Theo các nhà phân tích từ S&P Global Mobility, tổng số xe mới được sản xuất toàn cầu trong năm 2025 có thể chỉ đạt 87,9 triệu chiếc, giảm 2% so với năm 2024, tương đương khoảng 1,55 triệu xe. Đây có thể sẽ là năm thứ hai liên tiếp sản lượng xe toàn cầu sụt giảm, sau khi ngành công nghiệp này đã chứng kiến nhiều nhà máy tại Nhật Bản phải tạm ngưng hoạt động trong năm trước.
Mỹ là quốc gia chịu tác động rõ rệt từ chính sách thuế, vì gần 50% số xe mới bán ra tại thị trường nội địa được sản xuất ở nước ngoài. Ngoài ra, từ 30% đến 60% linh kiện lắp ráp ô tô tại Mỹ cũng là hàng nhập khẩu. Với tỷ lệ phụ thuộc cao vào nhập khẩu như vậy, sản lượng ô tô tại khu vực Bắc Mỹ được dự báo sẽ giảm tới 9% trong năm nay, trong khi doanh số tại Mỹ cũng có thể giảm khoảng 3%.

Tác động của thuế quan có thể kéo dài nhiều năm. Một số hãng xe như Audi và Jaguar Land Rover đã quyết định tạm dừng xuất khẩu xe sang Mỹ và chuyển sang tiêu thụ lượng hàng tồn kho hiện có, với hy vọng chính sách thuế sẽ được nới lỏng trong tương lai gần. Một số nhà sản xuất cũng đã bắt đầu điều chỉnh chiến lược theo hướng mà ông Trump mong muốn: chuyển một phần sản xuất sang Mỹ.
Mới đây, Volvo xác nhận sẽ bắt đầu sản xuất một mẫu xe thứ hai tại Mỹ, có thể là XC60 hoặc XC90 với các biến thể mild-hybrid và plug-in hybrid. Honda cũng đang chuyển dây chuyền sản xuất Civic Hybrid về Mỹ, trong khi Mercedes-Benz cho biết sẽ tăng năng lực sản xuất tại thị trường này. Tuy nhiên, các kế hoạch mở rộng sản xuất này sẽ cần vài năm để có hiệu quả rõ rệt.
Minh Đức
























