Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

30 nghìn nhà đầu tư chứng khoán ảo có nguy cơ mất trắng?

Liên quan đến những dấu hiệu bất thường về hoạt động của trang website môi giới chứng khoán ảo, dịch vụ tiền ảo…. một điều rất lạ, khi tiếp cận với những người có liên quan, thì nhân viên nói một đằng, còn giám đốc nói một nẻo, vậy đâu là sự thật?

30 nghìn nhà đầu tư chứng khoán ảo có nguy cơ mất trắng? - Hình 1

 "câu kéo" Nhà đầu tư nộp tiền

“Cạm bẫy ngọt ngào”

Phóng viên TH&CL trong vai Nhà đầu tư (NĐT) tiềm năng, nhân viên tên Thương của Công ty đã “chèo kéo” và mở cho PV một tài khoản đăng nhập để tham gia nộp tiền trên trang website. Nhân viên này quảng  cáo “Đặc tính thứ nhất ở thị trường này có rất nhiều sản phẩm cho mình lựa chọn như: Vàng, bạc, xăng dầu, cổ phiếu, chứng khoán, tiền ảo của các tập đoàn nổi tiếng thế giới (Samsung, Oppo, Google, Facebook…).

Đặc tính thứ 2, là tính hai chiều của thị trường, tức là khi giá tăng hay giảm của một sản phẩm, khách hàng có thể kiếm được lợi nhuận từ đó (?) nhờ vào sự hỗ trợ thông tin của công ty và tính bán khống của thị trường… Nhân viên này còn lấy ví dụ “Nếu chị đặt mua một sản phẩm nào đó ở ngoài thị trường, thì chị phải mua thấp và bán ra cao thì mới có lãi. Tuy nhiên, ở đây kể cả chị mua cao và bán ra thấp thì chị vẫn có thể kiếm được lợi nhuận (?), bên em hỗ trợ cho chị thông tin đặt lệnh sell để bán khống, nên chị vẫn có lãi.

Đặc tính thứ 3 là tính thanh khoản cao, tức là khi chị đầu tư vào thị trường này, nếu chị muốn đặt lệnh hay muốn rút lệnh, thì chị có thể rút ngay tại thời điểm đó chứ không phải mất nhiều thời gian, rất thuận lợi cho chị..”

Nhân viên này còn tạo ra miếng “bánh vẽ” khá hấp dẫn “Bên em đang có chương trình khuyến mại, chị nộp tiền càng nhiều thì sẽ được công ty khuyến mại càng lớn, nếu nộp 5.000USD sẽ được cộng thêm 100% bonus (bằng 10.000USD) để chị giao dịch”.

Khi được hỏi, đây là trang web của đơn vị nào, nhân viên này trả lời “Trang web này có máy chủ tại Anh quốc.

 Nhà đầu tư dễ mất tiền

Để đảm bảo độ tin cậy, PV đề nghị được tiếp cận với văn phòng đại diện của Công ty tại Hà Nội. Theo hướng dẫn, PV đã đến trụ sở công ty, nơi làm viêc không có biển hiệu, 9 nhân viên đang ngồi làm việc, người thì gọi điện mời chào NĐT nộp tiền, người hướng dẫn tư vấn cho NĐT mở tài khoản, còn PV được hướng dẫn thao tác để nộp tiền vào trang web nêu trên.

30 nghìn nhà đầu tư chứng khoán ảo có nguy cơ mất trắng? - Hình 2

                                                  Trụ sở làm việc không có biển hiệu

Một nhân viên tên Trang giới thiệu “Công ty em có khoảng hơn 30 ngàn người tham gia giao dịch rồi”. Và hướng dẫn PV nộp tiền “Nếu chị sử dụng Internet banking, thì chị chuyển trực tiếp vào tài khoản của công ty.

Khi PV thắc mắc, nếu trang web bị đánh sập, thì NĐT sẽ lấy tiền ở đâu? cả nhân viên tên Trang và Thương đều khẳng định “Nếu điều đó xảy ra, Công ty sẽ chịu trách nhiệm giải quyết cho NĐT, trường hợp không xử lý được công ty sẽ trả tiền cho NĐT”.

Trở lại với vai trò của mình, PV đã làm việc với giám đốc công ty lại trả lời ngược lại với 2 nhân viên trên “Nếu trang website bị sập, NĐT mất tiền, thì chúng tôi không chịu trách nhiệm. Vì Công ty không trực tiếp thu tiền, công ty chỉ tư vấn cho NĐT nộp tiền vào đó, khi NĐT nộp tiền thì phải thông qua đối tác của họ …” (?!). Như vậy, theo lời ông giám đốc, thì sẽ không có đơn vị nào chịu trách nhiệm nếu NĐT bị mất tiền. Rủi ro là rất lớn, không hiểu tại sao lại có hơn 30 ngàn người nhẹ dạ nộp tiền để giao dịch thông qua đơn vị này(?!).

Được biết, vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 11/4/2018. Sau đó Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng có Chỉ thị số 02/CT-NHHH ngày 13/4/2018, nội dung tăng cường kiểm soát các giao dịch hoạt động liên quan đến tiền ảo...

Chỉ thị thể hiện: “Đối với các tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán không được cung ứng dịch vụ thanh toán, thực hiện giao dịch thẻ, cấp tín dụng qua thẻ, hỗ trợ xử lý, thanh toán, chuyển tiền, bù trừ và quyết toán, chuyển đổi tiền tệ, thực hiện giao dịch thanh toán, chuyển tiền qua biên giới liên quan tới giao dịch tiền ảo cho khách hàng, do có thể phát sinh những rủi ro về rửa tiền, tài trợ khủng bố, gian lận, trốn thuế. Các tổ chức tăng cường rà soát, báo cáo kịp thời các giao dịch đáng ngờ có liên quan tới tiền ảo; rà soát các tổ chức, cá nhân có giao dịch mua bán, trao đổi tiền ảo, các tổ chức có hoạt động xử lý giao dịch mua bán, trao đổi tiền ảo và có biện pháp xử lý đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố và quản lý ngoại hối..”.

Thanh Bình

Bài liên quan

Tin mới

Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh
Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc về nội dung Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh, huyện Thiệu Hóa.

Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu” sẽ được tổ chức vào tối 27/4. Cùng với các cấp, các ngành, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án, triển khai các phần việc liên quan, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định phục vụ lễ khai mạc cũng như nhu cầu của Nhân dân và các sự kiện đầy sôi động tại thành phố biển Sầm Sơn trong suốt mùa cao điểm du lịch hè năm 2024.

Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”
Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tối 25/4 tại Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp
Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp

Thanh Hóa hiện có 161 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký 14,65 tỷ USD, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ và đứng thứ 8 cả nước.

Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á
Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á

Ngân hàng Mỹ (BofA) khẳng định trong báo cáo mới nhất rằng: “Chúng tôi không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á”. Vậy, dự báo của BofA về các đồng tiền của Châu Á ra sao?

Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh
Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa có Văn bản 1184/SGDĐT-VP đề nghị thủ trưởng các cơ sở giáo dục phối hợp với cơ quan chức năng địa phương tăng cường tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh trong dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024.