Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

76% người Việt chuộng hàng Việt

Theo Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, qua khảo sát, có 17% người Việt chỉ mua hàng tiêu dùng nội địa và 59% thường mua hàng tiêu dùng nội địa (cao hơn tỷ lệ trung bình toàn cầu). Điều này mang đến cơ hội cho các nhà sản xuất địa phương, nhất là ngành bán lẻ hậu COVID-19.

76% người Việt chuộng hàng Việt (ảnh minh họa)76% người Việt chuộng hàng Việt (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, theo khảo sát của Nielsen, tỷ lệ trung bình toàn cầu lần lượt là 11% và 54%. 

 "Người tiêu dùng Việt ưu tiên dùng hàng Việt" vì họ biết rõ nguồn gốc và mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp Việt. Điều này sẽ mang đến cơ hội cho các nhà sản xuất trong nước. 

Người tiêu dùng Việt ngày càng tìm đến những sản phẩm được sản xuất trong nước với tiêu chuẩn an toàn, chất lượng. Gần 69% người Việt sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm bảo đảm chất lượng và an toàn, vượt xa mức mức trung bình toàn cầu là 49%.

Nielsen cho rằng, dịch bệnh COVID-19 đã làm thay đổi nhiều thói quen và hành vi của người tiêu dùng, cũng như tạo ra những xu hướng mới, từ việc chủ động mua sắm những sản phẩm an toàn cho sức khỏe cho đến việc trữ nguồn thức ăn thiết yếu tại nhà. 

Khi người tiêu dùng tìm kiếm sự bảo đảm về chất lượng sản phẩm thì một thương hiệu quen thuộc, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, uy tín là cách nhanh nhất để chạm đến nhu cầu này. 

Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam, Louise Hawley cho biết: Qua khảo sát, những sản phẩm có nguồn gốc Việt Nam, chất lượng, an toàn, giá thành phù hợp, nguồn gốc rõ ràng là rất quan trọng với người tiêu dùng Việt và có lợi thế hơn so với các sản phẩm ít quen thuộc. 

Tại Việt Nam (tháng 3, 4), giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đã chứng kiến sự sụt giảm 12%, phần lớn đến từ kênh truyền thống.

Nguyên nhân là do thói quen người tiêu dùng thay đổi, khi chuyển sang tiêu dùng tại nhà thay vì ăn uống bên ngoài như trước đây.

Riêng kênh hiện đại chứng kiến xu hướng ngược lại, với sự tăng trưởng kéo dài liên tục từ đầu năm đến nay (tăng 23% trong giai đoạn này).

Người Việt có thể trì hoãn về du lịch hay các dịch vụ giải trí, nhưng ngành hàng FMCG vẫn có nhiều cơ hội phát triển, bởi sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu hầu như không thể thay đổi.

Doanh số bán lẻ thường bị hạn chế trong các cuộc khủng hoảng, như dịch bệnh SARS (Trung Quốc), thảm họa Fukushima  (Nhật Bản) và MERS (Hàn Quốc). Tuy nhiên, ngành hàng FMCG và thị trường bán lẻ có xu hướng tăng trưởng trở lại như trước khi dịch, thậm chí có thể tăng trưởng tốt hơn.

Sự phục hồi và tăng trưởng của ngành bán lẻ Việt Nam có thể càng khả quan hơn, bởi chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt trong quý I/2020 vẫn duy trì ở mức cao, đứng tốp 4 trên thế giới. Niềm tin này giúp gia tăng kỳ vọng vào sức mua hàng hoá, thúc đẩy ngành bán lẻ tăng trưởng.

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc
Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc

Theo Đài CCTV, trong cuộc gặp với tỷ phú Elon Musk hôm 28/4, Thủ tướng Lý Cường tuyên bố Tesla là "ví dụ thành công về hợp tác kinh tế và thương mại Trung - Mỹ".

Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở
Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa tổ chức kỳ họp thứ Ba mươi hai. Đồng chí Trần Huy Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Tại kỳ họp này Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy đã quyết định kỷ lật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở.

Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?
Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tiền lương làm thêm ban ngày = 300% x tiền lương ngày bình thường. Tiền lương làm thêm ban đêm = 390% x tiền lương làm ngày bình thường.

Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang
Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang

Trong hai ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Viện Vật lý địa cầu ghi nhận được liên tiếp 3 trận động đất xảy ra tại 2 tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang. Rất may, những trận động đất này chưa ghi nhận thiệt hại về người và tài sản.

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump vẫn dẫn trước Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò
Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump vẫn dẫn trước Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò

Cuộc thăm dò mới nhất cho thấy sự ủng hộ của cử tri đối với ông Trump vẫn đứng vững ở mức 49% trong cuộc đối đầu trực tiếp với ông Biden, trong khi ông Biden chỉ đạt mức 43%.

PVcomBank lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam
PVcomBank lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam

Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) một lần nữa chứng tỏ sự phát triển vượt bậc của mình khi tiếp tục ghi danh trong Bảng xếp hạng FAST500 - nơi tôn vinh 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam.