Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sáu tỉnh, thành Đông Nam Bộ hợp tác phát triên du lịch năm 2024

Lãnh đạo 06 tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ gồm: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa Vũng Tàu vừa tổ chức sơ kết đánh giá một năm thực hiện Thỏa thuận liên kết, hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ năm 2023 và triển khai kế hoạch liên kết, hợp tác năm 2024 do tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức với vai trò đơn vị Trưởng ban điều phối năm 2024.

Trao cờ luân lưu cho tỉnh Đồng Nai đơn vị tiếp theo sẽ đảm nhiệm hội nghị sơ kết hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch vùng năm 2024
Trao cờ luân lưu cho tỉnh Đồng Nai đơn vị tiếp theo sẽ đảm nhiệm hội nghị sơ kết hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch vùng năm 2024 (Ảnh: Thanh Huyền)

Chương trình thỏa thuận liên kết hợp tác 6 tỉnh, thành Đông Nam Bộ về phát triển du lịch vùng giai đoạn 2020-2025, đến nay triển khai được 3 năm, mang lại nhiều khởi sắc, góp phần hoàn thiện, thúc đẩy và làm phong phú, sinh động thêm bức tranh du lịch của vùng.

“Xô ra những sản phẩm quê nhà”

Các đại biểu khẳng định hợp tác, liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ đem lại lợi ích phát triển cho mỗi địa phương và cả vùng, thông qua việc hợp tác hỗ trợ và bổ sung sản phẩm về du lịch cho nhau, tạo ra các chuỗi sản phẩm, dịch vụ hoàn chỉnh, chất lượng cao, đặc thù, nâng cao khả năng cạnh tranh trong nước và quốc tế. Đây còn là cơ hội để thu hút đầu tư giữa những địa phương; trao đổi, hỗ trợ đào tạo phát triển nguồn nhân lực; trao đổi kinh nghiệm về công tác quản lý nhà nước về du lịch, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng và thúc đẩy phát  triển du lịch giữa các địa phương trong vùng.

Theo thỏa thuận, mỗi năm, các tỉnh sẽ luân phiên đảm nhân vai trò Trưởng ban điều phối và tổ chức chương trình sơ kết, xúc tiến du lịch hàng năm.

Bà Trần Tuyết Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, PCT UBND tỉnh Bình Phước cho biết, năm 2023, Bình Phước làm Trưởng ban điều phối, đã phác họa rõ hơn bức tranh chung về du lịch của Đông Nam Bộ năm qua với nhiều điểm sáng nổi bật. Hiện nay, mặc dù kết quả du lịch của Bình Phước khiêm tốn hơn so với các tỉnh trong vùng nhưng bà Minh tự tin khẳng định, với quyết tâm chính trị cao, Bình Phước đang từng bước xây dựng và định vị thương hiệu du lịch gắn với thế mạnh, đặc trưng vùng. Đề án phát triển du lịch tỉnh Bình Phước đến năm 2030, đặt mục tiêu thu hút 4 triệu lượt khách.

Trong khi đó ông Trần Anh Minh, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Tây Ninh cho hay:  Tỉnh dần hình thành những sản phẩm du lịch mang tính đẳng cấp trong vùng và quốc tế, những dự án được triển khai tại núi Bà Đen, giúp Tây Ninh “hút” thị trường khách du lịch từ phía Bắc và các quốc gia khác. Trong 5,1 triệu lượt khách đếnTây Ninh, có trên 30% lượt khách đến từ Campuchia…

Bằng việc quảng bá ở thị trường Campuchia, “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội” , đầu tư Khu di tích lịch sử cách mạng “Trung ương Cục Miền Nam”, “xô ra những sản phẩm quê của mình”, Tây Ninh sẽ cùng các tỉnh Đông Nam Bộ tiếp tục viết nên câu chuyện về phát triển du lịch của vùng. “Với 2 con sông, tới đây Tây Ninh sẽ kết nối  “dòng sông vàm cỏ đông” huyền thoại, cùng các địa phương kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch ”, ông Minh nói.

Du lịch đường thủy là chủ lực

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó giám đốc Sở Du lịch Tp. Hồ Chí Minh (Tp. HCM) cho biết, thành phố xác định du lịch đường thủy là một trong những sản phẩm du lịch chủ lực nên đã chủ động xây dựng các tuyến tàu cao tốc kết nối Tp. HCM - BR-VT; triển khai 3 tuyến du lịch dọc sông Sài Gòn, 3 tuyến du lịch dọc sông Đồng Nai, kết nối giữa Tp. HCM - Bình Dương - Đồng Nai để khai thác những điểm tham quan nổi bật của các địa phương này.

Lễ hội sông nước Tp. HCM năm 2024, sẽ diễn ra vào tháng 6 có sự tham gia của các tỉnh miền Đông Nam Bộ, mong muốn sẽ là vệt hoạt động kéo dài thời gian lưu trú của du khách khi tham gia lễ hội.

Theo kế hoạch năm 2024, các tỉnh vùng Đông Nam Bộ sẽ tổ chức các đoàn khảo sát, đánh giá và xây dựng các tuyến du lịch theo chủ đề mới và các sản phẩm du lịch đường thủy kết nối Tp. HCM với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ và các vùng kinh tế khác; tổ chức diễn đàn doanh nghiệp du lịch tàu biển Việt Nam và diễn đàn liên kết TP. Hồ Chí Minh với vùng Đông Nam Bộ và các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long.

Hoạt động thả diều, thể thao biển tại biển Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu)
Hoạt động thả diều, thể thao biển tại biển Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu) (Ảnh: Thanh Huyền)

Bức tranh du lịch năm 2024

Bên cạnh phát triển các sản phẩm đường sông kết nối TP.HCM – Đồng Nai, Tp. HCM -  Bình Dương, năm 2024 Tp. HCM cùng 5 tỉnh thành sẽ giới thiệu cho ra mắt 5 tour: (1)Tour văn hóa lịch sử tâm linh, với chủ đề “hành trình tìm hiểu tín ngưỡng thờ Mẫu Nam Bộ”  kết nối HCM – Bình Dương – Tây Ninh, du khách sẽ tham quan đền thờ Hai Bà Trưng, Thiên Hậu Cung, quần thể tâm linh Chùa Bà, Linh Sơn Tiên Thạch Tự,  Điện thờ Bà Đen, chinh phục nóc nhà Đông Dương. Tour chủ đề “Hào khí Nam Bộ” với hành trình Tp. HCM – Tây Ninh – Bình Dương (du khách sẽ tham quan Ngã Ba Giồng, Địa đạo Củ Chi, Bến Dược, Vườn quốc gia Lò Gò Xa Mát, Trung ương Cục Miền Nam, Di tích lịch sử rừng Kiến An).

(2)Tour trải nghiệm ẩm thực Nam Bộ kết nối (TP. HCM – Đồng Nai – Bình Dương – Tây Ninh) mang đến cho du khách thưởng thức hương vị cơm tấm Sài Gòn, Vườn bưởi Tân Triều, trải nghiệm làm gỏi bưởi, xôi chiên phồng, gỏi gà măng cụt, cháo môn lươn, bánh bèo bì, thưởng thức bánh canh Trảng Bàng, tham quan cơ sở sản xuất bánh tráng phơi sương.

(3)Tour Go Green kết hợp thể thao kết nối TP. HCM – Vũng Tàu; (4)Tour chữa lành kết hợp chăm sóc sức khỏe kết nối TP. HCM – Đồng Nai – Bà Rịa Vũng Tàu, với trải nghiệm khám phá y học dân tộc, vườn quốc gia Nam Cát Tiên – Trải nghiệm liệu pháp chăm sóc sức khỏe từ nguồn khoáng thiên nhiên tại suối nước nóng Bình Châu. (5)Tour sự kiện lễ hội sông nước TP. HCM kết hợp tuyến đường thủy liên kết các tỉnh.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu cho biết thêm, ngoài các sản phẩm du lịch theo chủ đề trên, năm 2024, thành phố cùng các tỉnh sẽ đẩy mạnh tổ chức các chương trình quảng bá xúc tiến du lịch tại nước ngoài như:  Chương trình quảng bá du lịch Việt Nam tại Úc, tại Mỹ dự kiến vào tháng 10/2024; chương trình quảng bá du lịch Việt Nam, Tp.HCM  tại Singapore. Đây là 3 thị trường trọng điểm mà TP. HCM hướng đến trong thời gian qua cũng như trong thời gian sắp tới, mong muốn kết nối, quảng bá điểm đến của Đông Nam Bộ trên thị phần quốc tế.

Theo ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng, đại diện đơn vị Trưởng ban điều phối năm 2024 cho biết, các tỉnh thống nhất thỏa thuận tổ chức đoàn công tác làm việc với các tỉnh Campuchia, Lào, Thái Lan, khảo sát, đánh giá các điểm đến, kết nối phát triển du lịch với các nước trong khu vực.

 Cần nguồn nhân lực chất lượng

Ông Nguyễn Văn Dũng,  Phó Chủ tịch UBND thành phố HCM, cho rằng, cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc hợp tác giữa các tỉnh thành trên tất cả nội dung đã thống nhất. Hợp tác và liên kết là sự tất yếu để duy trì mở rộng thị trường khách du lịch vùng Đông Nam Bộ; xác định thị trường mới và thị trường nguồn với khách nội địa và quốc tế, nắm bắt thị hiếu của khách nhằm xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch và xúc tiến quảng bá điểm đến hiệu quả.

Theo Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM, thị trường Trung Đông, Bắc Âu được xem là thị trường mới tiềm năng để khai thác; cần tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch với các thị trường nguồn, trọng điểm như Đông Bắc Á, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc);  Đông Nam Á (Singapoer, Thái Lan, Malaysia)…

Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực đi đôi ứng dụng KHCN, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại các điểm du lịch và khách sạn, chất lượng hướng dẫn viên thông qua việc đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo và tăng cường ngoại ngữ giao tiếp; tiếp tục cải cách cơ chế chính sách, thu hút đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng du lịch đi đôi với bảo vệ môi trường, bảo đảm ANQP.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam
Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Ảnh: Thanh Huyền)

Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đánh giá cao kết quả đạt được trong liên kết 6 tỉnh thành, cho thấy nỗ lực mỗi địa phương và nỗ lực chung của các tỉnh, có nhiều sản phẩm mới, điểm đến mới đưa ra thị trường.

Theo Phó Cục trưởng, trong thời gian tới, các tỉnh vùng Đông Nam Bộ cần phát huy những lợi thế của vùng, đặc biệt là chủ trương của Đảng, Nhà nước tại Nghị quyết 24. Bên cạnh đó, Nghị quyết 98 về đặc thù cho TP. HCM, là một trong những đầu tàu, cửa ngõ, cực hút lớn nhất về du lịch. Chính sách đặc thù của TP. HCM, mở ra nhiều cơ hội, trong đó có đề cập đến các yếu tố đẩy mạnh phát triển du lịch nhanh và bền vững như: sản phẩm du lịch đặc sắc, dịch vụ chuyên nghiệp, thủ tục thuận tiện, giá cả cạnh tranh, môi trường vệ sinh xanh, sạch, đẹp; điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện…

Cần cơ cấu lại ngành du lịch theo hướng hiện đại, chất lượng, bền vững và hiệu quả, chuyên nghiệp… Tạo thuận lợi thu hút khách quốc tế; thu hút đầu tư đặc biệt là hạ tầng cơ bản cho du lịch; đẩy mạnh phát triển các sản phẩm truyền thống, cũng như liên kết hỗ trợ doanh nghiệp; nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; đẩy nhanh chuyển đổi số…

Thanh Huyền

Bài liên quan

Tin mới

Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền
Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ vi phạm về kinh doanh bán hàng livestream trên facebook. Theo đó, với vi phạm trên, một cơ sở kinh doanh ở Phú Yên đã bị xử phạt 11.500.000 đồng và tịch thu hàng hóa…

Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại
Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại

Ngày 18/5, thông tin từ Đồn Biên phòng Tân Thành, Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn rượu ngoại vận chuyển trái phép qua khu vực biên giới.

Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình
Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/5/2024 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.

Đề xuất chính sách đặc thù cho công dân thực hiện Nghĩa vụ quân sự và Nghĩa vụ tham gia CAND
Đề xuất chính sách đặc thù cho công dân thực hiện Nghĩa vụ quân sự và Nghĩa vụ tham gia CAND

UBND tỉnh Nam Định đề xuất mức hỗ trợ 10 triệu đồng/công dân thực hiện Nghĩa vụ quân sự và Nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

Phá đường dây buôn lậu pháo nổ từ nước ngoài vào Việt Nam quy mô lớn
Phá đường dây buôn lậu pháo nổ từ nước ngoài vào Việt Nam quy mô lớn

Ngày 18/5, thông tin từ Phòng Tham mưu (PV01), Công an TP. HCM, Công an huyện Hóc Môn vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC03), Công an TP. HCM triệt phá đường dây vận chuyển, mua bán pháo lậu.

Bổ nhiệm Đại tá, Tư lệnh Vùng giữ chức giữ Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Quân chủng
Bổ nhiệm Đại tá, Tư lệnh Vùng giữ chức giữ Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Quân chủng

Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm Đại tá Nguyễn Văn Bách, Tư lệnh Vùng 4 quân chủng Hải quân, giữ chức Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân, Bộ Quốc phòng.