Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thừa Thiên Huế bội chi quỹ bảo hiểm hơn 232 tỷ đồng

Tỉnh Thừa Thiên-Huế là một trong 13 địa phương của cả nước bội chi quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) hơn 200 tỷ đồng trong 6 tháng năm 2018.

Thừa Thiên Huế bội chi quỹ bảo hiểm hơn 232 tỷ đồng - Hình 1

Bệnh nhân có thẻ BHYT làm thủ tục khám bệnh tại Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế.

Dẫn đầu trong cả nước về tỷ lệ người tham gia BHYT nhưng tỉnhThiên Thiên-Huế luôn ở tình trạng bội chi. Chỉ tính riêng 6 tháng năm 2018, ước tính quỹ khám chữa bệnh (KCB) BHYT của tỉnh này là hơn 417 tỷ đồng, trong khi số tiền phải chi là 649 tỷ đồng (vượt 232 tỷ đồng). Theo lãnh đạo BHXH tỉnh TT-Huế, địa phương có BVT.Ư Huế hạng đặc biệt và nhiều bệnh viện hạng I, hạng II kéo theo sự gia tăng chi phí KCB. Lợi thế tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục khiến rất nhiều người dân không cùng chi trả mỗi khi nằm viện có chi phí vượt quá 6 tháng lương cơ sở. Thế nên, nhiều bệnh nhân (BN) điều trị dài ngày được BHXH thanh toán lên đến vài trăm triệu đồng, thậm chí tiền tỷ.

Theo ông Hoàng Trọng Chính - Phó Giám đốc BHXH tỉnh TT-Huế, nguyên nhân dẫn đến bội chi quỹ BHYT có cả khách quan và chủ quan. Một số nguyên nhân dẫn đến gia tăng chi phí quỹ BHYT là do mạng lưới cơ sở khám chữa bệnh ở Huế tốt, do cơ chế thông tuyến BHYT khiến người bệnh có quyền chọn lựa cơ sở KCB, người dân có tâm lý lựa chọn KCB ở tuyến trên nhiều hơn. “Mỗi đơn thuốc của tuyến dưới chỉ được phép chi từ 100 ngàn đến 200 ngàn đồng thì ở BV tuyến trên chi gấp 10 lần nên bệnh nhân thích lên tuyến trên”, ông Trương Như Sơn - Giám đốc BV H. Phú Vang, dẫn chứng.

Thừa Thiên Huế bội chi quỹ bảo hiểm hơn 232 tỷ đồng - Hình 2

Người dân có tâm lý chọn khám chữa bệnh ở tuyến trên

TT-Huế có 98% số người tham gia BHYT. Vì vậy, toàn bộ nguồn thu chủ yếu là từ bảo hiểm và lấy nguồn đó để chi trả lương. Nếu lãnh đạo không kiên quyết thì các cơ sở khám chữa bệnh có xu hướng tăng bệnh nhân nội trú, tăng chỉ định kỹ thuật để tăng viện phí nhằm tăng thu nhập lương cho cán bộ nhân viên”, ông Chính lo lắng.

Tính đến cuối tháng 7-2018, toàn tỉnh TT-Huế có 115.734 người tham gia BHXH bắt buộc; 1.615 người tham gia BHXH tự nguyện; 102.235 người tham gia BH thất nghiệp; 1.122.287 người tham gia BHYT. Toàn tỉnh thu được 1.298 tỷ đồng tiền BHXH, tuy nhiên, số nợ gồm tất cả các loại hình bảo hiểm nói trên của các đơn vị sử dụng lao động trong tỉnh là 125,596 tỷ đồng. 

Theo BHXH tỉnh TT-Huế, có nhiều nguyên nhân dẫn đến nợ BHXH như do doanh nghiệp (DN) hoạt động sản xuất kinh doanh thua lỗ, song cũng có không ít DN cố tình chây ì chiếm dụng quỹ BHXH. Tình trạng trốn đóng, chậm đóng, chiếm dụng quỹ BHXH, BHYT của các chủ sử dụng lao động còn diễn ra khá phổ biến. Theo Chánh văn phòng BHXH tỉnh TT-Huế, tính đến cuối tháng 7-2018, một số DN nợ BHXH ở mức cao như: Cty CP Bệnh viện Đa khoa Hoàng Viết Thắng với 92 lao động nợ hơn 2,2 tỷ đồng, kéo dài từ tháng 10-2016 đến nay. Hay Cty CP May Xuất khẩu Đại Việt với 59 lao động nợ BHXH tỉnh hơn 4,4 tỷ đồng, kéo dài từ tháng 6-2015 đến nay. Tương tự, khách sạn Midtown với 90 lao động nợ hơn 1 tỷ đồng từ tháng 6-2017; Cty TNHH Dịch vụ xe buýt Hoàng Đức với 49 lao động nợ hơn 2 tỷ đồng từ tháng 6-2016. Điều đáng nói, việc nợ BHXH của DN Hoàng Đức trước đây đã rất nhiều lần bị người lao động phản đối...

                                                                                                                                                                     Hữu Văn

Tin mới

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên
Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (1954 - 2024), ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến (DCHT) trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024
ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK - mã chứng khoán ABB) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%

Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023.

Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp
Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp

Ngày 26/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33 ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.