Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Dự án đê biển trăm tỉ 'đắp chiếu' khiến người dân sống trong lo âu

Đó là thực trạng tại huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) suốt thời gian qua, khi rừng phi lao, cồn cát chắn sóng bị loại bỏ. Nhường chỗ cho dự án kè đê biển bằng bê tông kiên cố với mục tiêu nhằm phòng chống lụt bão, hạn chế thiệt hại do thiên tai, giảm thiểu tình trạng nước biển xâm thực... Tuy nhiên, do thiếu vốn nên nhà thầu dừng thi công khiến hàng trăm hộ dân sống trong nỗi thấp thỏm, lo âu khi mùa mưa bão đang đến gần.

Dự án đê kè biển ở huyện Quảng Xương được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt số 1561/QĐ-UBND ngày 09/5/2016 và giao cho Sở NN&PTNT Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Sở NN&PTNT đã giao cho Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Thanh Hóa phụ trách. Dự án khởi công cuối năm 2016, thời gian thi công trong vòng 36 tháng. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại dự án chỉ mới thi công được hơn 400m tại bờ biển của xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương.

Được biết, dự án đê, kè biển được thi công ban đầu tại xã Quảng Thái, Quảng Lưu, của huyện Quảng Xương được đầu từ trên 181,3 tỷ đồng. Theo người dân ở đây cho biết, trước đây khi chưa có dự án, rừng phi lao chắn sóng được người dân trồng rộng hàng chục hecta, dài hàng trăm mét dọc bờ biển, khi có dự án, diện tích rừng phi lao bị chặt bỏ.

Thanh Hóa: Dự án đê biển trăm tỉ 'đắp chiếu' khiến người dân sống trong lo âu - Hình 1

Những ống khối bê tông ngỗn ngang dọc bải biển

Ông Tô Thành, xã Quảng Thái cho biết: “Từ khi nghe tin có dự án làm đê kè biển tại các xã ven biển chúng tôi rất mừng, mừng vì được nhà nước quan tâm, lo lắng cho nhân dân biển chúng tôi, ngày trước bãi biển còn cách xa lắm, rừng cây phi lao chắn sóng cách đê bây giờ đến 50-60m. Thời gian gần đây biển xâm thực nhanh quá, cứ tình trạng như thế này chẳng mấy chốc biển ăn sâu vào khu dân cư, nên, chúng tôi rất mong dự án sớm được hoàn thành”

Bà Lê Thị Thảo xã Quảng Thái bức xúc: “Từ bao đời nay, nhân dân chúng tôi trồng phi lao để chống lại sự xâm thực của biển, khi có dự án, nhân dân chúng tôi đành phá bỏ tất cả hàng chục hecta rừng để nhường chỗ cho dự án đê kè biển. Lúc chặt bỏ hàng phi lao gắn bó từ bao đời nay chúng tôi cũng rất băn khoăn, nhưng nghĩ tới viễn cảnh sẽ có những bờ biển kiên cố bằng bê tông khiến người dân vô cùng phấn khởi. Tuy nhiên, nếu dự án dừng thi công kiểu này mùa mưa bão đến rât nguy hiểm cho người dân, nguy cơ  biển xâm thực, cuốn trôi đi tất cả rất cao…”

Anh Nguyễn Văn Hưng xã Quảng Lưu thì cho rằng: “Tính đến thời điển hiện nay là hơn một năm, mà dự án vẫn thi công ì ạch được vài ba trăm mét thì thì đến khi nào mới xong. Chúng tôi rất mong nhà nước quan tâm sớm cho triển khai dự án, nếu không để người dân trồng lại cây phi lao chắn sóng để giữ đất, bảo vệ tính mạng, tài sản người dân”.

Thanh Hóa: Dự án đê biển trăm tỉ 'đắp chiếu' khiến người dân sống trong lo âu - Hình 2

Dự án dang dở trở thành nỗi lo toan của người dân khi mùa mưa bão tới

Dự án đê, kè biển Quảng Thái đến Quảng Lưu của huyện Quảng Xương, Thanh Hóa được định mức đầu tư 181,3 tỷ đồng. Trong đó 121 tỷ đồng tổng giá trị xây lắp chiều dài tuyến hơn 3,3km dọc bờ biển, được giao cho 3 nhà thầu thi công, mục đích phòng chống lụt bão, hạn chế thiệt hại do lụt bão gây ra, tạo thành âu tránh trú bão cho ngư dân, và mặt bằng sạch cho nhiều dự án du lịch ven biển nhằm phát triển kinh tế địa phương của các xã ven biển thuộc bãi ngang của huyện Quảng Xương và một phần các xã thuộc thành phố Sầm Sơn.

Dự án đê, kè biển tại xã Quảng Thái có khoảng 300 hộ dân bị ảnh hưởng, do việc thi công dang dở của dự án khiến cho việc đi biển của ngư dân gặp nhiều khó khăn.Trước đây khi chưa có dự án thì rừng phi lao được bà con ngư dân coi đó là nơi tránh trú ẩn tàu thuyền khi có bão lụt nhưng nay bà con phải di chuyển đi xa hơn để neo đậu khi bão làm nước biển dâng.

Qua quan sát, tính đến thời điểm hiện tại, hàng nghìn khối bê tông đã được nhà thầu đúc sẵn, hàng trăm cống thoát nước được hoàn thiện nằm ngổn ngang, hàng ngày chỉ khoàng 5-7 công nhân đến đúc bê tông, dọn dẹp lặt vặt. Theo quan sát của chúng tôi thì hiện tại dự án mới chỉ thi công được khoảng 25% đoạn bờ biển xã Quảng Thái, khâu giải phóng mặt bằng vẫn dậm chân tại chỗ, nhiều máy móc phục vụ thi công đã bắt đầu hen rỉ do nước biển ăn mòn.  Nguyên nhân của việc chậm tiến độ là do dự án mới được giải ngân 29,495 tỷ đồng (16%) còn trong năm 2017-2018 không được giải ngân nên công trình tạm thời dừng thi công hoặc thi công cầm chừng.

Trong khi dự án mới chỉ khởi công tại xã Quảng Thái thế nhưng nhiều hecta rừng phòng hộ ven biển tại xã Quảng Lợi đã bị chặt hạ từ lâu. Không những chặt hạ phừng phi lao mà hàng chục mét đê biển trước đây bị đào xới sâu hàng mét khiến mỗi lần thuỷ triều lên lại ăn sâu vào bờ đến vài mét.

Ông Thành, xã Quảng Lợi cho biết: “Trước đây, rừng phi lao được trồng trên bãi cát cao tít, đó là tuyến phòng chống thiên tai lụt bão của địa phương. Thế nhưng, từ khi có dự án đê kè biển thì hàng trăm nghìn cây phi lao bị đốn hạ chỉ còn trơ gốc, đê chắn bị múc sâu tới hàng mét khiến việc đi lại, cũng như vận chuyển hải sản, ngư lưới cụ đánh bắt vô cùng khó khăn. Chúng tôi chỉ mong cơ quan chức năng sớm có biện pháp để hoàn thiện dự án cho nhân dân chúng tôi yên tâm”.

Trao đổi với PV, ông Phạm Trung Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã Quảng Thái cho biết: “ Dự án đê, kè biển Quảng Thái, Quảng Lưu triển khai thi công cuối năm 2016, trong năm 2017 các đơn vị làm rầm rộ nhất. Thế nhưng, từ đầu 2018 tới nay dự án dừng thi công, nhà thầu đã di chuyển máy móc, phương tiện gần hết. Trong đó, ở thôn 1 đã thi công được 400m , còn tại thôn 6 chỉ mới giải phóng được mặt bằng. Cảnh quan bờ biển bị biến đổi, ngư dân không còn chỗ neo đậu tàu thuyền, ảnh hưởng lớn đến nghề đánh bắt trên biển. Mùa mưa bão sắp đến, chính quyền địa phương và người dân rất lo lắng khi công trình vẫn dở dang. Nếu có một cơn bão mạnh cấp 11, tính mạng, nhà cửa, tài sản của hơn 300 hộ dân ở sát bờ biển sẽ bị đe dọa”.

Nguyễn Thuấn

Bài liên quan

Tin mới

Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội
Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang cùng cấp ngành liên quan và các địa phương rốt ráo rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội để đảm bảo mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao là hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%
Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%

Trong ngày làm việc cuối cùng của kì nghỉ lễ, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã nhộn nhịp hành khách làm thủ tục, bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày.

PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng 2024, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp.

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4
Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.

Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận
Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận (nhiệm kỳ 2011 - 2016).

Truy xuất sản phẩm, hàng hóa từ sản xuất, lưu thông đến người tiêu dùng sẽ hạn chế hàng giả, hàng nhái
Truy xuất sản phẩm, hàng hóa từ sản xuất, lưu thông đến người tiêu dùng sẽ hạn chế hàng giả, hàng nhái

Tình trạng hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, cạnh tranh không lành mạnh làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và thương hiệu của các doanh nghiệp. Truy xuất nguồn gốc hàng hóa, sản phẩm đóng vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhưng...