Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Phát hiện sai phạm tại một số cơ sở sản xuất bánh trung thu

Nhiều cơ sở sản xuất bánh trung thu đang gia tăng công suất sản xuất bánh nướng-dẻo để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong dịp Tết Trung thu, sẽ diễn ra trong gần 1 tháng nữa. Cùng với đó, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đối với bánh trung thu cũng được nhiều người quan tâm.

Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành ATTP của Hà Nội, do Phó giám đốc Sở Y tế Trần Văn Chung làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác đảm bảo ATTP dịp Tết Trung thu trên địa bàn quận Ba Đình. Qua kiểm tra, đã phát hiện sai phạm tại một số cơ sở.

Tại thời điểm kiểm tra tiệm bánh Nhọ Nồi, thuộc Công ty TNHH Nhọ Nồi (địa chỉ 144 phố Phó Đức Chính, phường Trúc Bạch, Ba Đình), đơn vị này đã không xuất trình được các giấy tờ pháp lý liên quan, chưa có giấy phép hoạt động do Sở Công thương cấp theo quy định. Đồng thời, khu vực sản xuất mất vệ sinh, nguyên liệu không rõ nguồn gốc để lẫn với thành phẩm, trên sản phẩm không ghi tên cơ sở sản xuất… Với những vi phạm này, đoàn kiểm tra đã lập biên bản tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở này, đồng thời giao cho UBND quận Ba Đình xử lý.

Tiếp đó, đoàn cũng kiểm tra tại cơ sở sản xuất bánh trung thu Tùng Lâm (100 Phó Đức Chính), mặc dù cơ sở xuất trình được đầy đủ hồ sơ pháp lý, tuy nhiên thực tế khu vực sản xuất vẫn còn chưa đảm bảo ATTP như các cửa sổ chưa có lưới chắn côn trùng, nhân viên làm bánh không có đủ đồ bảo hộ...

Ngày 15/9, đoàn kiểm tra liên ngành ATTP của Hà Nội cũng kiểm tra tại Công ty Cổ phần Bánh ngọt Anh Hòa (55 Khuất Duy Tiến, phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân).

Cơ sở sản xuất của công ty này cũng có nhiều vấn đề như nguyên liệu và bao bì để lộn xộn trong khu vực sản xuất; người lao động không đeo khẩu trang khi làm việc, cơ sở không lưu mẫu theo quy định và nền nhà mất vệ sinh; trứng nguyên liệu một số quả hỏng, vỡ...

Hà Nội: Phát hiện sai phạm tại một số cơ sở sản xuất bánh trung thu - Hình 1

TS. Nguyễn Hùng Long, Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh bánh trung thu của cơ sở sản xuất bánh ngọt Bảo Phương (địa chỉ 201 và 223 phố Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội)

Tiếp đó, ngày 16/9, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Trung ương, do TS. Nguyễn Hùng Long, Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) làm Trưởng đoàn, cùng với Đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP Thành phố Hà Nội, do TS. Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội làm Trưởng đoàn, đã kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh bánh trung thu của cơ sở sản xuất bánh ngọt Bảo Phương (địa chỉ 201 và 223, phố Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội). 

Được biết, cơ sở sản xuất bánh trung thu Bảo Phương có khoảng 60 công nhân, quy mô sản xuất tương đối lớn, nhưng không có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP, không có giấy đăng ký kinh doanh và một số nguyên liệu như mỡ lợn, trứng gà chưa chứng minh được nguồn gốc.

Về điều kiện vệ sinh của cơ sở, chưa đảm bảo do nền nhà, trần bong tróc, cửa sổ mở ra đường khiến cho bụi bẩn và côn trùng gây hại (chuột, ruồi, rán…) có thể xâm nhập vào sản phẩm và nguyên liệu làm bánh. Cùng với đó, dụng cụ sản xuất chưa đảm bảo vệ sinh, cơ sở vẫn dùng bàn gỗ để làm bánh, rổ tre đựng nguyên liệu. 

Tại thời điểm kiểm tra, bàn gỗ dùng để nhào bột làm bánh dẻo tại đây cũng không đảm bảo vệ sinh, còn dính nhiều bột từ những lần sản xuất trước, rất dễ gây nấm mốc. Thêm vào đó, cửa nhà vệ sinh mở thẳng ra khu sản xuất, nền nhà ẩm mốc. Cơ sở cũng không có kho để nguyên liệu mà để lẫn ở khu vực sản xuất, một số được để trên giá đỡ, một số nguyên liệu được để sát tường nhà ẩm mốc. 

Qua đây cho thấy, một số chủ cơ sở sản xuất vẫn chưa nhận thức đầy đủ về VSATTP, điều kiện vệ sinh của các cơ sở còn rất kém, công nhân thực hiện làm bánh không được trang bị đầy đủ dụng cụ để làm bánh, đồng thời nhiều cơ sở không đưa ra được thông tin nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Nếu những sản phẩm kém chất lượng, cũng như không đảm bảo ATVSTP của các cơ sở này đến tay người tiêu dùng, thì mức độ nguy hại tới sức khỏe của người dân sẽ là không nhỏ. Do đó, người tiêu dùng cần lưu ý khi mua các sản phẩm bánh dẻo – bánh nướng trong dịp này; cần xem xét hạn sử dụng và cơ sở sản xuất rõ ràng, để tránh mua phải các mặt hàng trôi nổi, kém chất lượng và không rõ nguồn gốc.

Ngoc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Cổ phiếu ngân hàng dẫn sóng và triển vọng của thị trường chứng khoán 2024
Cổ phiếu ngân hàng dẫn sóng và triển vọng của thị trường chứng khoán 2024

Đó là chủ đề của Hội thảo vừa được tổ chức chiều 19/3, tại Hà Nội, do Công ty Cổ phần Chứng khoán Nhất Việt tổ chức với tiêu đề "Kinh tế hồi phục - Ngân hàng dẫn sóng và triển vọng của thị trường”. Ông Nguyễn Minh Hoàng – Trưởng phòng Phân tích Công ty Chứng khoán Nhất Việt cho rằng: “TTCK đã bước vào pha tăng trưởng mới, điểm nhấn sóng đầu tư năm 2024”.

BIDV tham gia Diễn đàn "Kinh doanh bao trùm lĩnh vực nông nghiệp và hệ thống thực phẩm"
BIDV tham gia Diễn đàn "Kinh doanh bao trùm lĩnh vực nông nghiệp và hệ thống thực phẩm"

Tại TP. HCM, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia sự kiện “Diễn đàn đầu tư quốc gia về Kinh doanh bao trùm trong lĩnh vực nông nghiệp và hệ thống thực phẩm”. Diễn đàn - do Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á - Thái Bình Dương của Liên hiệp quốc (UNESCAP) phối hợp với Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức, có sự hỗ trợ của Quỹ Bill & Melinda Gates.

Các hãng hàng không cần kịp thời cập nhật các quy định về về xuất nhập cảnh
Các hãng hàng không cần kịp thời cập nhật các quy định về về xuất nhập cảnh

Cục Hàng không cho biết, số lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam bị từ chối nhập cảnh tại các cảng hàng không trên cả nước tăng mạnh. Nhằm giảm thiểu hành khách bị từ chối nhập cảnh, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị, các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam kịp thời cập nhật các quy định của Việt Nam và quốc tế về xuất, nhập cảnh, quá cảnh liên quan đến hành khách đi tàu bay...

Nhà đầu tư nước ngoài bất an về nguồn điện, Bộ Công Thương khẳng định không thiếu điện 2024
Nhà đầu tư nước ngoài bất an về nguồn điện, Bộ Công Thương khẳng định không thiếu điện 2024

Các doanh nghiệp nước ngoài mong muốn đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt các doanh nghiệp công nghệ cao cho biết, việc thiếu điện - là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ trong việc đưa ra quyết định đầu tư...

Thêm đường bay mới từ Hà Nội đến Sydney, Melbourne, bay Australia dễ dàng cùng Vietjet
Thêm đường bay mới từ Hà Nội đến Sydney, Melbourne, bay Australia dễ dàng cùng Vietjet

Không ngừng mở rộng mạng bay, đáp ứng nhu cầu khách hàng, Vietjet mở thêm đường bay thẳng kết nối Thủ đô Hà Nội với thành phố cảng xinh đẹp Sydney, nâng tổng số đường bay kết nối giữa 2 nước Việt Nam – Australia lên 07 đường bay. Trăm nghìn vé 0 đồng (*) và loạt ưu đãi hấp dẫn dành tặng khách hàng thỏa sức khám phá khắp Australia chỉ có tại www.vietjetair.com và ứng dụng di động Vietjet Air với thời gian bay từ nay đến 31/10/2024 (**).

Hà Nội sẽ đưa ra đấu giá nhiều dự án đất ở phục vụ nhu cầu của người dân
Hà Nội sẽ đưa ra đấu giá nhiều dự án đất ở phục vụ nhu cầu của người dân

UBND Thành phố đã yêu cầu Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị để tổng hợp số liệu liên quan đến khả năng đấu thầu, đấu giá của 30 quận, huyện, thị xã từ nguồn thu từ đất… Các chuyên gia nhận định, đất đấu giá sẽ là sản phẩm dẫn dắt cho thị trường đất nền trong năm 2024.