Chỉ cần lên mạng xã hội facebook gõ cụm từ “bánh trung thu handmade” sẽ xuất hiện rất nhiều trang rao bán với những hình thức bắt mắt và đa dạng về loại bánh để khách hàng có những lựa chọn khác nhau. Bánh trung thu được bán online đa số làm bằng thủ công với số lượng tùy theo đơn đặt hàng của khách và được giao hàng tận nơi nếu khách hàng có nhu cầu. Đơn đặt hàng chủ yếu thông qua liên kết trên các trang mạng xã hội “thuận mua vừa bán” đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng về sở thích, hình dáng, màu sắc, và hương vị bánh.
Hình ảnh giới thiệu bánh handmade trung thu qua mạng xã hội
Tuy nhiên, ngoài việc mời chào trên các trang mạng xã hội, các sản phẩm bánh trung thu phần lớn không có tên thương hiệu, lô sản xuất, wesite, thậm chí cả thành phần nguyên liệu và hạn sữ dụng người mua phải chấp nhận rủi ro về chất lượng cũng như hình thức của bánh. Chỉ với một fanpage nhỏ với tên gọi “bánh trung thu handmade” là có thể bày bán tất cả các loại bánh trung thu chế biến thủ công, cũng rất nhanh chóng lượng người truy cập xem qua rất nhiều. Hình thức quảng cáo bánh trung thu này vừa đơn giản lại “hiệu quả” người mua chỉ cần kết nối mạng xem xét loại bánh ưa thích, gọi một cuộc điện thoại là có thể đặt hàng ngay.
Giá cả bánh trung thu handmade thường rẻ hơn giá thị trường so với các thương hiệu khác, dao động từ 20.000đồng - 50.000đồng, tùy thuộc vào khối lượng và mẫu bánh. Kinh doanh bánh trung thu handmade online không phải tốn bất kì chi phí nào, cũng vì vậy giá cả sẽ thấp hơn so với giá thị trường làm giảm đi năng lực cạnh tranh của các loại bánh trung thu có thương hiệu trên thị trường.
Chị Lê Thị Dung một người bán bánh trung thu qua mạng xã hội facebook cho biết: “Mỗi ngày bán được khoảng 50 chiếc bánh, gần đến ngày trung thu được nhiều hơn. Bán bánh trung thu trên mạng xã hội đơn giản mình cũng không tốn phải chi phí mặt bằng, giảm được số hàng tồn kho vì chỉ nhận làm theo nhu cầu của khách hàng nên ít rủi ro hơn”.
Chị cũng cho biết thêm: “Cũng giống trên thị trường bánh mình bán online cũng đầy đủ hương vị như thập cẩm, đậu xanh, khoai môn mình tự làm nên cũng thơm ngon lắm, khách muốn mua mình có thể ship tận nơi”.
Thực trạng cho thấy bánh trung thu handmade đang được bày bán công khai và tràn lan trên các trang mạng xã hội, trở thành hình thức kinh doanh “hot” mang lại lợi nhuận cao. Bất chấp những rủi ro mang lại khi sản phẩm chưa qua kiểm định an toàn thực phẩm đưa ra thị trường người bán vẫn công khai bán trên mạng xã hội và nhiều người mua bất chấp hậu quả về sức khỏe sử dụng những loại bánh không rõ nguồn gốc. Đáng lo ngại hơn khi vấn đề an toàn thực phẩm các loại bánh trên mạng xã hội như facebook hay zalo không thuộc thẩm quyền quản lý của bất kì cơ quan chức năng nào và trở thành vấn đề nhức nhối cần nhanh chóng giải quyết để đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân vào dịp lễ trung thu.
Nguyễn Điệp