Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tuyên Quang: Mỏ Hiệp Phú khai thác đá gây ô nhiễm môi trường

Nhiều năm qua, người dân xã An Khang, (TP. Tuyên Quang, Tuyên Quang) phải sống chung với ô nhiễm khói, bụi, tiếng ồn… do quá trình khai thác đá của Mỏ Hiệp Phú (thuộc Công ty TNHH Hiệp Phú) và tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng đe dọa đến đời sống sinh hoạt, sản xuất và sức khỏe của người dân.

Theo phản ảnh của người dân nơi đây, Mỏ đá Hiệp Phú đã hoạt động từ nhiều năm qua. Việc khai thác đá, thời gian trước không rầm rộ nên tình trạng ô nhiễm vẫn ở mức có thể chịu đựng được. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Công ty Hiệp Phú trúng nhiều gói thầu xây dựng trên địa bàn nên việc khai thác dồn dập hơn, mức độ ô nhiễm ngày càng trầm trọng khiến người dân khổ sở.

Tuyên Quang: Mỏ Hiệp Phú khai thác đá gây ô nhiễm môi trường - Hình 1

Tuyên Quang: Mỏ Hiệp Phú khai thác đá gây ô nhiễm môi trường - Hình 2

Mỏ đá Hiệp Phú hoạt động rầm rộ gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn...

Chị Phạm Tuyến Giang (xã An Khang) bức xúc: “Gia đình tôi trồng gần 1ha chè, mỏ đá hoạt động ngay sát ruộng chè rầm rộ, tiếng ồn, bụi bẩn mù mịt nhưng không có biện pháp che chắn, quây lưới, tưới nước... Hậu quả của việc khai thác này rất rõ, người dân lao động trên ruộng chè chịu tra tấn bởi tiếng ồn máy móc, tiềm ẩn nguy cơ nguy hiểm về đá bắn, văng vào người. Bên cạnh đó, bụi bẩn phủ trắng khiến cây chè sinh trưởng, phát triển chậm; giảm năng suất cây trồng”.

Tuyên Quang: Mỏ Hiệp Phú khai thác đá gây ô nhiễm môi trường - Hình 3

Tuyên Quang: Mỏ Hiệp Phú khai thác đá gây ô nhiễm môi trường - Hình 4

Mỏ đá Hiệp Phú nhả khói, bụi bẩn làm ảnh hưởng đến năng suất cây chè của người dân

Nhiều hộ dân sinh sống gần khu Mỏ đá Hiệp Phú cho biết, quanh năm phải sống chung với bụi bẩn; ngày mưa thì lầy lội, ngày nắng thì bụi mù trời nên nhà nào cũng phải đóng cửa, che bạt cả ngày. Ngoài ra, đoàn xe tải mang biển hiệu Hiệp Phú lúc nào cũng chở đá ngất ngưởng, chạy nối đuôi nhau nhưng không có che đậy khiến bụi bẩn, đá rơi vãi dọc đường, ảnh hưởng đến giao thông.

Đặc biệt, Mỏ đá Hiệp Phú nằm ngay đường giao thông chính của xã An Khang, khi xe tải ra vào chở đá lấn chiếm hết phần đường, gây ách tắc giao thông; nguy hiểm đối với em học sinh lúc đến và tan trường học. Nhiều người bị các bệnh về mắt, hô hấp…

Không chỉ ô nhiễm bụi đá, bụi đường, người dân còn chịu đựng ô nhiễm tiếng ồn. Cứ khoảng 4-5 giờ sáng là các xe tải chở đá bắt đầu hoạt động chạy rầm rầm cho đến tận đêm. Có ngày, hoạt động cả đêm nên ảnh hưởng giấc ngủ của người dân. Đường xuống cấp do xe tải chở đá gây ra.

Tuyên Quang: Mỏ Hiệp Phú khai thác đá gây ô nhiễm môi trường - Hình 5

Tuyên Quang: Mỏ Hiệp Phú khai thác đá gây ô nhiễm môi trường - Hình 6

Xe chở đá Hiệp Phú không phủ bạt, chạy nối đuôi nhau...

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Ngọc Tân, Chủ tịch UBND xã An Khang cho biết: “Mỏ đá Hiệp Phú hoạt động từ rất lâu, trước khi tôi lên làm Chủ tịch xã nên hồ sơ về giấy phép khai thác, cam kết môi trường… hiện tôi không nắm được! Về nguyên tắc, khi xe tải vận chuyển đá phải có biện pháp che chắn. Tuy nhiên, xe chở đá của Hiệp Phú không có che đậy khi vận chuyển là không đúng quy định, chúng tôi sẽ kiểm tra, nhắc nhở đơn vị nghiêm túc chấp hành quy định này".

Ông Tân cũng cho biết: Việc phản ánh của người dân về ô nhiễm môi trường bụi bẩn, tiếng ồn, chúng tôi sẽ cho kiểm tra, vấn đề nào trong thẩm quyền, sẽ có biện pháp xử lý kịp thời; còn việc ô nhiễm cụ thể như thế nào, chúng tôi sẽ báo cáo lên cơ quan có thẩm quyền cao hơn để xác định.

Trước phản ánh của người dân về ảnh hưởng của hoạt động khai thác đá đến diện tích trồng chè, phía Mỏ đá Hiệp Phú đã thỏa thuận mua đất chè của người dân. Tuy nhiên, người dân không đồng ý, vì cây chè là nguồn thu nhập chính của cả gia đình.

Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Tuyên Quang vào cuộc làm rõ và có biện pháp xử lý việc ô nhiễm môi trường của Mỏ đá Hiệp Phú.

 Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID
Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID

BHXH quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa nhận được phản ánh từ người dân về việc đã sử dụng dịch vụ của một kênh TikTok nhận cấp lại mật khẩu, thay đổi thông tin trong ứng dụng VssID - BHXH số và một số dịch vụ khác như cấp lại sổ, cấp lại tờ rồi sau đó thu phí từ người dân. Kênh này cam kết thực hiện cấp lại mật khẩu thành công thì người dân mới phải chuyển tiền, tuy nhiên sau khi đưa thông tin cần thiết để làm dịch vụ, người dân không nhận được mật khẩu nên đã không chuyển tiền cho đối tượng.

Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5
Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ nhân dịp 30/4-1/5, dự kiến các hãng không trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khai thác nội địa trên toàn mạng khoảng 9.000 lượt cất, hạ cánh và đón hành khách ước đạt hơn 1,5 triệu hành khách.

Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe
Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết của cơ thể nằm ở mặt trước khí quản. Là một tuyến nội tiết nhỏ nhưng vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Nếu không có tuyến giáp, cơ thể không thể tồn tại mà sẽ phải sử dụng các hormone để thay thế.

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi: Giải pháp giúp các gia đình mang gen bệnh sinh con khoẻ mạnh
Xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi: Giải pháp giúp các gia đình mang gen bệnh sinh con khoẻ mạnh

Đối với các bệnh di truyền, đặc biệt là các bệnh do đột biến gen gây ra thì hiện nay phần lớn không có phương pháp chữa trị, một số ít bệnh có thuốc điều trị thì giá thành rất cao. Chính vì vậy xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi kết hợp với kĩ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là giải pháp giúp các cặp vợ chồng không may mang gen bệnh sinh ra những em bé khoẻ mạnh.