Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Agribank tiếp sức phát triển thương hiệu xoài Cao Lãnh

Nhằm giúp bà con nông dân vùng trồng xoài Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp có thêm nguồn lực để đầu tư bài bản cho loại cây trồng đặc sản của địa phương, những năm gần đây, Agribank Chi nhánh TP. Cao Lãnh đã ưu tiên giải ngân nguồn vốn theo Nghị định 55 của Chính phủ về “Chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn”.

Nhờ đó, các địa phương có điều kiện triển khai đến nơi đến chốn Đề án tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh, góp phần quan trọng để thương hiệu xoài Cao Lãnh ngày càng vươn xa.  

“Xoài nào ngon bằng xoài Cao Lãnh”

Xoài là 1 trong 5 ngành hàng chủ lực được chọn để thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Đồng Tháp. Hiện nay, tổng diện tích trồng xoài của Đồng Tháp hơn 12.000 ha xoài, gồm 3 giống chủ lực: xoài cát chu, xoài tượng da xanh và xoài cát Hòa Lộc.

Thành phố Cao Lãnh và huyện Cao Lãnh có diện tích trồng xoài trên 7.500 ha- chiếm gần 63% tổng diện tích xoài toàn tỉnh. Nhờ được đầu tư về nhiều mặt, nên việc sản xuất, làm ăn của bà con nông dân ở đây ngày càng thuận lợi.

Gia đình ông Lê Thành Nhân - Chủ nhiệm Nhân Tân Hội quán (thuộc xã Tân Thuận Tây, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) có thâm niên trồng xoài ở vùng Cao Lãnh, là 1 trong 21 hộ trồng xoài đạt chuẩn GlobalGAP. 

Đầu năm 2020, được địa phương vận động xây dựng Hội quán kết hợp với làm du lịch cộng đồng, ông Nhân và một số hộ dân ở đây đã mạnh dạn đăng ký thực hiện. Giải thích lý do khiến ông mạnh dạn chọn hướng đi mới này, ông Nhân cho biết: Nếu nhà vườn chuyên tâm trồng xoài thì chỉ bán được có trái xoài, nhưng nếu biết kết hợp mở cửa đón khách tham quan vườn xoài, thì mình sẽ bán được nhiều thứ, ví dụ như cơm, nước, ngủ, nghỉ và các dịch vụ đi kèm khác nữa. 

Nếu nhiều hộ trong Hội quán cùng đồng lòng xây dựng và phát triển mô hình kết hợp này, thì trong một tương lai không xa, thu nhập của mọi người sẽ khá hơn, quê hương sẽ khởi sắc hơn.

Tân Nhân Hội quán hiện có 32 thành viên, diện tích đất trồng xoài khoảng 15 ha, gồm 3 giống xoài chủ lực: Cát chu, Tượng da xanh, và xoài Ngọc Vân. Ngoài vườn xoài của gia đình ông Nhân đã được chứng nhận GlobalGAP, một số vườn khác đã có chứng nhận VietGAP, số còn lại cũng đang sản xuất theo hướng VietGAP. 

Agribank tiếp sức phát triển thương hiệu Xoài Cao Lãnh
Agribank tiếp sức phát triển thương hiệu Xoài Cao Lãnh.

Agribank tiếp sức phát triển Xoài Cao Lãnh

Để có được kết quả đáng phấn khởi này, là cả một quá trình phấn đấu và dồn nhiều tâm sức của các Nhà vườn. Ngoài nguồn đầu tư cải tạo vườn, chuyển đổi phương thức sản xuất sạch hơn, nhà vườn còn phải có kinh phí để thực hiện một số yêu cầu cơ bản khác, như: Xây dựng thương hiệu, làm bao bì mẫu mã, quảng bá, kết nối tiêu thụ...

Thấu hiểu điều này, Agribank luôn có mặt kịp thời và đồng hành trên từng bước đường phát triển của Nhà nông. Trong tổng dư nợ 1.377 tỷ đồng Agribank dành để cho vay theo Nghị định 55 của Chính phủ số tiền 463 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 33,62%. Trong đó cho vay vùng trồng xoài là 40 tỷ đồng, cho vay hỗ trợ các hộ mua bán, kinh doanh xoài là 63 tỷ đồng. 

Bà Nguyễn Thị Bích Hợp, Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh thành phố Cao Lãnh cho biết: Agribank luôn bám sát các Đề án phát triển kinh tế của địa phương. Đặc biệt, cây xoài là thế mạnh của địa phương, nên Agribank Chi nhánh TP Cao Lãnh ưu tiên đầu tư tín dụng cho hộ trồng xoài, nhất là mô hình xoài kết hợp với du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng.

Ông Lê Thành Nhân cho biết: Đa số nông dân ở đây đi vay vốn ở Agribank. Đây là ngân hàng của nhà nông, thủ tục dễ dàng mà lãi suất cũng tương đối.

Ông Phạm Thanh Sang, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thuận Tây, cho biết thêm: Tiếp cận được nguồn vốn của Agribank, nhiều nhà vườn có điều kiện phát triển mở rộng quy mô và cải tạo giống. Trái xoài nhờ vậy mà chất lượng hơn, bán có giá hơn, thu nhập của người dân cũng sẽ tăng lên theo tỷ lệ thuận. 

Từ thành công của những mô hình kinh tế kết hợp, hiện nay chính quyền địa phương và các ngành hữu quan tiếp tục vận động nông dân chuyển các cây trồng kém hiệu quả sang làm vườn chuyên canh, kết hợp chăn nuôi, phù hợp định hướng nông nghiệp đô thị, tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh (trong đó cây xoài, nguồn thu từ xoài là kinh tế chủ lực của địa phương). 

Sự năng động của bà con nông dân trong chuyển đổi các mô hình kinh tế phù hợp, sự quan tâm của các cấp lãnh đạo về mọi mặt, cùng với sự hỗ trợ về vốn của Agribank - đây chính là những điều kiện cần và đủ để Xoài Cao Lãnh - 1 trong 5 cây trồng chủ lực của Đồng Tháp tiếp tục được quan tâm, chăm bồi đem đến cho đời nhiều trái sai, quả ngọt, xứng với danh vị đệ nhất xoài ngon Cao Lãnh.

Minh Khương

 

Bài liên quan

Tin mới

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.