Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Độc đáo phiên chợ quê giữa lòng thành phố

Không nổi tiếng như chợ cầu may Viềng, không hào nhoáng như chợ Đồng Xuân, chợ Hàng Da, Hàng Bè, không âm u tĩnh mịch như chợ Âm Phủ, nhưng chợ Hàng thuộc phường Dư Hàng Kênh (Lê Chân, Hải Phòng) là một trong những chợ phiên độc đáo...

THCLKhông nổi tiếng như chợ cầu may Viềng, không hào nhoáng như chợ Đồng Xuân, chợ Hàng Da, Hàng Bè, không âm u tĩnh mịch như chợ Âm Phủ, nhưng chợ Hàng thuộc phường Dư Hàng Kênh (Lê Chân, Hải Phòng) là một trong những chợ phiên độc đáo...

Chợ Hàng có những nét đặc trưng riêng của đất cảng. Chợ chỉ có duy nhất một phiên vào sáng chủ nhật hàng tuần, họp từ tờ mờ sáng, phiên nào cũng tấp nập kẻ mua người bán đến từ Hải Phòng và các địa phương lân cận.

Hải Phòng: Độc đáo phiên chợ quê giữa lòng thành phố - Hình 1

Sản phẩm lúc nào cũng thu hút khách

 Điểm đặc biệt của chợ phiên là sự phong phú, đa dạng trong thành phần những người tham gia phiên chợ, người bán có thể là tiểu thương “chuyên nghiệp” nhưng cũng có thể là những người dân thường có vật nuôi đem đi bán lấy vui. Người đi mua cũng nhiều mà người đi ngắm cũng không ít.

Có người đi chợ để xem chọi gà, xem chim hót, có người đi chợ để mua một vài cây cảnh, giống rau, có người lại chỉ đến chợ như một thú chơi tao nhã, nhàn tản vào dịp cuối tuần... Tất cả những hình ảnh ấy làm cho chợ Hàng trở thành một phiên chợ đầy bản sắc, rất dân dã, quê kiểng.

Hải Phòng: Độc đáo phiên chợ quê giữa lòng thành phố - Hình 2

Các mặt hàng tại chợ Hàng

Ông Phạm Tiến Du, Chủ tịch UBND quận Lê Chân cho biết: Chợ Hàng mang nét đặc trưng riêng, xây dựng chợ Hàng “chợ quê giữa lòng thành phố” và là một trong những tài nguyên du lịch đặc sắc cần được bảo tồn và phát huy trong đời sống hôm nay.

Tại chợ Hàng, thượng vàng hạ cám cái gì cũng có. Hàng hóa ở chợ Hàng khá phong phú, nhưng không thể thiếu một số hàng truyền thống từ các loại hạt giống, cây giống, nông cụ sản xuất đến điện thoại, vàng bạc, đá quý đến cả chó, mèo, gà, vịt, đủ cả chim, hoa, cá cảnh.

Bên cạnh đó, còn có những mặt hàng phổ thông như quần áo, thức ăn, đồ trang trí, thuốc bắc, cây hoa cảnh… Và cả những đồ điện tử cũ một thời làm nên “thương hiệu” của người dân Hải Phòng như điện thoại, nồi cơm điện, các thiết bị âm thanh đến những thứ đồ điện gia dụng khác. Bày ngay dưới đất, còn có cả những đồ cổ mà người không sành khó phân định đâu là đồ cổ thật, giả cổ hay đồ cũ…Chính vì thế, chợ Hàng trở thành độc đáo và thu hút hàng nghìn người đến đây mỗi tuần.

Hải Phòng: Độc đáo phiên chợ quê giữa lòng thành phố - Hình 3

Có một điều chắc chắn là ít ai đi chợ lại về tay không, dù cho người đó chỉ định tới chợ để chơi, để ngắm. Từ thứ rất rẻ như vài nắm hạt rau giống hay vài bó hoa đồng hồ; thứ rất đắt như con chim cảnh giá tới vài chục triệu đồng, một giò lan quý... Bởi cái không khí chộn rộn, xôn xao của phiên chợ rất dễ giữ chân người mua. Thú vị là người bán hàng ở phiên chợ này đều dễ tính, chẳng ai mắng mỏ hay “đốt vía” những khách hàng ngồi cả buổi ngắm hàng hóa của mình.

Đến với chợ Hàng, khách như được sống lại những hoạt động mua bán trao đổi nhộn nhịp của một phiên chợ quê điển hình từ bao đời nay. Đi chợ Hàng để ngắm, thư giãn, đi chơi chợ và nhất là đi chợ hàng không hẳn là để mua sắm… Chẳng thế mà từ tờ mờ sáng, dòng người lũ lượt chật như nêm cối đổ về khu vực ngã ba chợ Hàng trên đường Nguyễn Văn Linh. Từ đầu chợ đến giữa chợ, tập trung bày bán các loại cây cảnh, hoa và những hòn giả sơn bày trong bể cá. Cây cảnh ở đây có đủ loại, đủ màu sắc và giá trị. Có loại cây chỉ vài ngàn đồng như chanh, ớt, hoa... đến các loại cây thế giá hàng chục triệu đồng như hải đường, cây thế, gốc lộc vừng….

Các loại dụng cụ và phân bón phục vụ cho việc trồng và chăm sóc cây cũng được bày bán rất phong phú với giá cả phải chăng. Hai bên phố chợ, san sát các cửa hiệu bày bán các công cụ hỗ trợ trang trí cây cảnh như đôn, chậu, lọ lục bình… Tại đây, vẫn tồn tại một số bễ lò rèn như thời của mấy mươi năm trước nơi những khách hàng kỹ tính vẫn có thể đặt mua và đứng nhìn những ông chủ lò rèn không ngơi tay rèn - mài thủ công từng chiếc liềm, con dao, lưỡi cuốc.

Khu vực cuối chợ là nơi mua bán các con giống được phân chia theo từng cụm. Tại đây, bày bán đủ loại chim cảnh, chó, mèo, gà tre, ba ba, rùa… các con vật thường được nhốt trong những chiếc lồng và người mua có thể tùy ý xem xét và mặc cả.

Mùa Xuân đến, người dân Hải Phòng đổ ra chợ Hàng để cảm nhận nét đẹp truyền thống, hiện đại; thôn quê xen lẫn một chút thành thị; từ “thượng vàng” tới “hạ cám”… Tất cả hòa quyện, thỏa mãn mọi người ở các tầng lớp khác nhau với những đam mê khác nhau, khiến phiên chợ Hàng lạ mà quen, đủ để ai một lần tới chợ đều nhớ mãi.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên
Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (1954 - 2024), ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến (DCHT) trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024
ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK - mã chứng khoán ABB) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%

Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023.

Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp
Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp

Ngày 26/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33 ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.