Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

30 nghìn nhà đầu tư chứng khoán ảo có nguy cơ mất trắng?

Liên quan đến những dấu hiệu bất thường về hoạt động của trang website môi giới chứng khoán ảo, dịch vụ tiền ảo…. một điều rất lạ, khi tiếp cận với những người có liên quan, thì nhân viên nói một đằng, còn giám đốc nói một nẻo, vậy đâu là sự thật?

30 nghìn nhà đầu tư chứng khoán ảo có nguy cơ mất trắng? - Hình 1

 "câu kéo" Nhà đầu tư nộp tiền

“Cạm bẫy ngọt ngào”

Phóng viên TH&CL trong vai Nhà đầu tư (NĐT) tiềm năng, nhân viên tên Thương của Công ty đã “chèo kéo” và mở cho PV một tài khoản đăng nhập để tham gia nộp tiền trên trang website. Nhân viên này quảng  cáo “Đặc tính thứ nhất ở thị trường này có rất nhiều sản phẩm cho mình lựa chọn như: Vàng, bạc, xăng dầu, cổ phiếu, chứng khoán, tiền ảo của các tập đoàn nổi tiếng thế giới (Samsung, Oppo, Google, Facebook…).

Đặc tính thứ 2, là tính hai chiều của thị trường, tức là khi giá tăng hay giảm của một sản phẩm, khách hàng có thể kiếm được lợi nhuận từ đó (?) nhờ vào sự hỗ trợ thông tin của công ty và tính bán khống của thị trường… Nhân viên này còn lấy ví dụ “Nếu chị đặt mua một sản phẩm nào đó ở ngoài thị trường, thì chị phải mua thấp và bán ra cao thì mới có lãi. Tuy nhiên, ở đây kể cả chị mua cao và bán ra thấp thì chị vẫn có thể kiếm được lợi nhuận (?), bên em hỗ trợ cho chị thông tin đặt lệnh sell để bán khống, nên chị vẫn có lãi.

Đặc tính thứ 3 là tính thanh khoản cao, tức là khi chị đầu tư vào thị trường này, nếu chị muốn đặt lệnh hay muốn rút lệnh, thì chị có thể rút ngay tại thời điểm đó chứ không phải mất nhiều thời gian, rất thuận lợi cho chị..”

Nhân viên này còn tạo ra miếng “bánh vẽ” khá hấp dẫn “Bên em đang có chương trình khuyến mại, chị nộp tiền càng nhiều thì sẽ được công ty khuyến mại càng lớn, nếu nộp 5.000USD sẽ được cộng thêm 100% bonus (bằng 10.000USD) để chị giao dịch”.

Khi được hỏi, đây là trang web của đơn vị nào, nhân viên này trả lời “Trang web này có máy chủ tại Anh quốc.

 Nhà đầu tư dễ mất tiền

Để đảm bảo độ tin cậy, PV đề nghị được tiếp cận với văn phòng đại diện của Công ty tại Hà Nội. Theo hướng dẫn, PV đã đến trụ sở công ty, nơi làm viêc không có biển hiệu, 9 nhân viên đang ngồi làm việc, người thì gọi điện mời chào NĐT nộp tiền, người hướng dẫn tư vấn cho NĐT mở tài khoản, còn PV được hướng dẫn thao tác để nộp tiền vào trang web nêu trên.

30 nghìn nhà đầu tư chứng khoán ảo có nguy cơ mất trắng? - Hình 2

                                                  Trụ sở làm việc không có biển hiệu

Một nhân viên tên Trang giới thiệu “Công ty em có khoảng hơn 30 ngàn người tham gia giao dịch rồi”. Và hướng dẫn PV nộp tiền “Nếu chị sử dụng Internet banking, thì chị chuyển trực tiếp vào tài khoản của công ty.

Khi PV thắc mắc, nếu trang web bị đánh sập, thì NĐT sẽ lấy tiền ở đâu? cả nhân viên tên Trang và Thương đều khẳng định “Nếu điều đó xảy ra, Công ty sẽ chịu trách nhiệm giải quyết cho NĐT, trường hợp không xử lý được công ty sẽ trả tiền cho NĐT”.

Trở lại với vai trò của mình, PV đã làm việc với giám đốc công ty lại trả lời ngược lại với 2 nhân viên trên “Nếu trang website bị sập, NĐT mất tiền, thì chúng tôi không chịu trách nhiệm. Vì Công ty không trực tiếp thu tiền, công ty chỉ tư vấn cho NĐT nộp tiền vào đó, khi NĐT nộp tiền thì phải thông qua đối tác của họ …” (?!). Như vậy, theo lời ông giám đốc, thì sẽ không có đơn vị nào chịu trách nhiệm nếu NĐT bị mất tiền. Rủi ro là rất lớn, không hiểu tại sao lại có hơn 30 ngàn người nhẹ dạ nộp tiền để giao dịch thông qua đơn vị này(?!).

Được biết, vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 11/4/2018. Sau đó Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng có Chỉ thị số 02/CT-NHHH ngày 13/4/2018, nội dung tăng cường kiểm soát các giao dịch hoạt động liên quan đến tiền ảo...

Chỉ thị thể hiện: “Đối với các tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán không được cung ứng dịch vụ thanh toán, thực hiện giao dịch thẻ, cấp tín dụng qua thẻ, hỗ trợ xử lý, thanh toán, chuyển tiền, bù trừ và quyết toán, chuyển đổi tiền tệ, thực hiện giao dịch thanh toán, chuyển tiền qua biên giới liên quan tới giao dịch tiền ảo cho khách hàng, do có thể phát sinh những rủi ro về rửa tiền, tài trợ khủng bố, gian lận, trốn thuế. Các tổ chức tăng cường rà soát, báo cáo kịp thời các giao dịch đáng ngờ có liên quan tới tiền ảo; rà soát các tổ chức, cá nhân có giao dịch mua bán, trao đổi tiền ảo, các tổ chức có hoạt động xử lý giao dịch mua bán, trao đổi tiền ảo và có biện pháp xử lý đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố và quản lý ngoại hối..”.

Thanh Bình

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.