Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc giải quyết dứt điểm tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản

Để khắc phục và sớm giải quyết dứt điểm tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản, HĐND tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành các cuộc giám sát về tình hình trả nợ và tổ chức thực hiện các quyết định, chủ trương đầu tư do HĐND tỉnh, thường trực HĐND tỉnh quyết định tại các sở, ngành và địa phương. Sau hơn 3 năm nỗ lực thực hiện, nợ đọng XDCB đã giảm từ 3.200 tỷ đồng xuống còn 700 tỷ đồng.

Vĩnh Phúc giải quyết dứt điểm tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản - Hình 1

Đích đến của Vĩnh Phúc năm 2019 là trở thành tỉnh nông thôn mới

Bài 2: Tăng cường giám sát về tình hình trả nợ

Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tổng số nợ xây dựng cơ bản toàn tỉnh đến ngày 31/12/2014 (trước khi Luật Đầu tư công có hiệu lực) là trên 3.200 tỷ đồng, trong đó, ngân sách tỉnh nợ trên 1.454 tỷ đồng, ngân sách huyện nợ hơn 583,1 tỷ đồng và ngân sách xã nợ gần 1.623 tỷ đồng.

Thực hiện Chỉ thị số 07 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản nguồn vốn đầu tư công, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tăng cường công tác quản lý, nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng từ nguồn vốn đầu tư công và có các cơ chế hỗ trợ đầu tư xây dựng, thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản.

Đồng thời, thành lập Hội đồng thẩm định chấp thuận chủ trương đầu tư, các dự án đầu tư công làm cơ sở cho việc thẩm định các dự án đầu tư công trên địa bàn.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cũng thường xuyên kiểm tra thực tế hiện trường, tiến độ các dự án trọng điểm; trực tiếp nghe các chủ đầu tư, các sở, ngành, địa phương báo cáo tiến độ và kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến trình tự, thủ tục đầu tư, nguồn vốn, cơ chế chính sách cho các dự án. Nhờ đó, tiến độ triển khai nhiều dự án được đảm bảo, việc giải quyết nợ đọng xây dựng cơ bản đạt nhiều kết quả khả quan.

Đến ngày 15/3/2018, toàn tỉnh đã thanh toán được trên 2.477 tỷ đồng, chiếm 77,6% số nợ tại thời điểm 31/12/2014. Trong đó, các thành phố Vĩnh Yên, Phúc Yên và huyện Bình Xuyên, hầu như không còn nợ xây dựng cơ bản; các huyện: Vĩnh Tường, Tam Đảo, Sông Lô, Lập Thạch, Yên Lạc và Tam Dương, còn nợ cao nhưng vẫn có thể trả hết nợ trong giai đoạn 2018-2020, do số nợ vẫn thấp hơn mức vốn theo nguyên tắc và tiêu chí.

Tuy nhiên, do khối lượng hoàn thành của các dự án thay đổi từng ngày và nhiều chủ đầu tư chưa thực hiện tốt Luật Đầu tư công, còn để tình trạng thi công vượt quá mức vốn kế hoạch giao. Đặc biệt, nhiều địa phương vẫn tiếp tục phê duyệt và cho khởi công nhiều dự án, trong khi khả năng đối ứng vốn chưa đáp ứng được yêu cầu và việc đầu tư còn dàn trải, chưa có trọng điểm, chưa xác định được thứ tự ưu tiên, đã dẫn đến phát sinh nợ xây dựng cơ bản.

Đích đến của Vĩnh Phúc năm 2019 là trở thành tỉnh nông thôn mới. Vì thế, một trong những nhiệm vụ trọng tâm UBND tỉnh ráo riết chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện đó là trả xong nợ xây dựng cơ bản. Theo đó, tất cả các sở, ngành, địa phương rà soát lại các dự án để dừng, giãn, hoãn tiến độ và cắt giảm các dự án chưa thực sự cần thiết.

Các huyện, thành phố điều chỉnh lại kế hoạch đầu tư công trung hạn, chỉ bố trí thanh toán nợ cho các dự án có khối lượng hoàn thành được nghiệm thu tính đến 31/12/2014; trường hợp phát sinh sẽ không được tính nợ, không được bố trí vốn thanh toán nợ trong năm 2015 và trong kế hoạch đầu tư trung hạn 2016-2020. Các chủ đầu tư để phát sinh nợ kể từ ngày 1/1/2015, sẽ bị xử lý theo quy định của Luật Đầu tư công và các nghị định, hướng dẫn cụ thể của Chính phủ về triển khai Luật Đầu tư công.

Đối với các dự án khởi công mới, các cấp có thẩm quyền chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ phạm vi, quy mô của từng dự án theo đúng mục tiêu, lĩnh vực, chương trình đã được phê duyệt. Cùng với đó, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh phối hợp với các ngành chỉ đạo, rà soát lại các tiêu chí của từng xã, xác định rõ nhu cầu, danh mục dự án cụ thể cần đầu tư từng tiêu chí.

Trước mắt, Vĩnh Phúc dự kiến sẽ dành gần 32 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để bố trí cho các dự án đã hoàn thành chưa quyết toán và đã bố trí vốn tối thiểu 80%. Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn của cấp huyện, trong đó, dành vốn tối đa kế hoạch đầu tư công các năm 2019, 2020 để thanh toán nợ xây dựng cơ bản cấp xã. Các địa phương chủ động bán đấu giá đất để tăng nguồn thu; cấp huyện tính toán vốn thanh toán nợ theo hướng ứng trước tiền đất cho các xã nợ nhiều và không khởi công các các dự án mới khi chưa xử lý xong nợ.

Nợ đọng xây dựng cơ bản không chỉ ảnh hướng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, mà còn là nỗi ám ảnh của các doanh nghiệp xây dựng.

Do vậy, để khắc phục và sớm giải quyết dứt điểm tình trạng nợ này, HĐND tỉnh đã tiến hành các cuộc giám sát về tình hình trả nợ xây dựng cơ bản và tổ chức thực hiện các quyết định, chủ trương đầu tư do HĐND tỉnh, thường trực HĐND tỉnh quyết định tại các sở, ngành, địa phương và đây cũng sẽ là một trong những nội dung quan trọng được thường trực HĐND tỉnh lựa chọn đưa vào thảo luận, đánh giá tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVI.

Thanh Nga – Long Trần

Bài liên quan

Tin mới

Sinh viên Trường Đại học Phan Thiết nhận học bổng Năng lượng tương lai năm 2024
Sinh viên Trường Đại học Phan Thiết nhận học bổng Năng lượng tương lai năm 2024

AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với Trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.

Khách du lịch đến Quảng Bình đạt 411 nghìn khách trong tháng 4/2024
Khách du lịch đến Quảng Bình đạt 411 nghìn khách trong tháng 4/2024

Thông tin từ Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, trong tháng 4/2024, các chỉ tiêu phát triển du lịch trong tỉnh Quảng Bình đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2023.

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Nắng nóng gay gắt khắp cả nước
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Nắng nóng gay gắt khắp cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, cả 3 miền Bắc-Trung-Nam sẽ phải đối mặt với tình trạng nắng nóng gay gắt trên diện rộng. Đây là hiện tượng thời tiết chưa từng xảy ra trong 10 năm trở lại đây.

“Siêu” cảng Logistics ICD Vĩnh Phúc giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động
“Siêu” cảng Logistics ICD Vĩnh Phúc giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động

Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh có tổng mức đầu tư gần 3.900 tỷ đồng, công suất thiết kế hàng hóa thông quan khoảng 530.000 TEU/năm. Hiện dự án đã đi vào hoạt động giai đoạn 1.

Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách
Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách

Tháng 4/2024 là tháng khởi động mùa du lịch biển, đồng thời trong tháng có nhiều dịp nghỉ lễ nên lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh. Dự ước trong tháng 4/2024, lượng khách du lịch đạt 1,05 triệu lượt, tăng 16,6%.

VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%
VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.