Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giảm bội chi ngân sách nhà nước “Siết” chi tiêu công

Số thu ngân sách nhà nước (NSNN) 5 tháng đầu năm tăng 4,5% so với cùng kỳ trong khi chi ngân sách tăng 4,7%; bội c

THCL Số thu ngân sách nhà nước (NSNN) 5 tháng đầu năm tăng 4,5% so với cùng kỳ trong khi chi ngân sách tăng 4,7%; bội chi ngân sách xấp xỉ 28% dự toán năm. Để chủ động ứng phó với việc giảm thu và nhu cầu chi NSNN phát sinh, Chính phủ  đã có chỉ thị tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - NSNN năm 2016.

Điều hành lãi suất, tỷ giá phù hợp với diễn biến thị trường là một trong những giải pháp đảm bảo cân đối ngân sách nhà nước

Bội chi ngân sách đạt 70 nghìn tỷ đồng

Thông tin từ Bộ Tài chính cho thấy, trong tháng 5/2016, tổng thu cân đối NSNN thực hiện ước đạt 71,7 nghìn tỷ đồng, lũy kế 5 tháng đầu năm thu ngân sách đạt khoảng 396,2 nghìn tỷ đồng, bằng 39,1% dự toán năm, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, chỉ có thu nội địa tăng khá, sau 5 tháng đạt 321,2 nghìn tỷ đồng, bằng 40,9% dự toán năm và tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2015. Hai khoản thu từ dầu thô và xuất nhập khẩu giảm mạnh so với cùng kỳ, tương ứng 48,1% và 3,3%.

Tổng chi NSNN ước 95,68 nghìn tỷ đồng, lũy kế chi 5 tháng đạt 466,3 nghìn tỷ đồng, bằng 36,6% dự toán năm, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, chi đầu tư phát triển đạt xấp xỉ 68 nghìn tỷ đồng, bằng 26,7% dự toán năm, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2015; chi trả nợ và viện trợ đạt 64,55 nghìn tỷ đồng, bằng 41,6% dự toán năm, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2015. Đến hết tháng 5, bội  chi NSNN ở mức 70 nghìn tỷ đồng, bằng 27,6% dự toán năm.

Nhằm chủ động ứng phó với giảm thu và nhu cầu chi NSNN phát sinh, đảm bảo cân đối NSNN năm 2016, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước phải điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt; kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Điều hành lãi suất, tỷ giá phù hợp với diễn biến thị trường; duy trì mức tăng trưởng tín dụng hợp lý, gắn với triển khai các biện pháp xử lý nợ xấu và kiểm soát, nâng cao chất lượng tín dụng; tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận nguồn tín dụng ngoại tệ...

Tăng cường kiểm soát chi

Nhiệm vụ thu, chi ngân sách trong những tháng cuối năm được Chính phủ yêu cầu khá cụ thể đối với Bộ Tài chính. Cơ quan này phải theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình kinh tế và giá dầu thô; phân tích, đánh giá tác động và xây dựng các phương án, giải pháp đảm bảo cân đối NSNN; không điều chỉnh chính sách làm giảm thu NSNN. Đánh giá tác động của các hiệp định thương mại tự do đến thu NSNN để có giải pháp chủ động trong điều hành. Ngành Thuế và Hải quan cần tăng cường quản lý thu, chống thất thu, chống buôn lậu, gian lận thương mại và trốn thuế; tập trung xử lý, thu hồi nợ đọng thuế, phấn đấu số nợ thuế hết năm nay không quá 5% so với số thực thu NSNN năm 2016.

Việc quản lý chi NSNN phải thật chặt chẽ và tiết kiệm, nâng cao hiệu quả sử dụng  ngân sách. Bên cạnh tăng cường kiểm soát chi, cần kiên quyết từ chối không thanh toán, thu hồi để bổ sung dự phòng ngân sách trung ương và địa phương đối với kinh phí thường xuyên đã giao trong dự toán đầu năm của các bộ, cơ quan và địa phương nhưng đến ngày 30/6/2016 chưa phân bổ, hoặc đã phân bổ nhưng chưa triển khai thực hiện, chưa phê duyệt dự toán, chưa tổ chức đấu thầu. Rà soát, sắp xếp các nhiệm vụ chi; cắt giảm tối đa các khoản chi chưa thực sự cần thiết, cấp bách.

Các tập đoàn, tổng công ty nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ phải nộp đầy đủ, kịp thời vào NSNN, lợi nhuận còn lại sau khi trích lập các quỹ theo quy định của pháp luật, không được giữ lại để bổ sung vốn điều lệ.

Theo Báo Công Thương

Tin mới

Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID
Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID

BHXH quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa nhận được phản ánh từ người dân về việc đã sử dụng dịch vụ của một kênh TikTok nhận cấp lại mật khẩu, thay đổi thông tin trong ứng dụng VssID - BHXH số và một số dịch vụ khác như cấp lại sổ, cấp lại tờ rồi sau đó thu phí từ người dân. Kênh này cam kết thực hiện cấp lại mật khẩu thành công thì người dân mới phải chuyển tiền, tuy nhiên sau khi đưa thông tin cần thiết để làm dịch vụ, người dân không nhận được mật khẩu nên đã không chuyển tiền cho đối tượng.

Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5
Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ nhân dịp 30/4-1/5, dự kiến các hãng không trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khai thác nội địa trên toàn mạng khoảng 9.000 lượt cất, hạ cánh và đón hành khách ước đạt hơn 1,5 triệu hành khách.

Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe
Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết của cơ thể nằm ở mặt trước khí quản. Là một tuyến nội tiết nhỏ nhưng vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Nếu không có tuyến giáp, cơ thể không thể tồn tại mà sẽ phải sử dụng các hormone để thay thế.

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi: Giải pháp giúp các gia đình mang gen bệnh sinh con khoẻ mạnh
Xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi: Giải pháp giúp các gia đình mang gen bệnh sinh con khoẻ mạnh

Đối với các bệnh di truyền, đặc biệt là các bệnh do đột biến gen gây ra thì hiện nay phần lớn không có phương pháp chữa trị, một số ít bệnh có thuốc điều trị thì giá thành rất cao. Chính vì vậy xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi kết hợp với kĩ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là giải pháp giúp các cặp vợ chồng không may mang gen bệnh sinh ra những em bé khoẻ mạnh.