Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp tắc trách dẫn đến cái chết của hai chị em

Cái chết thương tâm của 2 chị em chết trong “bẫy nước” của doanh nghiệp trong quá trình khai thác mỏ đất để lại, khiến ai nghe cũng thấy nghẹn lòng.

Đã 1 tuần trôi qua, nhưng người dân thôn Cam Lâm, xã Minh Quang, huyện Tam Đảo, vẫn chưa hết bàng hoàng về cái chết của 2 cháu bé bị đuối nước khi tắm trong hố nước (thuộc mỏ đất của Công ty CP - Tập đoàn Toàn Vĩ), tại khu rừng Gò Phấng, xã Minh Quang.

Danh tính của 2 cháu được xác định là Lưu Thị Th. (SN 2005) và cháu Lưu Văn Ng. (SN 2009) là 2 chị em ruột. Hai cháu là con anh Lưu Văn Xuyên (SN 1983) và vợ là chị Dương Thị Xuân (SN 1987), thôn Cam Lâm, xã Minh Quang, huyện Tam Đảo.

Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp tắc trách dẫn đến cái chết của hai chị em - Hình 1

 Hiện trường nơi xảy ra cái chết thương tâm của 2 cháu nhỏ

Người dân sống quanh khu vực mỏ đất kể lại, khoảng 8h30’ ngày 12/08, có 3 cháu nhỏ cùng xóm thôn Cam Lâm, rủ nhau đi tắm trong hố nước thuộc mỏ đất Gò Phấng. Ban đầu, cháu Th. và Ng. xuống tắm dưới hố và bị đuối nước, cháu H (cháu bé đi cùng) đã hốt hoảng chạy về nhà hô hoán người lớn.

Đến khi người nhà chạy đến nơi thì cháu Th. khi vớt lên đã tím tái và tử vong ngay tại chỗ, còn cháu Ng. mạch còn đập nên người nhà vội vàng đưa cháu đi cấp cứu. Tuy nhiên, cháu Ng. không qua khỏi.

Vụ việc nhanh chóng được gia đình trình báo cơ quan công an. Ngay sau khi nhận được thông tin, Công an xã Minh Quang đã đến bảo vệ hiện trường và báo cáo cơ quan cấp trên.

Để tìm hiểu vụ việc, PV đã có mặt tại thực địa (khu rừng Gò Phấng, thôn Cam Lâm, xã Minh Quang), đập vào mắt là một bãi “chiến trường” ngổn ngang mà đơn vị khai thác khoáng sản tạo ra. Những hố nước sâu được hình thành từ những trận mưa lớn, đoạn đường dẫn tới mỏ thì sụt lún nghiêm trọng.

Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp tắc trách dẫn đến cái chết của hai chị em - Hình 2

 Không có biển cảnh báo nguy hiểm tại khu vực khai thác mỏ đất

Một số người dân sống gần khu vực mỏ cho biết, nguyên nhân dẫn tới cái chết thương tâm này là do đơn vị khai thác khoáng sản làm ăn tắc trách, khi hết thời hạn khai thác, xong lại không cải tạo, phục hồi môi trường cũng như san lấp nhằm đảm bảo an toàn cho người dân sống quanh khu vực mỏ.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hồng Hanh, Phó trưởng CA xã Minh Quang thông tin: “Khoảng 8h30’, ngày 12/8, chúng tôi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc có 2 cháu bé bị chết đuối trên địa bàn.

Khi đến nơi, người dân đã vớt 2 cháu lên để sơ cứu, nhưng cháu Th. đã tím tái, tim đã ngừng đập, còn cháu Ng. thì đã được người nhà đưa đi cấp cứu. Khoảng 30 phút sau, phía gia đình thông báo là cháu đã mất. Ngay sau khi nhận thông tin, Công an xã Minh Quang đã báo cáo cấp trên về tiến hành điều tra vụ việc”.

Ông Trần Ngọc Minh – Trưởng CA xã Mình Quang cho biết thêm: “Mỏ đất của Tập đoàn Toàn Vĩ, được cấp phép khai thác từ nhiều năm qua, nhưng đến ngày 30/6/2017 thì hết hạn và đang chờ gia hạn khai thác. Hố nước nói trên, có độ sâu 2 m, ngưng tụ sau mưa, các cháu đã lên đó tắm và xảy ra vụ việc thương tâm.

Được biết, đến ngày 30/6/2017, mỏ đất mà Tập đoàn Toàn Vĩ được cấp phép đã hết hạn khai thác, nhưng phía doanh nghiệp không có biển cảnh báo nguy hiểm, không có hàng rào che chắn dẫn đến cái chết thương tâm của 2 cháu.

Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp tắc trách dẫn đến cái chết của hai chị em - Hình 3

Bãi "chiến trường" còn lại sau khi mỏ đất hết hạn khai thác

Hiện trường, nơi xảy ra cái chết thương tâm của 2 cháu nhỏ, theo quan sát, khu vực mỏ đất của doanh nghiệp Toàn Vĩ không có bất cứ biến báo nguy hiểm nào? Đất đá phía trong bị múc vạt, tạo nên những vách đất cao sừng sững và 2 hố nước sâu rất cẩu thả.

Vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra và làm rõ.

Tuấn Anh

Bài liên quan

Tin mới

ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024
ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK - mã chứng khoán ABB) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp
Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp

Ngày 26/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33 ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Thừa Thiên Huế - Xử lý xe quá khổ, quá tải thường xuyên, quyết liệt, không có ngoại lệ
Thừa Thiên Huế - Xử lý xe quá khổ, quá tải thường xuyên, quyết liệt, không có ngoại lệ

Tính từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã kiểm tra gần 1.000 trường hợp, phát hiện, lập biên bản 218 trường hợp vi phạm xe quá khổ, quá tải…

Khai mạc Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage tại thành phố Hà Nội
Khai mạc Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage tại thành phố Hà Nội

Được sự đồng ý của UBND TP. Hải Phòng và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ngày 26/4, tại Nhà triển lãm số 93 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng phối hợp Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp - Việt tổ chức khai mạc Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai”.

Ngành y tế Bắc Ninh trực 24/24 trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các kỳ thi tuyển sinh và cao điểm du lịch hè năm 2024
Ngành y tế Bắc Ninh trực 24/24 trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các kỳ thi tuyển sinh và cao điểm du lịch hè năm 2024

Ngành Y tế Bắc Ninh bố trí phân công cán bộ trực 24/24 giờ theo 4 cấp: Trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ; thường trực đảm bảo ANTT, phòng chống cháy, nổ; kiểm tra cơ sở vật chất, hệ thống điện, nước đảm bảo an toàn. trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các kỳ thi tuyển sinh và cao điểm du lịch hè năm 2024.

Xuất khẩu gạo: Vấn đề quan trọng bây giờ là xây dựng thương hiệu
Xuất khẩu gạo: Vấn đề quan trọng bây giờ là xây dựng thương hiệu

Kết quả xuất khẩu và mở rộng thị trường xuất khẩu gạo năm 2023 và quý I/2024 đã rõ ràng. Xuất khẩu gạo đạt số lượng, giá trị lớn. Cùng với việc, Việt Nam được vay vốn để đầu tư dự án 1 triệu ha lúa chất lượng cao thì thương hiệu đang là vấn đề quan tâm hàng đầu.