trời là bánh giầy. Từ đó dân tộc Việt Nam có phong tục gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy dâng cúng ông bà, tổ tiên. Đây là hai vật phẩm không thể thiếu trong những ngày lễ cổ truyền của dân tộc, đặc biệt là dịp giỗ Tổ Hùng Vương.

Hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy là một trong những hoạt động mang ý nghĩa sâu sắc, mang đậm nét truyền thống của dân tộc Việt. Hội thi không chỉ là cơ hội để các nghệ nhân thể hiện khả năng, giao lưu học hỏi kinh nghiệm mà quan trọng chính là bản sắc và các giá trị văn hóa tiêu biểu của các vùng quê nông nghiệp, nông thôn sẽ được tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá đến đông đảo nhân dân trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, đây cũng là sản phẩm đặc trưng, có ý nghĩa của du lịch Phú Thọ để du khách làm quà tặng người thân và gia đình khi hành hương về vùng đất Tổ cội nguồn.

 Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

NSH Petro (PSH) có tân Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc mới
NSH Petro (PSH) có tân Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc mới

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu thông qua Nghị quyết bổ nhiệm ông Ranjit Prithviraj Thambyrajah làm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro- Mã chứng khoán: PSH) kể từ ngày 26/4/2024.

Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!
Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!

Theo các chuyên gia Hiệp hội Tim mạch Mỹ, mỗi người nên ăn cá 2 lần 1 tuần để giảm 36% nguy cơ tử vong vì bệnh tim...

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống
Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Do yếu tố thời vụ, nhu cầu mua gà, vịt giống tăng cao, thời gian gần đây, QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6
Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6

Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BKHCN quy định rõ nguyên tắc, dữ liệu truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.

Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”
Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”

Sáng 26/4, tại Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Lạng Sơn đã tổ chức Khai mạc triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại” nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện
Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện

Nồi cơm điện - là thiết bị được nhiều gia đình sử dụng. Tuy nhiên, sử dụng nồi cơm điện như thế nào để tiết kiệm điện, thì không phải ai cũng biết...