Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quản lý bằng công nghệ để trở thành thành phố thông minh

Chiều 5/12/2017, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh Chương trình mục tiêu Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của cơ quan nhà nước TP. Hà Nội giai đoạn 2016-2020.

Quản lý bằng công nghệ để trở thành thành phố thông minh - Hình 1

Giám đốc Sở TT&TT Phan Lan Tú phát biểu tại kỳ họp

Theo nội dung Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Phan Lan Tú trình bày tại kỳ họp, để triển khai các nội dung Chương trình mục tiêu, UBND Thành phố đã ban hành các Kế hoạch Ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan nhà nước của thành phố năm 2016 và 2017, đồng thời, ban hành các kế hoạch cụ thể trong từng lĩnh vực để triển khai, thực hiện.

Bên cạnh đó, thành phố tập trung chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, rà soát, đơn giản hóa các thủ tục để tạo mọi thuận lợi, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người dân, đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giải quyết các TTHC.

Trong 2 năm 2016 và 2017, TP đã tích cực triển khai ứng dụng CNTT và đã đạt được những kết quả, cụ thể: Nền tảng của chính quyền điện tử thành phố từng bước được củng cố, hoàn thiện giúp cho bộ máy chính quyền thành phố hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn; đảm bảo giao dịch giữa thành phố với công dân và các tổ chức được cải thiện, nâng cao chất lượng.

Thực hiện thuê dịch vụ Trung tâm dữ liệu chính của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel; kết nối mạng diện rộng (WAN) tới các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và 584 UBND xã, phường, thị trấn…

Thành phố đã xây dựng xong cơ sở dữ liệu dân cư cho hơn 7,5 triệu người dân Hà Nội và đưa vào khai thác hiệu quả từ năm 2016 để triển khai các ứng dụng, dịch vụ phục vụ công dân, doanh nghiệp và phục vụ công tác quản lý điều hành của thành phố. Ứng dụng CNTT trong lĩnh vực giáo dục, y tế, tài nguyên môi trường... được đẩy mạnh.

Tiếp tục duy trì ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành nội bộ. 100% Sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn duy trì và sử dụng phần mềm quản lý văn bản thống nhất và kết nối, liên thông trên môi trường mạng.

Theo Nghị quyết vừa được thông qua, HĐND Thành phố quyết định điều chỉnh chỉ tiêu tại điểm 2.3. Ứng dụng CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp: “50% TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4” thành “100% TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4".

Điều chỉnh nhiệm vụ tại khoản 2. Ứng dụng phục vụ hoạt động điều hành nội bộ: “Duy trì các ứng dụng cơ bản: Thư điện tử, hệ thống quản lý văn bản điều hành tác nghiệp, chuyển nhận văn bản điện tử, tích hợp ứng dụng chữ ký số” thành “Duy trì các ứng dụng cơ bản thư điện tử, hệ thống quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp thống nhất liên thông 3 cấp trên toàn địa bàn thành phố và kết nối với Văn phòng Chính phủ, tích hợp ứng dụng chữ ký số”. 

Nghị quyết cũng Bổ sung thêm nhiệm vụ: Phê duyệt khung kiến trúc Chính phủ điện tử và triển khai xây dựng kiến trúc chính phủ điện tử chi tiết sau khi khung kiến trúc được phê duyệt; triển khai Cổng thông tin hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hà Nội; xây dựng thành phố thông minh: Hình thành Trung tâm giám sát, điều hành tập trung của thành phố và một số thành phần cơ bản của thành phố thông minh (giao thông, y tế, du lịch, giáo dục, năng lượng, môi trường thông minh...).

Nghị quyết cũng điều chỉnh, bổ sung kinh phí thực hiện, tổng mức kinh phí sau khi điều chỉnh, bổ sung của Chương trình mục tiêu Ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước TP. Hà Nội giai đoạn 2016-2020 là 3.000 tỷ đồng.

Giám đốc Sở TT&TT Phan Lan Tú cũng cho biết, những hiệu quả đạt được sau khi điều chỉnh, bổ sung Chương trình mục tiêu ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan nhà nước giai đoạn 2016-2020 đó là: Nội dung đảm bảo phù hợp với các định hướng, chỉ đạo của Chính phủ, Thành ủy, HĐND và UBND Thành phố về ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan nhà nước từ nay đến năm 2020.

Giúp cho việc xây dựng các kế hoạch triển khai ứng dụng trong hoạt động cơ quan nhà nước hàng năm, đảm bảo thống nhất, phù hợp những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp. Sớm hoàn thành nền tảng của Chính phủ điện tử giúp bộ máy chính quyền Thành phố hiện đại, hoạt động hiệu quả và minh bạch hơn, cải thiện mức độ hài lòng của người dân khi sử dụng các dịch vụ được chính quyền thành phố cung cấp.

Góp ý cho dự thảo Nghị quyết, đại biểu Đỗ Thùy Dương cho rằng: Hiện nay, đã có 178 thành phố trên thế giới tham gia xây dựng thành phố thông minh, nên chúng ta cũng không thể đi ngược dòng. Bên cạnh đó, đại biểu cũng lưu ý thành phố cần nhắc đến chuyển đổi về biên chế và lao động, phương án tạo ra nguồn nhân lực chiến lược, cơ chế chính sách cho lãnh đạo sở ngành, cam kết thành công thực hiện triển khai chương trình y tế thông minh, giáo dục thông minh…

Trả lời những băn khoăn của đại biểu Thùy Dương quan tâm, Giám đốc Sở TT&TT Phan Lan Tú cho biết: Khung kiến trúc thành phố thông minh và đang được Chính phủ giao cho Bộ TT&TT xây dựng, trên cơ sở đó, thành phố sẽ định hình xây dựng với những cách thức tiếp cận khác nhau.

Đối với Hà Nội, có lộ trình cụ thể gồm 3 giai đoạn: Xây dựng nền tảng cơ sở hạ tầng cơ bản của thành phố thông minh; tiếp tục hình thành những nền tảng thông minh khác, thu hút người dân tham gia và quản lý xã hội và hình thành nền kinh tế số; phát triển thành phố thông minh ở mức độ cao…

 Thanh Bình

Bài liên quan

Tin mới

Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm cùng nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ. 

Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội
Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang cùng cấp ngành liên quan và các địa phương rốt ráo rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội để đảm bảo mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao là hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%
Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%

Trong ngày làm việc cuối cùng của kì nghỉ lễ, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã nhộn nhịp hành khách làm thủ tục, bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày.

PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng 2024, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp.

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4
Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.

Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận
Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận (nhiệm kỳ 2011 - 2016).