Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ấn Độ sẽ đầu tư 10 tỷ USD vào cảng Liên Chiểu, Nhiệt điện Vĩnh Tân 3, sân bay Long Thành

Adani là tập đoàn lớn nhất Ấn Độ chuyên về cơ sở hạ tầng, năng lượng; sở hữu 14 cảng biển tư lớn nhất tại Ấn Độ, chiếm 25% năng lực cảng biển của Ấn Độ và 7 sân bay của nước này; là tập đoàn năng lượng lớn nhất Ấn Độ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Gautam Adani, Chủ tịch Tập đoàn Adani. (Nguồn: VGP).
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Gautam Adani, Chủ tịch Tập đoàn Adani. (Nguồn: VGP).

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ, ngày 31/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc tiếp đón ông Gautam Adani, Chủ tịch Tập đoàn Adani.

Tại cuộc gặp, ông Gautam Adani cho biết, tập đoàn đang đề xuất đầu tư vào cảng Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng, tổng vốn dự kiến đạt trên 2 tỷ USD với mong muốn tạo hệ sinh thái đầy đủ về logistics tại TP.Đà Nẵng.

Adani cũng mong muốn được triển khai hoạt động đầu tư năng lượng tại Bình Thuận, cụ thể là dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 3, với tổng vốn đầu tư dự kiến đạt 2,8 tỷ USD.

Ngoài ra, Adani cũng đang có dự định tăng cường hợp tác với các đối tác Việt Nam trong lĩnh vực hàng không, logistics, như xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 2, sân bay Chu Lai.

Tập đoàn mong muốn Chính phủ chỉ đạo, tạo điều kiện và nêu một số đề xuất, kiến nghị để thúc đẩy các hoạt động đầu tư tại Việt Nam.

Sau khi lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương phản hồi về các ý kiến của Adani, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao mô hình hoạt động, quy mô, tầm nhìn, vai trò của Adani đóng góp vào sự phát triển kinh tế tại Ấn Độ và các quốc gia khác; kết quả hoạt động của tập đoàn tại Việt Nam trong thời gian qua; hoan nghênh dự định hợp tác, đầu tư, mở rộng đầu tư của tập đoàn tại Việt Nam trong thời gian tới với tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD.

Cảng Liên Chiểu
Cảng Liên Chiểu

Đối với dự án cảng Liên Chiểu, Thủ tướng Chính phủ cho biết, chủ trương lựa chọn một nhà đầu tư để đầu tư hạ tầng tổng thể của dự án, còn việc khai thác có thể hợp tác với các doanh nghiệp phía Việt Nam; đề nghị UBND TP. Đà Nẵng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các cơ quan, địa phương liên quan trao đổi trực tiếp với tập đoàn Adani ngay sau cuộc gặp này để xử lý dứt điểm các vấn đề liên quan, thống nhất cách làm, triển khai các thủ tục theo quy định.

Thủ tướng cũng hoan nghênh đề xuất của tập đoàn tham gia xây dựng các sân bay Long Thành giai đoạn 2, sân bay Chu Lai…; đề nghị trao đổi với các cơ quan phía Việt Nam để thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật. Trong đó, Thủ tướng khẳng định sân bay Chu Lai có vị trí rất chiến lược, thuận lợi và tiềm năng khai thác rất lớn.

Nhiệt điện Vĩnh Tân 3
Nhiệt điện Vĩnh Tân 3

Về hợp tác về năng lượng, trong đó có dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 3, Thủ tướng đề nghị Adani tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, cung cấp đầy đủ thông tin, gửi Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan để triển khai dự án theo quy định.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ luôn đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư triển khai các hoạt động kinh doanh có hiệu quả, thành công và bền vững tại Việt Nam, trong đó có lĩnh vực hạ tầng chiến lược.

Sân bay Chu Lai
Sân bay Chu Lai

Được biết, Adani là tập đoàn lớn nhất Ấn Độ chuyên về cơ sở hạ tầng, năng lượng; sở hữu 14 cảng biển tư lớn nhất tại Ấn Độ, chiếm 25% năng lực cảng biển của Ấn Độ và 7 sân bay của nước này; là tập đoàn năng lượng lớn nhất Ấn Độ.

Năm 2023, doanh thu tập đoàn đạt khoảng 33 tỷ USD, lợi nhuận đạt khoảng 2,9 tỷ USD với 29.000 nhân viên trên toàn cầu. Ở thời điểm cuối năm 2023, ông Gautum Adani là tỷ phú giàu thứ 15 thế giới, sở hữu 82,5 tỷ USD và là người giàu thứ hai tại Ấn Độ và Châu Á.

Hoàng Hữu Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Tính 'cách mạng' của Hội nghị thượng đỉnh Tương lai và vai trò quan trọng của Việt Nam
Tính 'cách mạng' của Hội nghị thượng đỉnh Tương lai và vai trò quan trọng của Việt Nam

Nhân dịp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên Hợp quốc Khóa 79, Điều phối viên thường trú Liên Hợp quốc tại Việt Nam Pauline Tamesis đã chia sẻ về tầm quan trọng của Hội nghị và sự tham gia của Việt Nam.

DIC Corp chi gần 9.400 tỷ làm 3 dự án nhà ở xã hội
DIC Corp chi gần 9.400 tỷ làm 3 dự án nhà ở xã hội

3 dự án nhà ở xã hội mà DIC Corp dự kiến triển khai tại các tỉnh Vĩnh Phúc, Hà Nam và Hậu Giang. Tổng mức đầu tư các dự án lên tới 9.390 tỷ đồng, cung ứng ra thị trường 6.615 căn hộ.

Hướng dẫn sử dụng sổ sức khỏe điện tử VneID
Hướng dẫn sử dụng sổ sức khỏe điện tử VneID

Hướng dẫn sử dụng sổ sức khỏe điện tử VneID khi đi khám chữa bệnh - theo nội dung quy định tại Quyết định 2733/QĐ-BYT, được Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành ngày 17/9/2024...

Chuyên gia đánh giá hoạt động thu hút FDI trong mối quan hệ thương mại Việt Nam-ASEAN-Trung Quốc
Chuyên gia đánh giá hoạt động thu hút FDI trong mối quan hệ thương mại Việt Nam-ASEAN-Trung Quốc

FDI Markets đưa ra dữ liệu cho thấy, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất đổ vào ASEAN hiện tại đã nhiều hơn vào Trung Quốc và cho rằng, đây có thể coi là minh chứng cho quan điểm “ASEAN được nghĩa là Trung Quốc mất”.

Thêm lãnh đạo FLC từ nhiệm
Thêm lãnh đạo FLC từ nhiệm

Mới đây, CTCP Tập đoàn FLC  đã công bố nhận được đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động của ông Nguyễn Thế Chung – Kế toán trưởng vì lý do cá nhân kể từ ngày 19/10/2024 hoặc khi bàn giao xong.

CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức tiếp tục nhận thông báo cưỡng chế 91 tỷ đồng tiền thuế
CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức tiếp tục nhận thông báo cưỡng chế 91 tỷ đồng tiền thuế

Ngày 18/9, Công ty cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (mã chứng khoán TDH) nhận được Quyết định của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế.