Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Số phận những chiếc xe điện “đắp chiếu” - Công ty Phương Hiền Sầm Sơn

Không biết đến bao giờ, những chiếc xe điện của Công ty Phương Hiền - Sầm Sơn (Thanh Hóa) mới được phép hoạt động? Tính từ lúc mua về cho đến nay đã hơn 5 năm và số tiền DN đã đầu tư hơn 14 tỷ đồng. Lý do TP. Sầm Sơn đưa ra đó là cơ sở hạ tầng của TP chưa đảm bảo cho phát triển thêm xe điện…

 

Số phận những chiếc xe điện “đắp chiếu” - Công ty Phương Hiền Sầm Sơn - Hình 1

Thực tế, trên địa bàn TP. Sầm Sơn, từ năm 2012 đến nay, ban đầu chỉ mấy chục xe, giờ đã lên gần 500 xe, thì liệu rằng, lý do mà TP. Sầm Sơn đưa ra, có thực sự thuyết phục ?

Đề án xây dựng mô hình xe điện 4 bánh của Công ty Phương Hiền, đã được Bộ GTVT và UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận; song có lẽ do "vướng" thủ tục hành chính nên cho đến giờ, DN vẫn chưa được sự đồng ý của TP. Sầm Sơn?

Mặc dù trước đó, ngày 15/4/2013, UBND tỉnh đã ra QĐ 1220 về việc phê duyệt quy hoạch phát triển vận tải khách công cộng bằng  xe buýt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2013 – 2020. Ban đầu, đề án do Công ty Phương Hiền đưa ra, đã được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt sau khi tổng hợp ý kiến các ngành, đơn vị như Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Công an tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh, Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Thanh Hóa, Sở GTVT đều cho rằng, việc sử dụng xe điện 4 bánh theo hình thức xe buýt tại khu du lịch Sầm Sơn có ưu điểm về đảm bảo môi trường, an toàn và đáp ứng yêu cầu phục vụ du khách tham quan, đi lại.

Từ các ý kiến trên, ngày 22/5/2017, Sở GTVT Thanh Hóa đã có Công văn số 1619/SGTVT-QLVT gửi Bộ GTVT về việc xin ý kiến thí điểm sử dụng xe buýt điện, hoạt động trên phạm vi rộng (kết hợp ngoài đô thị) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, một Công văn hỏa tốc số 6192/BGTVT-VT, do ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT ký ngày 12/6/2017, đã được gửi hỏa tốc tới Sở GTVT Thanh Hóa. Trong đó, có ý kiến đồng thuận đề xuất của Sở GTVT Thanh Hóa đối với việc thí điểm 2 tuyến xe buýt sử dụng xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Đồng thời, đề nghị Sở GTVT báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản gửi về Bộ để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Thế nhưng, sự hy vọng - chờ đợi của DN cứ trôi dần theo năm tháng. Cực chẳng đã, Công ty Phương Hiền lại có văn bản gửi lên Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 7/2/2018, Văn phòng Chính phủ đã chuyển văn bản của Công ty Phương Hiền đến Bộ GTVT và UBND tỉnh Thanh Hóa để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Ngày 6/3/2018, Bộ GTVT một lần nữa có Văn bản số 2224/BGTVT-VT gửi UBND tỉnh Thanh Hóa về việc thực hiện thí điểm sử dụng xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện, trên địa bàn TP. Sầm Sơn.Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo phê duyệt đề án đối với DN có nhu cầu thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh có gắn động cơ chạy bằng điện chở khách, tại tuyến đường hạn chế đã được phê duyệt trên địa bàn TP. Sầm Sơn...

Điều đáng nói, vừa qua, Đại biểu Quốc Hội Lưu Bình Nhưỡng, trong phiên trả lời chất vấn Thủ tướng Chính Phủ, đã đưa vấn đề xe điện tại Sầm Sơn, trong đó có nêu những bức xúc của Công ty Phương Hiền. Văn phòng Chính phủ, đã chuyển văn bản của công ty đến Bộ GTVT và UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét và giải quyết dứt điểm vấn đề đó. Bởi việc chậm giải quyết kiến nghị, khiến Công ty Phương Hiền gặp không ít khó khăn, tổn thất về kinh tế, tồn đọng tiền lương và việc làm cho người lao động (90% người lao động của công ty đều là con em gia đình chính sách, thương bệnh binh).

Theo ông Cao Duy Hồng, Giám đốc Công ty, vấn đề bức xúc nhất hiện nay của DN, cũng như người dân trên địa bàn TP đó là TP. Sầm Sơn, năm 2017, số xe điện là 431 xe; vây nhưng, đầu năm 2018 lại bổ sung 43 xe điện cho các DN mà. Tuy nhiên, hơn 4 năm qua, gần 500 xe này không hề có đăng ký đăng kiểm mà không một cơ quan nào kiểm tra, mỗi năm thất thoát tiền thuế của Nhà nước hàng chục tỷ đồng? Trong khi đó, những DN làm ăn nghiêm túc, thì vẫn hàng ngày phải chờ đợi và có DN có nguy cơ phá sản.

Con đường để đưa những chiếc xe điện lăn bánh tại Sầm Sơn - còn nhiều gian truân. Không biết, số phận của những chiếc xe điện của Công ty Phương Hiền sẽ về đâu, khi mà tính đến thời điểm hiện tại, DN vẫn chưa nhận được phương án giải quyết hợp lý từ UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa?

Để tạo niềm tin, tạo sự công bằng trong kinh doanh, Công ty Phương Hiền tha thiết mong muốn đề án sớm đi vào hoạt động, sau nhiều năm chờ đợi xe nhập về không còn cảnh “đắp chiếu” như hiện nay mà nhu cầu đi lại của du khách ngày càng lớn.

Tâm An

Bài liên quan

Tin mới

Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia
Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia

Công ty bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) thông tin, hôm 26/4, họ đã tịch thu ngân hàng Republic Bank có trụ sở tại Philadelphia, Mỹ với tài sản trị giá khoảng 6 tỷ USD và tiền gửi trị giá 4 tỷ USD tính đến ngày 31/1.

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng
Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng

Kết thúc quý I/2024, lợi nhuận trước thuế của Sacombank đạt 2.654 tỷ đồng. Mục tiêu lợi nhuận ngân hàng đưa ra cho năm 2024 ở mức 10.600 tỷ đồng, tăng 10% so với mức thực hiện của 2023.

Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024
Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024

Sáng 27/4, Sở VH,TT&DL Thanh Hóa phối hợp với UBND TP. Sầm Sơn tổ chức lễ khai mạc Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn - Cúp Thabrew Silver Beer năm 2024.

Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao
Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao

Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao.

Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan
Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan

Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vào chiều 26/4 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Dự hội nghị có ông Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa; ông Phạm Việt Hùng, Tân Đại sứ Vệt Nam tại Thái Lan.