Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thành phố Sông Công: Điểm đến của các nhà đầu tư

Thành phố Sông Công: Điểm đến của các nhà đầu tư Với vị trí đắc địa, có các nút giao thông chính như QL 3, đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, tuyến đường sắt Hà Nội - Quan Triều…, TP. Sông Công là điểm kết nối giữa tỉnh Thái Nguyên với Thủ đô Hà Nội và các đô thị xung quanh. Tại Hội nghị XTĐT tỉnh Thái Nguyên 2018, TP có 23/tổng số 34 dự án trong danh mục dự án kêu gọi thu hút đầu tư…

Thành phố Sông Công: Điểm đến của các nhà đầu tư - Hình 1

Ông Lê Văn Khôi, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Sông Công, thay mặt lãnh đạo thành phố, đón nhận quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc công nhận địa phương hoàn thành xây dựng nông thôn mới

Phát huy mọi tiềm năng

Trong chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2015 - 2020, TP. Sông Công nằm trong danh mục đô thị được nâng cấp lên thành đô thị loại II. Để thực hiện được điều đó, trong những năm qua, TP. Sông Công luôn không ngừng phấn đấu nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế, trong tương lai gần trở thành một cực tăng trưởng - trung tâm CN-DV-TM của tỉnh và trở thành đô thị loại II vào năm 2020.

Mục tiêu này, được thể hiện dựa trên sự thay đổi cả về chất và lượng, nhất là lĩnh vực KT-XH: Tổng thu ngân sách năm 2017, đạt xấp xỉ 572 tỷ đồng, tăng 194% so với 2016; thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng/năm, tăng 13,6% so với 2016. Trong đó, giá trị sản xuất CN đạt 5.771 tỷ đồng (bằng 112% so với kế hoạch, tăng 17% so cùng kỳ 2016). Cơ sở hạ tầng để phát triển KT-XH đã và đang từng bước hoàn chỉnh, cải tạo và nâng cấp, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên.

TP đẩy mạnh xây dựng hạ tầng các khu đô thị mới, khu trung tâm hành chính các xã, phường, tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống thoát nước, xử lý nước thải dọc các tuyến nội thị, góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng đô thị xanh, sạch,

Nhằm phấn đấu trở thành khu vực trọng điểm trong phát triển CN của tỉnh, dựa trên nền tảng từ KCN nặng Gò Đầm và các KCN, CCN, Sông Công đã tập trung và huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, dành nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình quan trọng, tập trung xây dựng các tuyến đường giao thông huyết mạch, xây mới và nâng cấp hệ thống giao thông đô thị; huy động mọi nguồn lực trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, xây dựng nông thôn mới.

Thành phố Sông Công: Điểm đến của các nhà đầu tư - Hình 2

Đặc biệt, KCN Sông Công II (250 ha) đang tiến hành triển khai hạ tầng, đã có 3 nhà đầu tư quan tâm đăng ký thẩm định, nâng tổng mức đầu tư đăng ký đề xuất của TP khoảng 30.000 tỷ đồng. Nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, cũng như thực hiện chủ trương chỉ đạo của BCĐ Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên 2018, TP phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và chủ đầu tư thúc đẩy nhanh các thủ tục, hồ sơ pháp lý; khẩn trương điều chỉnh, bổ sung quy hoạch xây dựng và sử dụng đất; thực hiện nghiêm túc các cam kết của tỉnh và TP trong việc giao đất cho nhà đầu tư.

Ưu tiên nhiều dự án

TP. Sông Công đang thực hiện các công trình dự án trọng điểm đầu tư từ nguồn vốn NSNN, nguồn vốn ngoài ngân sách và các dự án xúc tiến đầu tư trên địa bàn TP năm 2018 như sau: Tổng số danh mục dự án trọng điểm đầu tư từ nguồn NSNN của TP năm 2018, gồm 14 dự án, trong đó có 2 dự án hạ tầng đô thị (khu dân cư), 6 dự án thuộc lĩnh vực giao thông và 6 dự án giáo dục. Bên cạnh đó, các dự án khu đô thị, khu dân cư thuộc nguồn vốn nhà nước ngoài ngân đã và đang đầu tư trên địa bàn TP gồm 8 dự án, trong đó có 3 dự án khu đô thị và 5 dự án khu dân cư.

Bởi lẽ, cùng với sự phát triển của TX. Phổ Yên, có sự đầu tư của Tập đoàn Samsung vào 2 nhà máy SEVT và SEMV - cũng thu hút lượng lớn chuyên gia, quản lý trong, ngoài nước và hàng chục nghìn công nhân từ các địa phương khác đến làm việc, tạo ra sức cầu lớn về nhà ở. TP. Sông Công và các nhà đầu tư đã nắm bắt và đón đầu nhu cầu và vận hội này để quy hoạch các dự án tạo động lực lớn để thị trường bất động sản, thương mại, dịch vụ của tại TP phát triển.

Các dự án ưu tiên vận động vốn đầu tư giai đoạn 2018 - 2020 của TP, tính đến thời điểm hiện tại, gồm 34 dự án. Trong đó, lĩnh vực CN, 2 dự án; lĩnh vực thương mại dịch vụ, 3 dự án; lĩnh vực nông nghiệp, 1 dự án; lĩnh vực giao thông, 10 dự án; lĩnh vực hạ tầng đô thị, 15 dự án; lĩnh vực văn hóa - thể thao du lịch, 2 dự án; lĩnh vực giáo dục, 1 dự án. Hiện nay, có 23 dự án đã được chấp thuận chủ trương cho nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi, lập hồ sơ sơ bộ để xin chủ trương đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

Đã có 6 dự án được cấp phép vào đầu tư mới và mở rộng đầu tư tại KCN Sông Công I với số vốn đăng ký đầu tư trên 175,3 tỷ đồng, diện tích thuê đất trên 4,7 ha. Ngoài ra, có 2 dự án thành lập CCN trên địa bàn đang hoàn thiện thủ tục trình UBND tỉnh phê duyệt với tổng số vốn đăng ký 786,2 tỷ đồng. Còn lại 11 dự án, TP đang tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp xúc tiến đầu tư, trong đó 4 dự án đã có nhà đầu tư đăng ký nghiên cứu, 7 dự án chưa có nhà đầu tư đăng ký nghiên cứu.

Những nhiệm vụ quan trọng

Để thực hiện tốt nhiệm vụ thu hút đầu tư, TP đã đưa ra những giải pháp, cụ thể: Tiếp tục thực hiện tốt công tác quy hoạch, điều chỉnh nhu cầu sử dụng đất phù hợp với yêu cầu phát triển, đề xuất sử dụng đất của các nhà đầu tư dự án; điều chỉnh bổ sung quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn.

Phối hợp chặt chẽ với BQL KCN tỉnh Thái Nguyên, các nhà đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện các dự án từ công tác bồi thường GPMB, xây dựng hạ tầng, giao đất, định giá đất, xây dựng phương án tài chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các ô đất của dự án. Đặc biệt là thu hút đầu tư, GPMB vào KCN Sông Công II để tạo bước phát triển đột phá trong phát triển CN, DN trên địa bàn.

Phát triển CCN vừa và nhỏ; tập trung thực hiện tốt các giải pháp về công tác cải cách hành chính theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 cung ứng 77 dịch vụ công mức độ 3, 06 dịch vụ công mức độ 4, tiến tới cung ứng đẩy đủ các vụ công mức độ 4 theo quy định nhằm tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, văn minh.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào lĩnh vực TM-DL-DV, nông nghiệp, chú trọng các mô hình sản xuất theo hướng phát triển công nghệ cao để góp phần nâng cao giá trị sản xuất; tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư; tăng cường hiệu quả sử dụng các nguồn vốn đầu tư…

Ông Lê Văn Khôi, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Sông Công nhấn mạnh: 2018 là năm bản lề - có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2016 - 2020, TP. Sông Công sẽ tập trung đẩy mạnh nhiệm vụ xây dựng và phát triển TP theo tiêu chí đô thị loại II mà trọng tâm là công tác thu hút đầu tư phát triển CN-TM-DV - nhiệm vụ hết sức quan trọng, đóng vai trò then chốt.

TP huy động mọi nguồn lực xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị, nâng cao các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu; phát triển lĩnh vực văn hóa - xã hội, bảo đảm QP-AN; cải cách bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả.

 Hoàng Thiệp

Bài liên quan

Tin mới

Đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” chính thức bán vé
Đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” chính thức bán vé

Tàu khu đoạn Huế - Đà Nẵng sẽ kết nối di sản miền Trung - hứa hẹn sẽ trở thành một trải nghiệm thú vị của du khách với nhiều dịch vụ mới, khác biệt...

Ngân hàng không được nắm giữ hơn 11% vốn tại doanh nghiệp
Ngân hàng không được nắm giữ hơn 11% vốn tại doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định về việc xây dựng và thực hiện lộ trình tuân thủ các quy định về giới hạn góp vốn, mua cổ phần của tổ chức tín dụng, công ty con của tổ chức tín dụng (TCTD). Theo đó, dự kiến từ 1/7/2025, ngân hàng không được nắm giữ hơn 11% vốn tại doanh nghiệp.

Phó thủ tướng tiếp Giám đốc Chương trình Việt Nam tại ĐH Harvard và các chuyên gia ĐH Fulbright Việt Nam
Phó thủ tướng tiếp Giám đốc Chương trình Việt Nam tại ĐH Harvard và các chuyên gia ĐH Fulbright Việt Nam

Ngày 19/3, tại trụ sở Chính phủ, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp Giáo sư Thomas Vallely, Giám đốc Chương trình Việt Nam tại Đại học Harvard và các chuyên gia Đại học Fulbright Việt Nam...

Lạng Sơn: Phối hợp triển khai có hiệu quả hoạt động điện lực
Lạng Sơn: Phối hợp triển khai có hiệu quả hoạt động điện lực

Ngày 19/3, lãnh đạo Sở Công Thương làm việc với Công ty Điện lực Lạng Sơn về công tác triển khai thực hiện hoạt động điện lực trên địa bàn tỉnh năm 2024 và những năm tiếp theo. Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn dự và chỉ đạo buổi làm việc.

Thừa Thiên Huế: 8 nghệ sỹ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT
Thừa Thiên Huế: 8 nghệ sỹ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT

Ngày 18/3, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức buổi gặp mặt, tôn vinh 8 nghệ sỹ vừa được Chủ tịch Nước phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT...

Khu vực FDI là một động lực quan trọng góp phần cải thiện chất lượng của nền kinh tế
Khu vực FDI là một động lực quan trọng góp phần cải thiện chất lượng của nền kinh tế

Tại Hội nghị Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF 2024) và buổi gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, khu vực FDI có những đóng góp quan trọng góp phần cải thiện chất lượng của nền kinh tế Việt Nam...