Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Đình công 3 ngày liên tiếp, để phản đối những quy định “lạ” của công ty

Trường hợp nhà có người chết, tai nạn, ốm đau phải báo trước 3 ngày mới được tính là nghỉ có lý do, bữa ăn ca không đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm... là một trong những nguyên nhân dẫn đến bức xúc của hàng nghìn công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH S&H Vina đóng tại xã Thành Tâm, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa), khiến họ liên tiếp đình công trong 3 ngày liền.

Đại diện công nhân phản ánh, sau buổi cơm trưa ngày 6/9, một số người dùng các tấm vải lót xuống sàn ngồi nghỉ trưa. Quản đốc sau đó xuống thu các tấm vải lại và yêu cầu công nhân muốn nghỉ thì nằm xuống sàn gạch, không được lót vải.

Cho rằng phía công ty đối xử không có tình người, hơn 2.000 công nhân phân xưởng số một đã đình công phản đối. Chiều cùng ngày, hàng nghìn công nhân ở xưởng may số hai và ba cũng đồng loạt nghỉ việc đòi công ty đáp ứng một số quyền lợi.

Trước sự việc trên Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Thạch Thành đang có mặt tại Công ty TNHH S&H Vina để lắng nghe nguyện vọng của công nhân, tìm hướng giải quyết. Phía lãnh đạo doanh nghiệp cũng tổ chức đối thoại với công nhân song các bên chưa đạt được thỏa thuận.

Đến chiều ngày 7/9, Công ty TNHH S&H Vina Thạch Thành (gọi tắt Công ty S&H Vina; có địa chỉ ở xã Thành Tâm, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) đã có thông báo trả lời các kiến nghị của người lao động sau khi gần 6.000 công nhân tại công ty này ngưng việc đòi quyền lợi trong 2 ngày qua (6 và 7/9).

Theo đó, hầu hết các kiến nghị của công nhân bị từ chối, chỉ có một số kiến nghị được đáp ứng và đáp ứng một phần. Cụ thể, về tiền lương, công ty đã không chấp thuận theo đề xuất của công nhân mà chỉ xét nâng bậc lương hàng tháng đối với những người làm việc từ đủ 12 tháng. Thưởng năng suất theo chuyền chứ không đánh giá riêng từng người. 

Thanh Hóa: Đình công 3 ngày liên tiếp, để phản đối những quy định “lạ” của công ty - Hình 1

Trong 3 ngày liên tiếp công nhân công ty TNHH S&H Vina Thạch Thành đã đình công đòi quyền lợi

Về phép năm, Công ty cho rằng, khi xin phép nghỉ giải quyết công việc gia đình hoặc có thể bị ốm 1 ngày mà không đi bệnh viện thì công nhân có thể sử dụng phép năm (nếu còn phép). Khi đã sử dụng phép năm và nghỉ phép năm mà không báo trước thì không được hưởng tiền chuyên cần. 

Hỗ trợ xăng xe, công ty chỉ hỗ trợ cho lao động đang đi vé 300.000 đồng đến 350.000 đồng/tháng là 300.000 đồng/tháng, vé 400.000 đồng đến 450.000 đồng/tháng, công ty hỗ trợ mức 350.000 đồng. Các trường hợp còn lại vẫn hỗ trợ như cũ 260.000 đồng/tháng.

Trong thông báo, công nhân cũng có một loạt kiến nghị như tăng tiền hỗ trợ nuôi con nhỏ, lương thâm niên, tiền thưởng ngày lễ, tết… công ty không đáp ứng nguyện vọng hoặc chờ xem xét do công ty hiện làm ăn đang khó khăn.

Về chất lượng bữa ăn, công nhân kiến nghị bữa ăn ca của họ không đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là món lạc rang, giò khi công nhân ăn vào có hiện tượng đau bụng, món canh nấu mất vệ sinh, rau rửa không sạch, có hôm còn cả con sâu trong bát canh. Công ty đồng ý và cam kết tăng cường thêm công đoàn phối hợp với công ty giám sát chất lượng bữa ăn và yêu cầu nhà cung cấp tăng cường thêm món ăn để người lao động lựa chọn.

Trong thông báo này, công ty này cũng cho biết đã có quyết định đuổi việc ông Mai Sỹ Nghĩa, phiên dịch kiêm quản đốc xưởng 1 thời gian qua liên tục có lời lẽ thô tục, lăng mạ, xúc phạm công nhân (có lời nói miệt thị thành phần dân tộc, do công nhân ở đây chủ yếu người dân tộc Mường), đồng thời yêu cầu tất cả các cán bộ quản lý không được có hành vi xúc phạm công nhân, nếu vi phạm sẽ kỷ luật sa thải.

Hiện công ty này cũng đã kêu gọi người lao động trở lại làm việc bình thường, nếu ai vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định.

Về phía công nhân cho rằng, cách giải quyết của công ty chưa thỏa đáng sáng 8/9, hơn 6.000 công nhân Công ty TNHH S&H Vina đóng tại xã Thành Tâm, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) tiếp tục đình công.Một đại diện công nhân cho biết: “Chúng tôi yêu cầu phía công ty phải xem xét, đáp ứng 14 đề nghị chính đáng”.

Các yêu cầu cụ thể của công nhân gồm: Tăng lương cơ bản phù hợp mức sống hiện tại; khi công nhân nghỉ ốm đau, có việc quan trọng đột xuất thì không bị trừ tiền chuyên cần, phải tính vào ngày nghỉ phép năm; đảm bảo chế độ thai sản đầy đủ cho công nhân…

Hiện các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục tuyên truyền, vận động người lao động trở lại làm việc, đồng thời phối hợp với công ty để giải quyết thỏa đáng những kiến nghị của người lao động theo pháp luật quy định.

Nguyễn Thuấn

Bài liên quan

Tin mới

Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia
Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia

Công ty bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) thông tin, hôm 26/4, họ đã tịch thu ngân hàng Republic Bank có trụ sở tại Philadelphia, Mỹ với tài sản trị giá khoảng 6 tỷ USD và tiền gửi trị giá 4 tỷ USD tính đến ngày 31/1.

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng
Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng

Kết thúc quý I/2024, lợi nhuận trước thuế của Sacombank đạt 2.654 tỷ đồng. Mục tiêu lợi nhuận ngân hàng đưa ra cho năm 2024 ở mức 10.600 tỷ đồng, tăng 10% so với mức thực hiện của 2023.

Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024
Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024

Sáng 27/4, Sở VH,TT&DL Thanh Hóa phối hợp với UBND TP. Sầm Sơn tổ chức lễ khai mạc Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn - Cúp Thabrew Silver Beer năm 2024.

Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao
Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao

Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao.

Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan
Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan

Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vào chiều 26/4 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Dự hội nghị có ông Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa; ông Phạm Việt Hùng, Tân Đại sứ Vệt Nam tại Thái Lan.