Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ai chống lưng cho 'cung đừơng cát lậu' - Bài 2: Có dấu hiệu bảo kê, tiếp tay cho vi phạm?

Việc khai thác trái phép cát trên sông và cửa biển không chỉ làm thất thoát tài nguyên, tác động xấu đến môi trường, làm sạt lở đất đai, đê điều, cầu cống mà còn gây thất thu cho ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội và an toàn giao thông đường thủy. Vì sao cát tặc lại lộng hành đến thế? Do quy định của pháp luật chưa đầy đủ hay còn sơ hở? Có sự bảo kê và chống lưng hay không mà cát tặc vẫn ngang nhiên tung tác như vậy?...

Dư luận hoài nghi có sư tiếp tay?

Như Báo TH&CL đã phản ánh trong bài 1- “Điệp khúc: bắt - hợp pháp hoá hồ sơ - thả” - nêu lên nhiều chuyến tàu hút trộm cát biển đã bị CSGT đường thủy bắt giữ, chủ phương tiện không cung cấp được các giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa trên phương tiện, người điều khiển phương tiện mới đêm hôm trước, thì ngày hôm sau lại được thả ra?

Có những sà lan chỉ trong vòng 1 tháng đã bị bắt đến 3 lần. Thậm chí có sà lan bị bắt quả tang khi đang hút cát trên biển, nhưng không biết bằng “phép màu” nào mà các sà lan này lại “thoát tội” và tiếp tục trở lại hành trình, thản nhiên cập bến “cung đừơng cát lậu”. Cứ mỗi khi những con tàu chở cát biển được thả với chứng từ đầy đủ là mỗi lần hàng ngàn tấn cát biển bị hút trộm tiếp tục lọt lưới cơ quan chức năng?

Ai chống lưng cho 'cung đừơng cát lậu' - Bài 2: Có dấu hiệu bảo kê, tiếp tay cho vi phạm? - Hình 1

Hồ sơ “hợp pháp” mà các chủ phương tiện “chìa ra” để những sà lan này “vô tội”

Điều đáng nói là theo hồ sơ “hợp pháp” mà các chủ phương tiện “chìa ra” để những sà lan này “vô tội” là cát được mua và xuất kho tại mỏ Cửa Đại tỉnh Bến Tre và sau đó vận chuyển vế TP. HCM. Theo tiết lộ của 1 chủ thầu cát san lấp tại đây, thì giấy phép khai thác của doanh nghiệp sở hữu mỏ này đã hết hạn. Vậy mà không hiểu sao một lượng cát lậu khổng lồ vãn lọt lưới cơ quan chức năng? 

Nhiền người hồ nghi về hồ sơ pháp lý để “thoát tội” này là được “phù phép”, bởi  một sà lan “khủng” như vậy nếu muốn vận chuyển một chuyến cát mất ít nhất là 16 - 20 giờ (thời gian đi và về mất 14-16 tiếng, thời gian hút cát lên sà lan mất 4 - 6 tiếng). Vậy vì sao có những sà lan mới bị bắt và được thả ra chiều ngày hôm trước thì rạng sáng hôm sau lại bị bắt - nghĩa là chưa đầy 14 giờ (?!).

Đó là chưa nói đến việc sà lan vận chuyển cát là không được gắn “vòi bạch tuộc nhưng vì sao khi bị bắt hầu hết các sà lan lại điều gắn vòi hút?

Ai chống lưng cho 'cung đừơng cát lậu' - Bài 2: Có dấu hiệu bảo kê, tiếp tay cho vi phạm? - Hình 2

Có những sà lan “khủng” bị bắt quả tang khi đang hút cát trên biển, nhưng không biết bằng “phép màu” nào mà các sà lan này lại “thoát tội” sau đó.

Dư luận đã đặt câu hỏi liệu có dấu hiệu bảo kê, tiếp tay cho vi phạm, có đường dây lớn bảo kê gây bức xúc? Không ít người dân còn cho rằng: “Có phải con kiến đâu mà các lực lượng chức năng không thấy?”.

Vây, việc có hay không dấu hiệu bảo kê, tiếp tay cho vi phạm vẫn phải chờ các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc kiểm tra, xác minh cụ thể.

Chính phủ chỉ đạo quyết liệt- Cát tặc vẫn hoành hành.

Trước tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép tiếp tục diễn ra ở nhiều nơi, nhưng chưa được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật, gây bức xúc dư luận trong thời gian vừa qua. Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 4001/VPCP-NC truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về việc chỉ đạo Bộ Công an mở cao điểm xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác cát, sỏi.

Ai chống lưng cho 'cung đừơng cát lậu' - Bài 2: Có dấu hiệu bảo kê, tiếp tay cho vi phạm? - Hình 3

Cát khai thác  trái phép trên biển được “phù phép” thành cát mỏ khi vào đến “đại công trình” với quy mô của Công ty cổ phần đầu tư Nam Long

Theo đó, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động khai thác cát, sỏi; thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi tại các địa phương. Trước mắt, mở đợt cao điểm đến ngày 31/7/2018 và báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND 20 tỉnh, thành phố, là điểm nóng về hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm vi phạm của tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép diễn ra phức tạp, gây bức xúc dư luân trong thời gian vừa qua; Đồng thời, có biện pháp chấn chỉnh, phòng ngừa, ngăn chặn để không để tái diễn tình trạng khai thác cát trái phép. Các địa phương trên phải báo cáo kết quả lên Thủ tướng trước ngày 31/5/2018.

Chủ tịch UBND TP. HCM - Nguyễn Thành Phong đã từng nhấn mạnh về việc cát tặc rút ruột biển Sài Gòn: “Không thể chấp nhận việc để tình trạng khai thác cát trái phép ở biển Cần Giờ tái diễn, phải xử lý hình sự, triệt để thì mới dẹp được nạn khai thác cát trái phép”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre - ông Nguyễn Hữu Lập nói: “Chúng tôi cương quyết phải mạnh tay vấn đề này. Đặc biệt, chỉ đạo giao cho ngành công an- trưởng đoàn liên ngành, phải tăng cường kiểm tra, xử phạt kiên quyết, kể cả tịch thu các phương tiện vi phạm. Tôi rất quan tâm vấn đề “lọt” thông tin, có cơ chế khen thưởng người tố giác tội phạm, khen thưởng người tố cáo nội bộ mà xuất phát kiểm tra, xử lý nghiêm vấn đề này”.

Dù Trung ương và địa phương đã chỉ đạo quyết liệt như vậy, nhưng thực chất đã được thực hiện như thế nào - khi mà trong thời gian qua, liên tiếp các vụ vận chuyển cát biển lại bị phát hiện và bắt giữ. Và vẫn là những con tàu bạch tuộc với những số hiệu đã từng xuất hiện nhiều lần trong những biên bản tạm giữ trước đây. Hàng trăm ngàn tấn cát biển vẫn tiếp tục bị ăn trộm mà cách thức cho thấy được tổ chức rất chặt chẽ với dấu hiệu đã có sự thỏa thuận nào đó.

Trao đổi vối chúng tôi, một anh lái tàu (xin được giấu tên) - người trực tiếp chở chúng tôi đến các điểm “nóng” các sà lan hút cát “trộm” trên biển cho biết, hàng ngày anh đi qua khu vực này (vùng biển Cồn Ngựa ở huyện Cần Giờ) thì tình trạng “trộm” cát biển hoạt động rầm rộ. Theo người lái tàu này, mỗi ngày đêm trên khu vực biển bán kính gần 5 km này thường xuyên có hàng chục sà lan tải trọng 800-1.200 tấn hút cát.

Ai chống lưng cho 'cung đừơng cát lậu' - Bài 2: Có dấu hiệu bảo kê, tiếp tay cho vi phạm? - Hình 4

Có những sà lan“khủng” có tải trọng 800 -1.200 tấn, trang bị khoảng 20 máy móc, thiết bị hút  cát đang thả vòi xuống biển

Một ngư dân đánh cá trên vùng biển này, cho biết: “Ngày nào cũng có hàng chục sà lan tải trọng 800 -1.200 tấn trang bị khoảng 20 máy móc, thiết bị hút đang cát thả vòi xuống biển, nổ máy “phình phịch” để bơm cát từ lòng biển lên tàu. Tầm khoảng 4-5 giở nổ máy, cát được hút đầy, rồi rút vòi cho sà lan lại chạy. Chiếc này vừa đi khỏi thì chiếc khác tiến vào tiếp tục hút cát. Có lúc ít cũng đến 7 đến 8 chiếc, tại vì chưa ra kịp thôi”.

Sau nhiều tháng lênh đênh theo chân các sà lan trên vùng biển, sông giáp ranh Sài Gòn, phóng viên ghi nhận được tình trạng khai thác cát trái phép đang diễn ra rầm rộ, bất chấp pháp luật và chỉ đạo Chính phủ. Và cát biển “lậu” được “phù phép” thành cát mỏ khi “nó” vào đến “đại công trình” với quy mô 355 ha (tại xã An Thạnh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) của Công ty cổ phần đầu tư Nam Long như thế nào?

Báo TH&CL sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong số tới.

Cao Diên - Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.