Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Đình công 3 ngày liên tiếp, để phản đối những quy định “lạ” của công ty

Trường hợp nhà có người chết, tai nạn, ốm đau phải báo trước 3 ngày mới được tính là nghỉ có lý do, bữa ăn ca không đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm... là một trong những nguyên nhân dẫn đến bức xúc của hàng nghìn công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH S&H Vina đóng tại xã Thành Tâm, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa), khiến họ liên tiếp đình công trong 3 ngày liền.

Đại diện công nhân phản ánh, sau buổi cơm trưa ngày 6/9, một số người dùng các tấm vải lót xuống sàn ngồi nghỉ trưa. Quản đốc sau đó xuống thu các tấm vải lại và yêu cầu công nhân muốn nghỉ thì nằm xuống sàn gạch, không được lót vải.

Cho rằng phía công ty đối xử không có tình người, hơn 2.000 công nhân phân xưởng số một đã đình công phản đối. Chiều cùng ngày, hàng nghìn công nhân ở xưởng may số hai và ba cũng đồng loạt nghỉ việc đòi công ty đáp ứng một số quyền lợi.

Trước sự việc trên Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Thạch Thành đang có mặt tại Công ty TNHH S&H Vina để lắng nghe nguyện vọng của công nhân, tìm hướng giải quyết. Phía lãnh đạo doanh nghiệp cũng tổ chức đối thoại với công nhân song các bên chưa đạt được thỏa thuận.

Đến chiều ngày 7/9, Công ty TNHH S&H Vina Thạch Thành (gọi tắt Công ty S&H Vina; có địa chỉ ở xã Thành Tâm, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) đã có thông báo trả lời các kiến nghị của người lao động sau khi gần 6.000 công nhân tại công ty này ngưng việc đòi quyền lợi trong 2 ngày qua (6 và 7/9).

Theo đó, hầu hết các kiến nghị của công nhân bị từ chối, chỉ có một số kiến nghị được đáp ứng và đáp ứng một phần. Cụ thể, về tiền lương, công ty đã không chấp thuận theo đề xuất của công nhân mà chỉ xét nâng bậc lương hàng tháng đối với những người làm việc từ đủ 12 tháng. Thưởng năng suất theo chuyền chứ không đánh giá riêng từng người. 

Thanh Hóa: Đình công 3 ngày liên tiếp, để phản đối những quy định “lạ” của công ty - Hình 1

Trong 3 ngày liên tiếp công nhân công ty TNHH S&H Vina Thạch Thành đã đình công đòi quyền lợi

Về phép năm, Công ty cho rằng, khi xin phép nghỉ giải quyết công việc gia đình hoặc có thể bị ốm 1 ngày mà không đi bệnh viện thì công nhân có thể sử dụng phép năm (nếu còn phép). Khi đã sử dụng phép năm và nghỉ phép năm mà không báo trước thì không được hưởng tiền chuyên cần. 

Hỗ trợ xăng xe, công ty chỉ hỗ trợ cho lao động đang đi vé 300.000 đồng đến 350.000 đồng/tháng là 300.000 đồng/tháng, vé 400.000 đồng đến 450.000 đồng/tháng, công ty hỗ trợ mức 350.000 đồng. Các trường hợp còn lại vẫn hỗ trợ như cũ 260.000 đồng/tháng.

Trong thông báo, công nhân cũng có một loạt kiến nghị như tăng tiền hỗ trợ nuôi con nhỏ, lương thâm niên, tiền thưởng ngày lễ, tết… công ty không đáp ứng nguyện vọng hoặc chờ xem xét do công ty hiện làm ăn đang khó khăn.

Về chất lượng bữa ăn, công nhân kiến nghị bữa ăn ca của họ không đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là món lạc rang, giò khi công nhân ăn vào có hiện tượng đau bụng, món canh nấu mất vệ sinh, rau rửa không sạch, có hôm còn cả con sâu trong bát canh. Công ty đồng ý và cam kết tăng cường thêm công đoàn phối hợp với công ty giám sát chất lượng bữa ăn và yêu cầu nhà cung cấp tăng cường thêm món ăn để người lao động lựa chọn.

Trong thông báo này, công ty này cũng cho biết đã có quyết định đuổi việc ông Mai Sỹ Nghĩa, phiên dịch kiêm quản đốc xưởng 1 thời gian qua liên tục có lời lẽ thô tục, lăng mạ, xúc phạm công nhân (có lời nói miệt thị thành phần dân tộc, do công nhân ở đây chủ yếu người dân tộc Mường), đồng thời yêu cầu tất cả các cán bộ quản lý không được có hành vi xúc phạm công nhân, nếu vi phạm sẽ kỷ luật sa thải.

Hiện công ty này cũng đã kêu gọi người lao động trở lại làm việc bình thường, nếu ai vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định.

Về phía công nhân cho rằng, cách giải quyết của công ty chưa thỏa đáng sáng 8/9, hơn 6.000 công nhân Công ty TNHH S&H Vina đóng tại xã Thành Tâm, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) tiếp tục đình công.Một đại diện công nhân cho biết: “Chúng tôi yêu cầu phía công ty phải xem xét, đáp ứng 14 đề nghị chính đáng”.

Các yêu cầu cụ thể của công nhân gồm: Tăng lương cơ bản phù hợp mức sống hiện tại; khi công nhân nghỉ ốm đau, có việc quan trọng đột xuất thì không bị trừ tiền chuyên cần, phải tính vào ngày nghỉ phép năm; đảm bảo chế độ thai sản đầy đủ cho công nhân…

Hiện các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục tuyên truyền, vận động người lao động trở lại làm việc, đồng thời phối hợp với công ty để giải quyết thỏa đáng những kiến nghị của người lao động theo pháp luật quy định.

Nguyễn Thuấn

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?
Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?

Tòa án Nga ra phán quyết tịch thu khoảng 440 triệu USD của JPMorgan Chase - ngân hàng lớn nhất Mỹ - ở nước này. Đây là vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga VTB đệ trình nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở Mỹ.

Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc
Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc

Sáng 25/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề “Văn học, nghệ thuật với đề tài Lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng”. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đến dự.

Giao dịch thận trọng, VN-Index giằng co
Giao dịch thận trọng, VN-Index giằng co

NDO - Trong phiên giao dịch ngày 25/4, sau phiên tăng điểm mạnh hôm qua, sự thận trọng của nhà đầu tư đã quay trở lại khiến thị trường giao dịch giằng co. Lực bán lan rộng nhưng không mạnh nên VN-Index chỉ giảm 0,64 điểm xuống mức 1.204,97 điểm khi chốt phiên.

Tạm giữ 31 tấn đường kính trắng do nước ngoài sản xuất có dấu hiệu gian lận
Tạm giữ 31 tấn đường kính trắng do nước ngoài sản xuất có dấu hiệu gian lận

Cục QLTT tỉnh Phú Yên vừa tiếp tục tạm giữ 31 tấn Đường kính trắng, loại 50kg, Product of Thailan, NSX: 01/03/2022, HSD: 01/03/2025 có dấu hiệu gian lận về thời hạn sử dụng.

Quận Ngô Quyền tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi năm 2024
Quận Ngô Quyền tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi năm 2024

Sáng 25/4, Ban Thường vụ Quận ủy Ngô Quyền, TP. Hải Phòng tổ chức Vòng Chung khảo “Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi” năm 2024. Dự Hội thi có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, đồng chí Đào Khánh Hà, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; đồng chí Đào Trọng Đức, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy.

Bắt 25 đối tượng trong đường dây đánh bạc giao dịch hơn 700 triệu đồng/ngày
Bắt 25 đối tượng trong đường dây đánh bạc giao dịch hơn 700 triệu đồng/ngày

Công an TP. Vinh, tỉnh Nghệ An vừa triệt xóa một đường dây đánh bạc hoạt động dưới hình thức đánh số lô, số đề sử dụng công nghệ cao thông qua ứng dụng mạng xã hội Telegram, bắt giữ 25 đối tượng và thu giữ nhiều tang vật có liên quan.