Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Athena Complex Pháp Vân: Đề nghị kiểm tra làm rõ việc rao bán, đặt cọc căn hộ khi chưa xong móng

Sau khi có những phản ánh của báo chí, việc rao bán dự án qua mạng và quanh dự án Athena Complex Pháp Vân của Công ty TNHH phát triển Đô thị và Xây dựng 379 vẫn nhộn nhịp. Đề nghị các cơ quan chức năng cần vào cuộc để đảm bảo quyền lợi của người mua nhà.

Người mua nhà bức xúc

Hồi cuối năm 2018, chị Nguyễn Thị Vân Khanh (Mễ Trĩ, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội) là khách hàng của dự án Athena Complex tại phường Phương Canh, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã gửi đơn kêu cứu đến báo chí với sự bức xúc, hối hận khi lựa đặt niềm tin vào Công ty TNHH phát triển Đô thị và Xây dựng 379 (gọi tắt là: Công ty 379).

Theo đó, đầu năm 2017, qua lời quảng cáo trên mạng, chị Khanh được giới thiệu nên mua nhà tại dự án Athena Complex tại phường Phương Canh. Chị Khanh quyết định ký kết hợp đồng mua bán nhà số 14/LK29/MB16/XP với Công ty TNHH phát triển Đô thị và Xây dựng 379 mua căn nhà liền kề với diện tích hơn 72 m2. Tổng giá trị của hợp đồng là 2 tỉ 435 triệu đồng. Tiến độ thanh toán được chia làm 5 đợt. Chủ đầu tư cam kết sẽ bàn giao nhà vào ngày 6/4/2017.

“Thế nhưng, đến ngày 14/5/2018, tức là sau hơn 1 năm, tôi mới nhận được thông báo từ Công ty 379 về việc thanh toán tiền nhà đợt 5. Thế nhưng, thời điểm đó, căn nhà tôi mua vẫn chưa thi công xong, khu vực tường rào vẫn chưa có như cam kết. Tính đến nay, đã hơn 1,5 năm mà mọi thứ vẫn còn lem nhem, lộn xộn chưa hoàn thiện”, chị Khanh bức xúc nói.

Bức xúc trước việc Công ty 379 không tuân thủ cam kết hợp đồng, ngày 30/5/2018, chị Khanh đã đến Văn phòng Công ty 379 tại đường Lê Văn Thiêm (Q. Thanh Xuân, Hà Nội) để khiếu nại. Tiếp nhận các yêu cầu của chị Khanh, nhân viên Võ Thị Loan cho biết: sẽ báo cáo cấp trên và trả lời chị chậm nhất vào ngày 15/6/2018. Thế nhưng, đó chỉ là lời hứa suông, đến ngày hẹn, phía Công ty 379 vẫn không có bất cứ một thông báo, giải thích nào.

Ngày 23/10/2018, chị Khanh lại một lần nữa tìm đến Công ty 379 để làm rõ sự việc. Tại công ty, chị Khanh tiếp tục khiếu nại việc Công ty 379 không thực hiện bồi thường theo cam kết hợp đồng nhưng vẫn không được câu trả lời thích đáng.

Ngày 31/10/2018, chị Khanh tiếp tục tìm đến Công ty 379 để giải quyết sự việc. Tuy nhiên, mọi yêu cầu chính đáng của khách hàng đưa ra đều bị gạt bỏ với lời nói “xin thông cảm”. Từ đó cho đến nay, Công ty 379 không còn mảy may quan tâm đến những thiệt hại, bức xúc của khách hàng trong suốt hơn một năm qua.

Theo phản ánh của chị Khanh và nhiều khách hàng của dự án Athena Complex, Công ty 379 không chỉ thiếu trách nhiệm với khách hàng mà còn có nhiều dấu hiệu bất minh trong hoạt động tài chính.

Theo đó, chị Khanh cho biết, tất cả các lần đóng tiền mua nhà, Công ty 379 không xuất hóa đơn tài chính cho khách hàng đóng tiền mua nhà theo quy định của pháp luật. “Tôi và nhiều khách hàng khách yêu cầu công ty 379 xuất hóa đơn cho mỗi đợt đóng tiền mua nhà, tuy nhiên công ty 379 không xuất hóa đơn tài chính mà chỉ sử dụng phiếu thu và đưa ra lý do: khi nào làm sổ đỏ thì mới giao hóa đơn tài chính (!?). Việc này khiến cho tôi và các khách hàng khác vô cùng bất an”, chị Khanh nói.

Đặc biệt, Chủ đầu tư chưa kí Hợp đồng nước sạch với cư dân theo quy định của thành phố Hà Nội. Theo đó, Chủ đầu tư đã không thực hiện đúng các nội dung đã thông báo đến cư dân là miễn phí nước sinh hoạt khi chưa kí hợp đồng với chủ đầu tư.

Đơn phương thu tiền nước sinh hoạt của cư dân theo mức giá nước kinh doanh, sản xuất với mức thu 13.357 đ/m3? Ngoài ra, cư dân tại dự án còn phản ánh tình trạng thiếu hụt chỗ đỗ xe cho cư dân tòa nhà, dẫn đến tình trạng để phương tiện tràn ra lối đi lại, chắn lối ra vào các phòng kỹ thuật gây mất mỹ quan, mất an toàn trong phòng chống cháy nổ, đặc biệt khi có tình huống xấu xảy ra. 

Bên cạnh đó, theo phụ lục 5 của Hợp đồng Chủ đầu tư đã kí kết với Cư dân quy định về diện tích sở hữu, sử dụng chung – riêng trong tòa nhà và văn bản số 3879/QHKT-TMB-PAKT-(P1) của Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội ngày 27/8/2015 về chấp thuận tổng mặt  bằng và phương án kiến trúc cho Dự án đã nêu rõ rằng: “Tầng 1 bố trí chỗ đỗ xe; diện tích sàn xây dựng khoảng 3.705 m2; chiều cao 2.7m”, theo đó, toàn bộ diện tích tầng 1 không bao gồm các phòng chức năng khu kĩ thuật được thiết kế cho mục đích làm bãi đỗ xe. 

Tuy nhiên, theo phản ánh của cư dân, chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng khu vực này thành mặt bằng kinh doanh, lập hợp đồng mua bán, nhận tiền đặt cọc và đang tiến hành xây dựng phân lô để bàn giao cho bên mua. Nhiều cam kết của chủ đầu tư với khách hàng đã bị phá vỡ gây bức xúc, ảnh hưởng trực tiếp quyền lợi của cư dân tại dự án.

Athena Complex Pháp Vân: Đề nghị kiểm tra làm rõ việc rao bán, đặt cọc căn hộ khi chưa xong móng - Hình 1 

Khu liền kề của dự án Athena Complex Phương Canh bị chậm tiến độ

Đối với cư dân khu chung cư cao tầng, khi nhận bàn giao và vào ở tại tòa nhà, cư dân nhận thấy chủ đầu tư thực hiện chưa đúng cam kết như trong hợp đồng đã kí đó là: không thực hiện đúng cam kết như trong hợp đồng về thiết kế, xây dựng, bố trí cảnh quan và tiến độ bàn giao tổng thể công trình, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho cư dân chậm so với thời gian quy định trong hợp đồng (sau 50 ngày kể từ khi bàn giao căn hộ), chưa cung cấp cho cư dân các hồ sơ được Sở xây dựng Hà Nội cấp phép xây dựng, các biên bản nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy, biên bản nghiệm thu của Sở Xây dựng…

Với những “lùm xum” này, chủ đầu tư còn đang thực hiện dự án Athena Complex Pháp Vân tại quận Hoàng Mai, Hà Nội với những lời quảng cáo, mở bán rầm rộ với những lời hứa hẹn về năng lực chủ đầu tư và chất lượng của dự án. Tuy nhiên, dự án này cũng đang vướng phải “tai tiếng” khi rao bán nhà, nhận đặt cọc, giữ chỗ khi chưa thi công xong phần móng, chưa có văn bản xác nhận của Sở Xây dựng.

 “Im lặng”...liệu có là vàng?

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty 379 hiện đang triển khai nhiều dự án nhà ở trên địa bàn TP. Hà Nội, trong đó có 2 dự án mang tên Athena Complex, một dự án tại phường Phương Cạnh, Q. Nam Từ Liêm và một dự án mang tên Athena Complex Pháp Vân tại Q. Hoàng Mai.

Athena Complex Pháp Vân: Đề nghị kiểm tra làm rõ việc rao bán, đặt cọc căn hộ khi chưa xong móng - Hình 2

Công trình đang thi công phần dầm móng...(tháng 3/2019)

Athena Complex Pháp Vân: Đề nghị kiểm tra làm rõ việc rao bán, đặt cọc căn hộ khi chưa xong móng - Hình 3

Các điểm tư vấn bán hàng quanh dự án đã xuất hiện từ nhiều tháng nay

Trước những “lùm xum” về vấn đề liên quan đến rao bán nhà, nhận tiền đặt cọc trái quy định của pháp luật của dự án Athena Complex Pháp Vân mà chủ đầu tư không đưa ra bất cứ hồi đáp nào, điều này sẽ khiến nhiều khách hàng lo ngại chưa rõ dự án này đã đủ căn cứ pháp lý để xuống tiền mua căn hộ, trong khi các "cò" bên ngoài dự án thì luôn đưa ra những nhận định chắc chắn về pháp lý dự án.

Điều đáng nói, sau khi có những phản ánh của báo chí, việc rao bán dự án qua mạng và quanh dự án vẫn nhộn nhịp. Đề nghị các cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra làm rõ để đảm bảo quyền lợi của người mua nhà.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump vẫn dẫn trước Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò
Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump vẫn dẫn trước Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò

Cuộc thăm dò mới nhất cho thấy sự ủng hộ của cử tri đối với ông Trump vẫn đứng vững ở mức 49% trong cuộc đối đầu trực tiếp với ông Biden, trong khi ông Biden chỉ đạt mức 43%.

PVcomBank lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam
PVcomBank lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam

Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) một lần nữa chứng tỏ sự phát triển vượt bậc của mình khi tiếp tục ghi danh trong Bảng xếp hạng FAST500 - nơi tôn vinh 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam.

Công an Tây Ninh triệt xóa tụ điểm đá gà qua mạng
Công an Tây Ninh triệt xóa tụ điểm đá gà qua mạng

Thông tin từ Công an huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh, đơn vị này đang tạm giữ hình sự 11 đối tượng để điều tra, làm rõ hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc; có 6 người khác tại ngoại để tiếp tục phục vụ công tác điều tra.

Agribank tài trợ 10 tỷ đồng xây dựng 200 căn nhà cho hộ nghèo tỉnh Lạng Sơn
Agribank tài trợ 10 tỷ đồng xây dựng 200 căn nhà cho hộ nghèo tỉnh Lạng Sơn

Agribank đã tài trợ 10 tỷ đồng xây dựng 200 căn nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, hưởng ứng tích cực phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Khi thị trường nhiều biến động, nhà đầu tư chọn kênh nào?
Khi thị trường nhiều biến động, nhà đầu tư chọn kênh nào?

Lãi suất tiết kiệm thấp; vàng biến động ở mức rủi ro cao; chứng khoán không ổn định; bất động sản bị thổi giá...Bức tranh của thị trường hiện tại là như vậy, nhà đầu tư chọn kênh nào?

Đóng điện thành công dự án TBA 110kV Sông Lô và nhánh rẽ
Đóng điện thành công dự án TBA 110kV Sông Lô và nhánh rẽ

Công ty Điện lực Vĩnh Phúc vừa phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nghiệm thu đóng điện thành công dự án Trạm biến áp 110kV Sông Lô và nhánh rẽ.