Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: “Địa chấn” từ Dự án Khu phức hợp Sacomreal Plaza

Trong nhiều tháng qua, 34 hộ dân sống cạnh công trình xây dựng Dự án Khu phức hợp Sacomreal Plaza trên đường Ung Văn Khiêm, Q. Bình Thạnh (TP. HCM) luôn trong cảnh nơm nớp lo sợ nhà của họ có thể đổ sập bất cứ lúc nào...

Điều đáng nói, người dân nơi đây đã nhiều lần gửi đơn thư đến cơ quan chức năng để cầu cứu và cơ quan chức năng cũng đã có quyết định xử phạt, đề nghị bồi thường hậu quả từ dự án trên cho người dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đến nay, chủ đầu tư là Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương tín (TTC Land) vẫn không chấp hành, coi thường tính mạng người dân?

Người dân nơm nớp lo sợ đến tài sản, tính mạng

TP. HCM: “Địa chấn” từ Dự án Khu phức hợp Sacomreal Plaza - Hình 1

Công trình Dự án Khu phức hợp Sacomreal Plaza nơi gây ra... "địa chấn" (?!)

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Dự án Khu phức hợp Sacomreal Plaza, do Công ty Cp Địa ốc Sài Gòn Thương tín (TTC Land) làm chủ đầu tư, tọa lạc tại Số 26, Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh (TP. HCM); diện tích đất xây dựng công trình: 3214.64m2, gồm 10 tầng, cao 44m, tổng vốn đầu tư gần 900 tỷ đồng. Công trình được khởi công năm 2016, do Công ty TNHH MTV Kỹ thuật - Xây dựng Toàn Thịnh Phát thi công. Công trình mới xây dựng được 1/3 hạng mục thì đã gây ra hậu quả cho người dân sống xung quanh.

Căn nhà số nhà 20, Ung Văn Khiêm, P.25, Q. Bình Thạnh của ông ông Vũ Anh Đài, được xây dựng kiên cố đã không còn chịu được lực tác động của công trình xây dựng Dự án Khu phức hợp Sacomreal Plaza. Một phần tường nhà giáp khu vực thi công đã bị nứt và nền nhà bị sụt lún, có những vết nứt rộng đến 7cm.

TP. HCM: “Địa chấn” từ Dự án Khu phức hợp Sacomreal Plaza - Hình 2

Căn nhà số nhà 20 bị nứt, có những vết nứt rộng đến 7cm

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Đài bức xúc: “Đây là khu dân cư nên dự án có thi công thì chủ đầu tư phải đảm bảo an toàn cho các hộ dân xung quanh. Dự án Khu phức hợp Sacomreal Plaza, chúng tôi được biết từ khi chưa có giấy phép xây dựng họ đã thi công. Đã thế, khi thi công, làm móng bằng ép cọc gây ảnh hưởng đến nền móng các nhà xung quanh”.

Ông Đài còn cho biết, sau khi công trình thi công được hơn 1 tháng thì hàng chục nhà dân xung quanh đều bị nứt toác, riêng nhà ông, dù mới xây nhưng nền, móng bê tông cũng bị nứt. Kế đó, các công trình phụ cũng bắt đầu không thoát nước được. Nghiêm trọng hơn, nhà ông Đài đang có dấu hiệu bị nghiêng hẳn và có thể bị sập bất cứ lúc nào.

Trao đổi với chúng tôi, bà Phạm Thị Thanh Thủy, chủ ngôi nhà số 62/18, cho biết: "Vết nứt bắt đầu xuất hiện khi đơn vị thi công của dự án tiến hành múc đất, khoan nhồi và đóng trụ móng. Lúc đầu, các vết nứt rất nhỏ, nhưng càng ngày các vết nứt càng lan rộng. Dự án này, ngoài gây nứt nhà tôi nghiêm trọng, thì công trình làm cả ngày tới đêm đang “tra tấn” bởi tiếng ồn, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tinh thần của gia đình tôi".

TP. HCM: “Địa chấn” từ Dự án Khu phức hợp Sacomreal Plaza - Hình 3

Nhiều căn nhà bị nứt do ảnh hưởng bởi dự án của TTC Land

Theo các hộ dân, nhà của họ đã bị sụt lún và nứt từ khi đơn vị thi công hoàn thành phần móng. Quá bức xúc, từ tháng 5/2016, hàng chục hộ dân sống xung quanh dự án đã nhiều lần gửi đơn thư kiến nghị lên UBND Phường 25, Sở Xây dựng TP. HCM. Đồng thời, cũng tiến hành gửi đơn thư kiến nghị tới chủ đầu tư dự án cũng như nhà thầu thi công công trình để yêu cầu cách xử lý và hướng giải quyết đối với công trình Dự án Khu phức hợp Sacomreal Plaza đang đe dọa tính mạng của người dân.

Tuy nhiên, đã qua hơn 2 năm, chủ đầu tư TTC Land vẫn làm ngơ và không có bất cứ một động thái nào để khắc phục hay trao đổi với người dân.

Để nắm rõ hơn về những phản ánh của người dân bị ảnh hưởng xung quanh dự án Khu phức hợp Sacomreal Plaza, do TTC Land làm chủ đầu tư, nhóm phóng viên đã đi thực tế dự án và nhận thấy, số hộ dân bị ảnh hưởng thực sự rất nhiều, hiện tượng nứt, nghiêng, sụt, lún nhà rất nghiêm trọng. Không những thế, công trình còn thi công liên tục tới khuya khiến cuộc sống của người dân xung quanh dự án luôn phải chịu sự “tra tấn” của tiếng ồn, bụi bặm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần.

Chủ đầu tư vẫn thờ ơ, phớt lờ chỉ đạo của cơ quan chức năng?

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Mai Trinh, Phó chủ tịch UBND phường 25, Q. Bình Thạnh cho biết: "Từ khi thi công khảo sát, thử tải dự án Khu phức hợp Sacomreal Plaza của chủ đầu tư TTC Land, đã gây nứt gần 30 hộ dân.

Tính đến ngày 7/6/2018, UBND phường 25 đã tiếp nhận đơn thư phản ánh của người dân là 34 hộ dân. UBND phường 25 đã và đang tiếp tục gửi đơn lên Sở Xây dựng TP. HCM, đề nghị Sở vào cuộc thanh tra, xem xét cho dừng hoạt động thi công dự án".

Được biết, ngày 4/1/2018, Thanh tra Sở Xây dựng TP. HCM cũng đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư TTC Land, mức phạt là 17.500.000 đồng và buộc bồi thường thiệt hại theo quy định cho các hộ dân. Thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt.

TP. HCM: “Địa chấn” từ Dự án Khu phức hợp Sacomreal Plaza - Hình 4

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra Sở Xây dựng TP. HCM

Tuy nhiên, cho đến nay, dù đã có quyết định xử phạt và chỉ đạo của Thanh tra Sở Xây dựng TP. HCM, cũng như kiến nghị của UBND phường 25, nhưng TTC Land vẫn không thực hiện?

Cũng theo bà Nguyễn Thị Mai Trinh, riêng UBND phường 25 đã mời họp 4 lần, nhưng TTC Land không có thiện chí. Do đó, đến nay, công tác bồi thường hậu quả từ dự án trên cho người dân bị ảnh hưởng vẫn chưa được giải quyết.

Bảo Trần - Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.