Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Việt Đức Complex: Giấy phép xây dựng đang cầm cố tại ngân hàng?

Sau buổi hẹn gặp “tạm” bàn giao nhà, đến nay, CĐT Việt Đức Complex vẫn chưa có động thái gì phản hồi đến khách hàng thời hạn chính thức bàn giao căn hộ, mặc dù theo hợp đồng đã quá hạn gần 4 tháng. Ở một diễn biến khác, PV được biết, giấy phép xây dựng (GPXD) của dự án đang được “cầm cố” tại ngân hàng?.

Càng chờ càng “mất hút”!

Thương hiệu & Công luận đã phản ánh, hàng trăm khách hàng đặt mua căn hộ tại Dự án Tổ hợp khu văn phòng, dịch vụ và nhà ở số 39 Lê Văn Lương (Việt Đức Complex), do liên danh CĐT - Công ty CP Đầu tư Sông Đà – Việt Đức (đại diện) - Tập đoàn Xây dựng và thiết bị công nghiệp (CIE Corp) – Công ty CP Kinh doanh vật tư & xây dựng CMC thực hiện đã vô cùng bức xúc vì thái độ “chậm trễ mà không thông báo” của CĐT.

Theo Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư, ngày dự kiến bàn giao vào ngày 15/4/2018 (gọi là ngày xác định bàn giao căn hộ) và có thể được điều chỉnh theo Thông báo của Bên bán nhưng tối đa không quá 180 (một trăm tám mươi ngày) kể từ ngày Bàn giao dự kiến, thế nhưng, đã quá ngày bàn giao căn hộ theo Hợp đồng, CĐT chưa đưa ra bất cứ thông báo nào về lý do của việc chậm trễ này khiến các cư dân tương lai của Việt Đức Complex bức xúc phải gửi đơn kiến nghị lần thứ nhất.

Sau đó, một thông báo được đưa ra: “Lịch bàn giao thô vào ngày 28/7/2018”. 9h sáng ngày 28/7/2018, tại phòng họp của dự án, rất nhiều khách hàng đã tập trung tại đây, hy vọng những thắc mắc của mình được giải đáp. Thế nhưng, đại diện CĐT chỉ có bà Hiền, kế toán của dự án.

Theo lời vị này: “Hôm nay sẽ tạm bàn giao nhà, ai đồng ý, đóng tiếp 15% giá trị căn hộ và ghi theo mẫu Đơn đề nghị nhận bàn giao để hoàn thiện căn hộ”. Những khách hàng đồng ý viết đơn đó sẽ tiếp tục làm Biên bản tạm giao và tiếp nhận căn hộ để hoàn thiện.

Cư dân càng tỏ ra bức xúc hơn khi nội dung của Đơn đề nghị này toàn những điều bất lợi, chẳng khác nào đẩy rủi ro về phía người mua nhà. Các cư dân cho biết, trong đơn đề nghị có ghi: “Tôi xin cam kết hoàn toàn chịu trách nhiệm về những rủi ro và chấp thuận các hậu quả pháp lý của việc đề nghị nhận bàn giao này, đồng thời cam kết từ bỏ mọi khiếu nại, khởi kiện hay yêu cầu bồi dưỡng thiệt hại của Quý công ty liên quan đến nghĩ vụ bàn giao theo quy định tại Hợp đồng đã ký giữa hai bên”.

Trong biên bản, còn soạn thảo sẵn nội dung khác thực sự đẩy rủi ro về phía người mua nhà.

Việt Đức Complex: Giấy phép xây dựng đang cầm cố tại ngân hàng? - Hình 1

Một số điều khoản trong Biên bản tạm giao và tiếp nhận căn hộ để hoàn thiện được cho là gây bất lợi cho khách hàng

Khi khách hàng hỏi về thời gian “tạm” bàn giao chính thức là ngày nào, vị kế toán dự án nói "CĐT sẽ duyệt đơn, duyệt xong sẽ gọi”. Và đến nay, những cư dân tương lai của Việt Đức Copmlex cho biết vẫn chưa hề nhận được bất cứ một thông báo nào từ phía CĐT. Các cư dân đã tiến hành gửi đơn thư kiến nghị đến CĐT lần thứ hai, yêu cầu được gặp mặt để làm rõ các vấn đề ngay hôm 28/7, nhưng đến nay CĐT cũng chưa có động thái nào.

GPXD đang “cầm cố” tại ngân hàng?

Để thông tin được hai chiều, khách quan, PV đã tìm tới địa chỉ của đại diện CĐT Công ty Cổ phần đầu tư Sông Đà – Việt Đức xác minh làm rõ những nghi vấn theo địa chỉ ghi trên Hợp đồng  mua bán căn hộ chung cư với khách hàng tại số 78 Bạch Đằng, phường Thanh Lương (Hai Bà Trưng, Hà Nội), nhưng PV không hề thấy trụ sở của Công ty tại đây. Số 78 Bạch Đằng trên thực tế là địa chỉ một quán ăn đang đóng cửa.

Việt Đức Complex: Giấy phép xây dựng đang cầm cố tại ngân hàng? - Hình 2

Địa chỉ trụ sở Công ty CP Đầu tư Sông Đà – Việt Đức ghi trên hợp đồng

Liên hệ theo số điện thoại trên website của CĐT, PV được biết trụ sở Công ty tại tầng 2 – KĐT Văn Khê, Hà Đông, Hà Nội. Sau gần một tuần đặt lịch làm việc, PV nhận được phản hồi liên hệ với đại diện Ban điều phối dự án do liên danh 3 Công ty lập nên, trực tiếp hoạt động tại dự án Việt Đức Complex.

Trao đổi qua điện thoại, PV đã xác nhận lịch hẹn gặp với ông Thắng, Giám đốc dự án. Qua trao đổi, ông Thắng cho biết dự án đã được cấp phép từ năm 2011 nhưng bắt đầu tái khởi công năm 2015. Giấy phép xây dựng của dự án bắt đầu điều chỉnh từ năm 2015, khi điều chỉnh lại cơ cấu căn hộ. Khi hỏi về thời hạn của GPXD, vị giám đốc của dự án cho rằng: “Tôi không nghĩ nó có thời hạn, tôi không chắc chắn lắm”.

Khi muốn được cung cấp GPXD, một vị “trợ lý” cho biết: “GPXD ngân hàng đang cầm, ở đây có bản photo, bản gốc ngân hàng đang cầm”.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp: “Việc GPXD gốc của dự án đang bị ngân hàng cầm có khả năng lớn dự án đã bị thế chấp vì về lý, dự án muốn vay vốn ngân hàng sẽ phải thế chấp toàn bộ giấy tờ gốc của dự án”.

Qua tìm hiểu, hiện dự án được Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển BIDV bảo lãnh tiến độ.

Mặc dù văn phòng Công ty Cổ phần đầu tư Sông Đà – Việt Đức giới thiệu cho PV thông tin liên hệ với ông Thắng nhưng ông Thắng không cung cấp thông tin.

Ông Nguyễn Văn Bảy, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Sông Đà – Việt Đức thì nói: “Anh không có nghĩa vụ để tiếp em, kể cả pháp luật, công an hình sự hay bất kể cơ quan nào muốn gặp được bọn anh, bọn anh cho phép gặp mới được. Bọn anh không ngại bất cứ trường hợp nào cả”.

Ông Bảy cũng nói thêm: “Phản ánh của cư dân thì anh có nghĩa vụ giải thích với cư dân của anh, không có nghĩa vụ giải thích với PV. Người dân của anh, anh giải thích thỏa đáng cho họ”. “Thời hạn bàn giao nhà theo đúng luật thôi, em không phải là pháp luật. Thôi em cẩn thận đi không em khổ đấy”, ông Bảy tiếp lời.

Thế nhưng, cư dân tương lai của Việt Đức Complex cho biết, mọi thắc mắc của họ vẫn chưa hề được giải đáp. Thời hạn nhận nhà là bao giờ? Ký xong đơn đề nghị nhận căn hộ để hoàn thiện như CĐT yêu cầu vào ngày 28/7 rồi cũng chưa thấy hồi âm gì?... Một loạt những câu hỏi của họ chỉ được bà Hiền, kế toán dự án trả lời: “Tôi không có thẩm quyền trả lời, ai muốn nhận nhà thì ký đơn, tôi không thể trả lời chính xác được”.

Vị Tổng giám đốc Sông Đà – Việt Đức nói với báo chí “một đằng”, nhưng thực tế “giải đáp” với cư dân lại “một nẻo”? Không biết sự “đúng luật” - theo vị Tổng giám đốc này là như thế nào, khi mà những khách hàng, “thượng đế” của họ lại phải mòn mỏi chờ đợi khối tài sản lớn, do chính mình bỏ tiền ra, không biết bao giờ mới đến tay?

Và nếu dự án này đang bị thế chấp ngân hàng thật, cư dân cũng lo ngại, không biết khi nhận bàn giao, căn hộ của mình liệu có được giải chấp để làm sổ đỏ hay không?

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên
Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (1954 - 2024), ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến (DCHT) trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024
ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK - mã chứng khoán ABB) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%

Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023.

Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp
Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp

Ngày 26/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33 ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.