Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trích lập dự phòng rủi ro từ lợi nhuận sau thuế: Gián tiếp tác động đến nền kinh tế

Đại diện BIDV cho rằng, việc trích lập dự phòng rủi ro từ lợi nhuận sau thuế sẽ ảnh hưởng đến cổ tức của các cổ đông (trong đó có cổ đông nhà nước), do đó sẽ tác động đến nền kinh tế nói chung.

Trích lập dự phòng rủi ro từ lợi nhuận sau thuế: Gián tiếp tác động đến nền kinh tế - Hình 1

BIDV cho rằng, một số quy định tại Dự thảo Luật về thuế thu nhập DN còn chưa thỏa đáng

Đây là một trong những vướng mắc liên quan đến chính sách thuế trong xử lý nợ xấu vừa được doanh nghiệp phản ánh tại Hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục thuế, hải quan năm 2017 tổ chức ngày 27/11.

Bà Lưu Tuyết Mai, Phó Giám đốc Ban Tài chính thuộc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung về thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) được gửi đi xin ý kiến các đơn vị có nội dung: Ngân hàng và các tổ chức tín dụng (TCTD) trích lập dự phòng theo quy định chỉ được tính một tỷ lệ nhất định vào chi phí hợp lệ khi xác định thuế TNDN.

BIDV nhận thấy quy định này chưa thỏa đáng bởi nhiều nguyên nhân. Một là, việc trích lập dự phòng rủi ro (DPRR) là theo quy định của Nhà nước và đảm bảo doanh nghiệp có nguồn tài chính phù hợp để xử lý trong trường hợp phát sinh rủi ro. Do đó, việc chỉ được tính một phần chi phí trích lập DPRR (theo tỷ lệ quy định tại Dự thảo) vào chi phí hợp lý khi xác định thuế TNDN là chưa phù hợp.

Hai là, nguồn trích lập DPRR của ngân hàng được hiểu sẽ lấy từ lợi nhuận sau thuế của ngân hàng. Điều này dẫn tới thiếu chủ động cho các ngân hàng do việc trích lập DPRR phải thực hiện định kỳ trong năm, trong khi đó, lợi nhuận sau thuế chỉ được xác định sau khi kết thúc năm tài chính.

Đồng thời, lợi nhuận sau thuế sau khi trích lập các quỹ theo quy định cũng sẽ phải chia cổ tức cho các cổ đông – chuyển trả về Nhà nước theo quy định. Theo đó, sẽ không tạo được sự chủ động cho doanh nghiệp trong việc phân bổ nguồn lực và đảm bảo nguồn tài chính phù hợp phục vụ xử lý rủi ro tại ngân hàng, ảnh hưởng đến công tác xử lý nợ xấu theo chủ trương của Đảng và Chính phủ.

Thêm vào đó, số trích DPRR của ngân hàng thường là số lớn (hàng nghìn tỷ đồng) nên nếu lấy từ lợi nhuận sau thuế sẽ ảnh hưởng đến cổ tức của các cổ đông (trong đó có cổ đông nhà nước). Trong điều kiện các ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng do Nhà nước nắm cổ phần chi phối có lợi nhuận lớn – các huyết mạch của nền kinh tế, hàng năm đóng góp nhiều nghìn tỷ đồng lợi nhuận, thì việc trích DPRR từ lợi nhuận sau thuế sẽ có tác động đến nền kinh tế nói chung.

Do đó, BIDV cũng đề xuất bỏ nội dung này khỏi Dự thảo Luật sửa đổi về thuế TNDN.

Ông Cao Anh Tuấn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, liên quan đến trích lập DPRR, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung về thuế TNDN để đưa ra quy định phù hợp.

Hưng Khánh

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.