Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP.HCM: Xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp là nhiệm vụ cần phải làm ngay

TP.HCM là một địa phương thu hút nhiều lao động từ các tỉnh thành nhất trong cả nước và đi kèm theo đó cũng phát sinh nhiều vấn đề xã hội. trong đó có việc giải quyết vấn đề về nhà ở là nhiệm vụ cấp bách mà lãnh đạo TP.HCM quan tâm.

THCL  Mới đây, Bí thư thành ủy TP.HCM - Đinh La Thăng đã nêu vấn đề nhà ở cho người thu nhập thấp là nhiệm vụ cần thiết, cấp bách và cần phải làm ngay.

TP.HCM: Xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp là nhiệm vụ cần phải làm ngay - Hình 1

Bí thư Thành ủy - Đinh La Thăng họp và trao đổi với các Sở, ban-ngành về công tác nhanh chóng triển khai xây dựng NOXH cho người thu nhập thấp trên địa bàn TP. 

Theo Bí thư Đinh La Thăng, “Giải quyết được nhu cầu nhà ở của đa số người dân lao động thì mới thực sự góp phần trong việc đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng một thành phố có chất lượng sống tốt”.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi họp báo, Bí thư Đinh La Thăng cũng cho biết, ông đã đến thăm quan, làm việc và khảo sát một số dự án về NOXH, nhà ở cho người thu nhập thấp tại tỉnh Bình Dương. Bí thư yêu cầu “Sở xây dựng và các cơ quan chức năng xem xét để áp dụng mô hình này cho thành phố và nhanh chóng triển khai, để bà con yên tâm lao động và cống hiến”.

Theo số liệu báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM, hiện nay Thành phố có hơn 476 ngàn hộ dân (chiếm tỉ lệ 23,46%) có nhu cầu về nhà ở.

Trong đó, khoảng 20 ngàn hộ gia đình CB-CNVC chưa có nhà ở hoặc đang ở chung với cha mẹ, người thân, cần cải thiện về nhà ở; Khoảng 13 ngàn hộ gia đình bị di dời trong các dự án chỉnh trang đô thị trên địa bàn Thành phố; Khoảng 300 ngàn hộ gia đình tương ứng với 1,214 triệu người nhập cư, có nhu cầu thuê nhà ở xã hội và 143 ngàn hộ gia đình thu nhập thấp.

Theo đó, Sở Xây dựng TP.HCM cũng đề xuất UBND thành phố nên tạo quỹ NOXH, cho thuê, thuê mua khoảng 30 ngàn căn; Tạo quỹ đất sạch ở các quận, huyện vùng ven (Quận 9, Thủ Đức, Bình Tân, Bình Chánh, Nhà Bè, Hóc Môn, Củ Chi). Đồng thời, huy động và khuyến khích mọi nguồn lực, nhất là các nhà đầu tư xây dựng NOXH cho thuê để phục vụ cho các đối tượng. Đặc biệt là đối tượng nhập cư.

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HOREA) cũng cho biết, hiện TP.HCM có khoảng 13 triệu dân, chưa tính các đối tượng nhập cư. Thời gian tới, với tốc độ đô thị hóa của Việt Nam tăng nhanh, TP.HCM cũng sẽ là địa phương tiếp tục thu hút rất đông người lao động đến làm việc và sinh sống”.

Bên cạnh đó, một kết quả khảo sát khác do Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện: Chỉ riêng nhu cầu mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2016-2020 thì đã có đến 81.000 hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu.

TP.HCM: Xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp là nhiệm vụ cần phải làm ngay - Hình 2

HQC Plaza của Tập đoàn Hoàng Quân, được đánh giá là một trong những dự án NOXH tiêu biểu ở khu vực phía Nam.

“Việc giải quyết nhà ở cho người lao động, nhất là lao động nhập cư và người có thu nhập thấp là thách thức rất lớn, trong khi thị trường BĐS cho đối tượng này còn quá ít”. Ông Lê Hoàng Châu cho biết.

Đối với việc phát triển NOXH của thành phố, Sở xây dựng cũng đã đưa ra mục tiêu hoàn thành 44,700 căn hộ NOXH, với 39 dự án cụ thể, cho giai đoạn từ nay – năm 2020.

Liên quan đến vấn đề về chất lượng của NOXH, Chủ tịch HOREA – Ông Lê Hoàng Châu chia sẻ, Khi xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu của người dân về một môi trường sống có đầy đủ tiện ích, là cần thiết và chính đáng. Vì vậy, các dự án NOXH cũng đòi hỏi các chủ đầu tư phải đảm bảo các tiêu chí này như: PCCC,  hệ thống điện, nước, các tiện ích công cộng, môi trường đảm bảo an ninh….

Do đó, “Việc xây dựng NOXH, cũng như việc thực hiện "Chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị TP.HCM" sẽ nâng cao chất lượng đô thị, chất lượng sống của cư dân, thu hút đầu tư và phát triển du lịch, tạo dựng nên diện mạo TP.HCM”. Chủ tịch HOREA nhấn mạnh.

Bảo Lan

Bài liên quan

Tin mới

Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm cùng nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ. 

Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội
Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang cùng cấp ngành liên quan và các địa phương rốt ráo rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội để đảm bảo mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao là hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%
Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%

Trong ngày làm việc cuối cùng của kì nghỉ lễ, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã nhộn nhịp hành khách làm thủ tục, bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày.

PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng 2024, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp.

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4
Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.

Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận
Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận (nhiệm kỳ 2011 - 2016).