Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giảm bội chi ngân sách nhà nước “Siết” chi tiêu công

Số thu ngân sách nhà nước (NSNN) 5 tháng đầu năm tăng 4,5% so với cùng kỳ trong khi chi ngân sách tăng 4,7%; bội c

THCL Số thu ngân sách nhà nước (NSNN) 5 tháng đầu năm tăng 4,5% so với cùng kỳ trong khi chi ngân sách tăng 4,7%; bội chi ngân sách xấp xỉ 28% dự toán năm. Để chủ động ứng phó với việc giảm thu và nhu cầu chi NSNN phát sinh, Chính phủ  đã có chỉ thị tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - NSNN năm 2016.

Điều hành lãi suất, tỷ giá phù hợp với diễn biến thị trường là một trong những giải pháp đảm bảo cân đối ngân sách nhà nước

Bội chi ngân sách đạt 70 nghìn tỷ đồng

Thông tin từ Bộ Tài chính cho thấy, trong tháng 5/2016, tổng thu cân đối NSNN thực hiện ước đạt 71,7 nghìn tỷ đồng, lũy kế 5 tháng đầu năm thu ngân sách đạt khoảng 396,2 nghìn tỷ đồng, bằng 39,1% dự toán năm, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, chỉ có thu nội địa tăng khá, sau 5 tháng đạt 321,2 nghìn tỷ đồng, bằng 40,9% dự toán năm và tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2015. Hai khoản thu từ dầu thô và xuất nhập khẩu giảm mạnh so với cùng kỳ, tương ứng 48,1% và 3,3%.

Tổng chi NSNN ước 95,68 nghìn tỷ đồng, lũy kế chi 5 tháng đạt 466,3 nghìn tỷ đồng, bằng 36,6% dự toán năm, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, chi đầu tư phát triển đạt xấp xỉ 68 nghìn tỷ đồng, bằng 26,7% dự toán năm, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2015; chi trả nợ và viện trợ đạt 64,55 nghìn tỷ đồng, bằng 41,6% dự toán năm, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2015. Đến hết tháng 5, bội  chi NSNN ở mức 70 nghìn tỷ đồng, bằng 27,6% dự toán năm.

Nhằm chủ động ứng phó với giảm thu và nhu cầu chi NSNN phát sinh, đảm bảo cân đối NSNN năm 2016, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước phải điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt; kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Điều hành lãi suất, tỷ giá phù hợp với diễn biến thị trường; duy trì mức tăng trưởng tín dụng hợp lý, gắn với triển khai các biện pháp xử lý nợ xấu và kiểm soát, nâng cao chất lượng tín dụng; tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận nguồn tín dụng ngoại tệ...

Tăng cường kiểm soát chi

Nhiệm vụ thu, chi ngân sách trong những tháng cuối năm được Chính phủ yêu cầu khá cụ thể đối với Bộ Tài chính. Cơ quan này phải theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình kinh tế và giá dầu thô; phân tích, đánh giá tác động và xây dựng các phương án, giải pháp đảm bảo cân đối NSNN; không điều chỉnh chính sách làm giảm thu NSNN. Đánh giá tác động của các hiệp định thương mại tự do đến thu NSNN để có giải pháp chủ động trong điều hành. Ngành Thuế và Hải quan cần tăng cường quản lý thu, chống thất thu, chống buôn lậu, gian lận thương mại và trốn thuế; tập trung xử lý, thu hồi nợ đọng thuế, phấn đấu số nợ thuế hết năm nay không quá 5% so với số thực thu NSNN năm 2016.

Việc quản lý chi NSNN phải thật chặt chẽ và tiết kiệm, nâng cao hiệu quả sử dụng  ngân sách. Bên cạnh tăng cường kiểm soát chi, cần kiên quyết từ chối không thanh toán, thu hồi để bổ sung dự phòng ngân sách trung ương và địa phương đối với kinh phí thường xuyên đã giao trong dự toán đầu năm của các bộ, cơ quan và địa phương nhưng đến ngày 30/6/2016 chưa phân bổ, hoặc đã phân bổ nhưng chưa triển khai thực hiện, chưa phê duyệt dự toán, chưa tổ chức đấu thầu. Rà soát, sắp xếp các nhiệm vụ chi; cắt giảm tối đa các khoản chi chưa thực sự cần thiết, cấp bách.

Các tập đoàn, tổng công ty nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ phải nộp đầy đủ, kịp thời vào NSNN, lợi nhuận còn lại sau khi trích lập các quỹ theo quy định của pháp luật, không được giữ lại để bổ sung vốn điều lệ.

Theo Báo Công Thương

Tin mới

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc
Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc

Vĩnh Phúc đã và đang thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp. Đặc biệt, tập trung xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc, đáp ứng những yêu cầu cao từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou
Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou

UBND quận 10, TP. HCM đã có văn bản đề nghị Đội Quản lý thị trường số 10, Cục Quản lý thị trường TP. HCM phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét về hoạt động kinh doanh và nguồn gốc của các sản phẩm rượu nhập khẩu đang được bày bán tại cửa hàng thegioiruou. Đồng thời, tham mưu cho UBND quận, để trả lời báo chí theo quy định.

Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm
Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm

Sau khi lắng xuống trong gần hết năm 2023, sự bùng phát trở lại gần đây của dịch cúm gia cầm tại các cơ sở chăn nuôi gia cầm trên khắp Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác đã khiến giá trứng tăng vọt trở lại.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, đảm bảo chất lượng, chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu; thuốc phòng chống dịch bệnh và thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa hè như sốt xuất huyết, cúm A, tay chân miệng, sởi, rubella...

Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024
Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024

Sáng 25/4, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo PCCC Nam Định dự và chỉ đạo tại hội thi.