Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

61% cử tri Hy Lạp nói “không”

(THCL) – Theo hầu hết số phiếu đã được kiểm đếm, 61% cử tri H

THCL Theo hầu hết số phiếu đã được kiểm đếm, 61% cử tri Hy Lạp đã bỏ phiếu “không” trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 5-7, qua đó bác bỏ các đề xuất của bộ ba chủ nợ quốc tế.

 

Khác với kế hoạch thăm dò trước thềm bỏ phiếu, số cử tri nói “có” ít hơn hẳn, chỉ đạt 39%.

Hàng ngàn người dân Athens đã tụ tập tại Quảng trường Syntagma ở trung tâm thành phố để đón mừng kết quả này, bất chấp những cảnh báo rằng Hy Lạp có thể phải rời khỏi Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

"Thông điệp đằng sau lá phiếu 'không' là chúng tôi không sợ hãi trước các áp lực từ cả trong lẫn ngoài châu Âu. Chúng tôi muốn sống một cách công bằng và tự do trong lòng châu Âu" - một giáo viên 47 tuổi tên Stathis Efthimiadis bộc bạch.

Người dân Hy Lạp bỏ phiếu "không" ăn mừng kết quả. Ảnh: Reuters

Ủy ban châu Âu (EC) ra thông cáo cho biết Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker sẽ tổ chức hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi và Chủ tịch Nhóm Eurogroup (các bộ trưởng tài chính của Eurozone) Jeroen Dijsselbloem vào sáng 6-7.

Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel dự kiến gặp mặt ở Paris trong ngày 6-7. Trong khi đó, Chủ tịch Liên minh châu Âu (EU) Donald Tusk cho biết các nước Eurozone sẽ tổ chức một hội nghị cấp cao vào chiều 7-7 (16 giờ GMT) để bàn về cuộc khủng hoảng Hy Lạp.

Thủ tướng Alexis Tsipras khen ngợi người dân Hy Lạp đã có một sự lựa chọn dũng cảm cũng như đã bỏ phiếu cho “một châu Âu đoàn kết và dân chủ”. Phát biểu trên truyền hình tối 5-7, ông hứa: “Ngay ngày 6-7, Hy Lạp sẽ quay lại bàn đàm phán và ưu tiên số một của chúng ta là ổn định hệ thống tài chính của đất nước”.

Reuters dẫn lời người phát ngôn của chính phủ Hy Lạp Gabriel Sakellaridis cho biết chính phủ nước này muốn nối lại các cuộc đàm phán với các chủ nợ quốc tế ngay lập tức.

“Các cuộc đàm phán cần phải được hoàn tất nhanh chóng, thậm chí sau 48 giờ đồng hồ. Chúng tôi sẽ dốc sức để đạt được thỏa thuận này này sớm" - ông nói.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Sigmar Gabriel cho rằng hầu như không còn cơ hội đạt được th​ỏa hiệp với chính phủ Hy Lạp sau kết quả bỏ phiếu. Ông Gabriel cáo buộc chính phủ của ông Tsipras đã “phá hủy cây cầu cuối cùng để châu Âu và Hy Lạp có thể đi tới một th​ỏa hiệp".

Trong khi đó, Thứ trưởng Kinh tế Nga Alexei Likhachev nhận định Hy Lạp đã tiến gần hơn tới kết quả rời khỏi Eurozone.

Theo Người Lao Động

Tin mới

Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3
Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3

Thanh khoản trở lại ngưỡng hơn 1 tỷ cổ phiếu và tăng từ rất sớm của cổ phiếu TCB, cũng như nhóm công ty chứng khoán khởi sắc về cuối phiên đã giúp VN-Index chạm tới vùng cao nhất trong gần 2 năm qua tại 1.290 điểm.

Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội
Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội

UBND TP. Hà Nội vừa thống nhất về chủ trương triển khai thí điểm thẻ vé đối với 10 tuyến xe buýt do Tổng công ty Vận tải đang khai thác vận hành theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải.

Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa
Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa

Sáng 28/3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp Hội Chữ thập đỏ phường Quan Hoa và Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức Chương trình trao tặng quà cho thầy và trò Trường Tiểu học xã Thành Hòa, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông
Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông

Toàn bộ 3 thành viên HĐQT và 2/3 thành viên Ban kiểm soát của Công ty cổ phần AAV Group (Mã: AAV - HNX) đã nộp đơn xin từ nhiệm ngay trước thềm Đại hội cổ đông thường niên diễn ra vào ngày 8/4 sắp tới đây.

VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia
VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia

Từ hôm nay, 28/3, VinFast mở bán mẫu xe VF e34 tại Indonesia với giá niêm yết không kèm pin là 315.000.000 IDR, tương đương với hơn 492 triệu đồng.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nhờ chất lượng tài sản được cải thiện đáng kể thông qua kiểm soát nợ xấu, quy mô tổng tài sản tăng hơn 20% mỗi năm, Nam A Bank tiếp tục được Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng…