Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những DA tiến độ… rùa (TP. HCM): Bài 4 – Mòn mỏi chờ giải tỏa

Khu tứ giác bao gồm 4 con đường Nguyễn Cư Trinh - Trần Đình Xu - Nguyễn Trãi - Cống Quỳnh, thuộc phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, trong đó khu Mã Lạng đã có chủ trương làm quy hoạch chỉnh trang từ năm 2000. Nhưng đến nay, TP. HCM vẫn chưa có quyết định thu hồi đất. Trong khi đó, cuộc sống người dân sống trong khu vực này gặp rất nhiều khó khăn, luôn phập phồng chờ giải tỏa.

Nóng lòng chờ, không thấy đâu

Nằm trên quận trung tâm của TP. HCM, dưới những tòa cao ốc trọc trời mà đứng từ xa đã thấy. Ít ai biết rằng, khu vực này lại có hàng trăm căn nhà hộp diêm, với kích thước chỉ từ 5 – 10 m2, lụp xụp, rách nát. Thậm chí, không ít nhà, nhiều chục năm nay không nhìn thấy ánh sáng mặt trời.

Những DA tiến độ… rùa (TP. HCM): Bài 4 – Mòn mỏi chờ giải tỏa - Hình 1

Một trong rất nhiều những con đường dẫn vào khu Mã Lạng luôn trong tình trạng chật chội và thiếu ánh sáng

Cảm nhận đầu tiên khi bước vào đây là một không khí ngột ngạt, u ám, thiếu ánh sáng. Bởi đường vào khu Mã Lạng như một mê trận với hàng loạt con hẻm nhỏ chạy loằng ngoằng. Hai bên là những dãy nhà hộp diêm, với kích thước siêu nhỏ như vậy kéo dài. Những người dân ở đây chủ yếu sinh sống bằng nghề chạy xe ôm, bốc vác thuê, lượm ve chai….

Sống ở đây đã được hơn 30 năm, ông Hoàng Minh Thái hằng ngày vẫn đi bốc vác thuê ở khu chợ Bến Thành, vợ ông thì bán nước dạo ở khu bến Bạch Đằng. Còn 2 vợ chồng anh con trai làm công nhân. Căn nhà của ông bà ngang chỉ có 1,1 m và dài 5 m, với một gác xép nhỏ dành cho vợ chồng người con trai.

Những DA tiến độ… rùa (TP. HCM): Bài 4 – Mòn mỏi chờ giải tỏa - Hình 2

Con đường dẫn vào nhà gần như chỉ đủ cho một người đi

Ông Thái cho biết, quê ông ở dưới Tiền Giang, nhưng từ sau giải phóng ông đã di cư qua khu Mã Lạng sinh sống và làm kinh tế. Nhìn từ bên ngoài thì ít ai biết rằng, căn nhà rộng chưa tới 6 m2 này lại là tổ ấm của sáu người gồm vợ chồng ông, vợ chồng con trai và hai đứa cháu.

“Nhà có nhiều người mà diện tích thì nhỏ nên không dám sắm đồ đạc gì, nấu ăn, tắm giặt, vệ sinh được thiết kế cùng một chỗ, còn lại 2 m2 làm chỗ ngủ. Khi ai tắm hay đi vệ sinh thì mọi người ra ngoài, xong rồi lại vào như bình thường, sống mãi cũng quen. Chỉ khổ cho tụi nhỏ, nhà chật quá nên không có chỗ chơi, mỗi khi cho cháu ăn là lại phải đưa ra ngoài”, ông Thái chia sẻ.

Cũng chung hoàn cảnh, bà Nguyễn Thị Hoa năm nay gần 70 tuổi, đang nhặt rau ở trước cửa một ngôi nhà gần đó, cho biết: Diện tích nhà quá hẹp nên mọi công việc hay sinh hoạt đều phải đưa ra ngoài. Hơn nữa ở trong nhà tối quá, phải mang ra ngoài làm mới nhìn rõ được.

Những DA tiến độ… rùa (TP. HCM): Bài 4 – Mòn mỏi chờ giải tỏa - Hình 3

Vì nhà quá chật nên mọi công việc đều được đưa ra ngoài

Bên cạnh đó, hệ thống ống cống thoát nước ở đây lâu ngày không được nâng cấp, sửa chữa. Dù trời không mưa nhưng tại một số tuyến đường vẫn bị ngập nước, nhiều khi nước cống còn trào lên, bốc mùi hôi rất khó chịu. Ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường và sức khỏe của những người dân sinh sống ở đây.

Dừng mãi ở khâu chuẩn bị

Được biết, từ năm 2000, thành phố đã có chủ trương giải tỏa quy hoạch chỉnh trang khu Mã Lạng. Dự án này được giao cho Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn thực hiện. Do nhiều nguyên nhân khác nhau, dự án này đã không thể thực hiện. Đến năm 2007, TP. HCM đã có chủ trương giao cho Tập đoàn Bitexco đầu tư để biến khu vực này thành một khu phức hợp hiện đại.

Những DA tiến độ… rùa (TP. HCM): Bài 4 – Mòn mỏi chờ giải tỏa - Hình 4

Những đứa trẻ ở đây phải chơi đùa bên vũng nước cống hôi hám

Tuy nhiên, khi TP. HCM giao dự án này cho Tập đoàn Bitexco thì phạm vi của dự án đã mở rộng, lấy hết cả khu tứ giác này với diện tích lên đến 8,2 ha chứ không chỉ có khu Mã Lạng. Như vậy, toàn bộ 1.600 hộ dân (theo số liệu của Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 1, TP.HCM) trong khu tứ giác này sẽ bị giải tỏa di dời nhường chỗ cho khu phức hợp.

Nhưng điều đáng nói là đã 10 năm trôi qua kể từ khi khu tứ giác này được giao cho Tập đoàn Bitexco và 17 năm kể từ khi có chủ trương chỉnh trang khu Mã Lạng mọi việc mới chỉ dừng lại ở các bước chuẩn bị cho việc thực hiện dự án.

Những DA tiến độ… rùa (TP. HCM): Bài 4 – Mòn mỏi chờ giải tỏa - Hình 5

Dù sống giữa quận giàu nhất Sài Gòn nhưng muốn vào được nhà phải bắc cầu

Đầu năm 2017, UBND TP.HCM đã có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát pháp lý, phối hợp với UBND quận 1 tiến hành công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng cho dự án. Đồng thời, chỉ đạo quận 1 chủ trì, phối hợp với Bitexco và các đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, tổ chức điều tra, khảo sát, lập phương án tái định cư trong quý II/2017.

Nhưng không biết, công tác này có được triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch!?

Hải Phong

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.