Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ NH Vietcombank kê biên nhà-Bài 10: Ngân hàng kê biên, thu giữ tài sản… trái pháp luật?!

Theo Luật sư Nguyễn Trung Thành, Công ty Luật TNHH Hòa Lợi thuộc Đoàn luật sư Tp. Hà Nội thì việc kê biên, thu giữ tài sản của Ngân hàng VCB đối với căn nhà số 44 Liễu Giai là trái với quy định tại Hợp đồng thế chấp tài sản giữa gia đình và phía Ngân hàng, cũng như các quy định của pháp luật có liên quan.

Theo Luật sư Nguyễn Trung Thành, Công ty Luật TNHH Hòa Lợi thuộc Đoàn luật sư Tp. Hà Nội thì tại “Biên bản thu giữ kê biên tài sản bảo đảm” ngày 25/6/2010 của Ngân hàng VCB về việc thu giữ, kê biên tài sản bảo đảm tại số 44 Liễu Giai, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội, ghi rõ: Căn cứ theo Nghị định 163/NĐ –CP ngày 19/12/2006 của Chính Phủ về giao dịch đảm bảo; Thông tư liên tịch số 03/2001/TTLT/NHNN-BTP-BCA-TCĐC ngày 23/04/2001 về việc hướng dẫn việc xử lý tài sản bảo đảm tiền vay để thu hồi nợ cho các tổ chức tín dụng; Căn cứ Hợp đồng thế chấp số 06/TDTG/TC 1184 ngày 09/10/2006 và phụ lục hợp đồng thế chấp số 06/TDTG/TC 1184 ngày 05/4/2007 giữa Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại thương và bà Nguyễn Hồng Phấn và chồng là ông Nguyễn Văn Thoại...

Vụ NH Vietcombank kê biên nhà-Bài 10: Ngân hàng kê biên, thu giữ tài sản… trái pháp luật?! - Hình 1

Việc kê biên, thu giữ tài sản của Ngân hàng VCB với căn nhà số 44 Liễu Giai, có dấu hiệu vi phạm quy định của Hợp đồng thế chấp tài sản?

Việc kê biên, thu giữ tài sản của Ngân hàng VCB đối với căn nhà số 44 Liễu Giai là trái với quy định tại Hợp đồng thế chấp tài sản giữa gia đình ông và phía Ngân hàng. Cụ thể, hợp đồng thế chấp tài sản giữa gia đình bà Nguyễn Hồng Phấn và Ngân hàng VCB chưa có hiệu lực pháp lý. Vì tài sản thế chấp trong vụ việc chưa được đăng ký bởi cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Theo “Đơn yêu cầu đăng ký thế chấp Quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất” ngày 9/10/2006, tại mục 3.1.1 và mục 3.1.2 ghi tài sản đăng ký thế chấp là Thửa đất số: 6 - 7; Tờ bản đồ số: 6G – I – 25; Diện tích đất ở: 120m2; nơi có thửa đất: nhà số 44 Liễu Giai, phường Cống Vị, quận Ba đình. Trong khi thửa đất mà gia đình bà Nguyễn Hồng Phấn sử dụng làm tài sản thế chấp để ký hợp đồng thế chấp tài sản với Ngân hàng là thửa đất số: 6- 7; tờ bản đồ 7G – I – 25, diện tích 302,4m2. Ngày 17/6/2009, VCB có đơn yêu cầu sửa chữa sai sót cũng không hợp lệ. Do vậy, tài sản thế chấp chưa được đăng kí bảo đảm.

Tại điều 4 Hợp đồng thế chấp tài sản số 06/TDTG/TC 1184 ngày 9/10/2006 giữa Ngân hàng VCB và gia đình bà Nguyễn Hồng Phấn ghi rõ: Hợp đồng này có hiệu lực kể từ ngày được Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện đăng ký thế chấp theo quy định cho đến khi bà Nguyễn Hồng Phấn (bên vay) hoàn thành các nghĩa  vụ quy định tại điều I của Hợp đồng này, được Bên chấp nhận thế chấp xóa đăng ký thế chấp và Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện xóa đăng ký thế chấp theo quy định.

Như vậy, căn cứ theo điều 4 Hợp đồng thế chấp tài sản số 06/TDTG/TC 1184 ngày 9/10/2006 giữa Ngân hàng VCB và gia đình bà Nguyễn Hồng Phấn thì Hợp đồng thế chấp và Phụ lục hợp đồng thế chấp chưa có hiệu lực. Hợp đồng tín dụng chưa có hiệu lực, thỏa thuận lãi suất trong các hợp đồng thế chấp chưa có hiệu lực. Thế nhưng, khi hợp đồng và phụ lục hợp đồng chưa có hiệu lực thì phía Ngân hàng VCB đã “chuyển khoản” và bắt đầu tính lãi cho bên vay. 

Đến ngày 25/6/2010, đại diện của Ngân hàng VCB, đại diện của UBND phường Cống Vị, Công an phường Cống Vị, Công ty Cổ phần Bán đấu giá Hà Nội đến thu giữ, kê biên tài sản là nhà đất số 44 Liễu Giai của gia đình bà Nguyễn Hồng Phấn (?!).

Ông Thành cũng cho rằng, việc kê biên, thu giữ tài sản của Ngân hàng VCB là trái với quy đinh tại Nghị định 163/NĐ – CP ngày 19/12/2006 của Chính Phủ về giao dịch đảm bảo. Cụ thể, tại điểm b, khoản 2, điều 63 quy định rõ, không được áp dụng các biện pháp vi phạm điều cấm của pháp luật, trái đạo đức xã hội trong quá trình thu giữ tài sản bảo đảm. Việc phía Ngân hàng “chuyển khoản” và bắt đầu tính lãi suất từ khi Hợp đồng thế chấp tài sản chưa có hiệu lực. Và, căn cứ vào bản Hợp đồng chưa có hiệu lực để kê biên,thu giữ tài sản của khách hàng đã được xem là vi phạm điều cấm của pháp luật, trái đạo đức xã hội!

Báo Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vấn đề này!

LÊ ĐẠI

Bài liên quan

Tin mới

Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia
Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia

Công ty bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) thông tin, hôm 26/4, họ đã tịch thu ngân hàng Republic Bank có trụ sở tại Philadelphia, Mỹ với tài sản trị giá khoảng 6 tỷ USD và tiền gửi trị giá 4 tỷ USD tính đến ngày 31/1.

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng
Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng

Kết thúc quý I/2024, lợi nhuận trước thuế của Sacombank đạt 2.654 tỷ đồng. Mục tiêu lợi nhuận ngân hàng đưa ra cho năm 2024 ở mức 10.600 tỷ đồng, tăng 10% so với mức thực hiện của 2023.

Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024
Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024

Sáng 27/4, Sở VH,TT&DL Thanh Hóa phối hợp với UBND TP. Sầm Sơn tổ chức lễ khai mạc Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn - Cúp Thabrew Silver Beer năm 2024.

Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao
Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao

Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao.

Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan
Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan

Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vào chiều 26/4 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Dự hội nghị có ông Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa; ông Phạm Việt Hùng, Tân Đại sứ Vệt Nam tại Thái Lan.