Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Bình: Khó khăn trong việc quản lý các nhà hàng nổi dạng bè

Hiện tại, pháp luật vẫn chưa có quy định cụ thể về hình thức hoạt động, kết cấu... của nhà hàng nổi dạng bè, bởi lẽ vẫn còn mơ hồ về tên gọi của loại phương tiện này - dẫn đến nhiều khó khăn trong khâu quản lý.

Tỉnh Quảng Bình hiện có hệ thống nhà hàng nổi dạng bè kinh doanh phục vụ ăn uống với số lượng 16 chiếc. Các phương tiện này, được Chi Cục Đăng kiểm số 13 (Cục Đăng kiểm Việt Nam) quản lý kỹ thuật, cấp hồ sơ đăng kiểm.

Theo Luật Giao thông đường thủy nội địa năm 2004, Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, các loại phương tiện này không thuộc diện phải đăng ký, đăng kiểm.

Chính vì không thuộc diện quản lý của Cục Đăng kiểm Việt Nam nên UBND tỉnh Quảng Bình đã ra Quyết định 28/2014/QĐ-UBND ngày 26/11/2014 quy định quản lý nhà hàng nổi dạng bè kinh doanh phục vụ ăn uống.

Tiếp đó, đến năm 2017, tỉnh này tiếp tục ra thêm một quyết định để quản lý loại hình kinh doanh nói trên.

Sau khi UBND tỉnh Quảng Bình ban hành 2 quyết định trên, phía Sở GTVT tỉnh này cũng đã ra công văn phản hồi về nội dung của 2 quyết định.

 Quảng Bình: Khó khăn trong việc quản lý các nhà hàng nổi dạng bè - Hình 1

Một nhà hàng nổi tại Quảng Bình

Tại nội dung Công văn 253/SGTVT-QLVT, do ông Phạm Quang Hải – Giám đốc Sở GTVT ký cho rằng, 2 quyết định của UBND tỉnh Quảng Bình quy định quản lý các nhà hàng nổi là không phù hợp với Luật Giao thông đường thủy nội địa năm 2004.

Theo tìm hiểu của PV, Luật Giao thông đường thủy nội địa năm 2004 và Luật Giao thông đường thủy nội địa được sửa đổi bổ sung năm 2014 quy định điều kiện hoạt động của các phương tiện thô sơ, nhưng chỉ giới hạn các phương tiện có trọng tải dưới 1 tấn và sức chở dưới 5 người hoặc bè.

Nếu đối chiếu theo quy định trên thì các nhà hàng nổi dạng bè tại Quảng Bình không thuộc diện điều chỉnh theo quy định này. Như vậy, nhà hàng nổi dạng bè không phải là bè, cũng không thuộc diện phải đăng ký.

Theo một cán bộ Phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT tỉnh Quảng Bình), việc lúng túng trong quản lý các phương tiện dưới hình thức nhà hàng nổi dạng bè, không chỉ có ở địa phương này, mà còn là thực trạng chung của cả nước. Bởi lẽ, nhà hàng nổi dạng bè không phải là bè, không thuộc diện phải đăng ký. Pháp luật chưa có quy định cụ thể về quản lý đối với loại phương tiện này.

Theo cán bộ này, để dễ dàng quản lý, điều đầu tiên đó là cần phải thống nhất về tên gọi của phương tiện này, được quy định cụ thể trong Luật Giao thông đường thủy nội địa. Quy định trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của các bên liên quan. Tránh trường hợp khi xảy ra sự việc đáng tiếc, các bên lúng túng giải quyết sự cố.

Trên thực tế, nếu không có quy định quản lý đối với các loại phương tiện này thì hoạt động sẽ không đảm bảo an toàn, tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông, nguy hiểm đến tính mạng  và tài sản của người dân.

Đình Duy

Bài liên quan

Tin mới

Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia
Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia

Công ty bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) thông tin, hôm 26/4, họ đã tịch thu ngân hàng Republic Bank có trụ sở tại Philadelphia, Mỹ với tài sản trị giá khoảng 6 tỷ USD và tiền gửi trị giá 4 tỷ USD tính đến ngày 31/1.

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng
Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng

Kết thúc quý I/2024, lợi nhuận trước thuế của Sacombank đạt 2.654 tỷ đồng. Mục tiêu lợi nhuận ngân hàng đưa ra cho năm 2024 ở mức 10.600 tỷ đồng, tăng 10% so với mức thực hiện của 2023.

Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024
Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024

Sáng 27/4, Sở VH,TT&DL Thanh Hóa phối hợp với UBND TP. Sầm Sơn tổ chức lễ khai mạc Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn - Cúp Thabrew Silver Beer năm 2024.

Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao
Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao

Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao.

Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan
Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan

Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vào chiều 26/4 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Dự hội nghị có ông Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa; ông Phạm Việt Hùng, Tân Đại sứ Vệt Nam tại Thái Lan.