Ông Bùi Chí Thành, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo và dân vận Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu cùng ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các đại biểu thực hiện nghi thức nhấn nút khởi công dự án
Ông Bùi Chí Thành, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu cùng ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các đại biểu thực hiện nghi thức nhấn nút khởi công dự án (Ảnh: PV)

Chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), sáng 19/4/2025, tại vòng xoay Vũng Vằn, huyện Long Đất, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Lễ khởi công dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ QL56 đến nút giao vòng xoay đường 51B, C thành phố Vũng Tàu).

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 13.900 tỷ đồng. Chiều dài tuyến là 16,39 km đi qua các địa phương: Thành phố Bà Rịa, huyện Long Đất và thành phố Vũng Tàu. Đầu tuyến nối tiếp cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại nút giao QL56 thuộc thành phố Bà Rịa, cuối tuyến tại nút giao vòng xoay đường 51B,C thành phố Vũng Tàu (nút giao vòng xoay đường 2/9 và Võ Nguyên Giáp).

Dự án bao gồm 3 dự án thành phần: (1) Đoạn từ QL56 đến nút giao Vũng Vằn, chiều dài  6,71 km, gồm phần cầu cạn tuyến chính dài khoảng 5,9km, phần đường dẫn dài khoảng 840m, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc đô thị đi trên cao với vận tốc 100km/h. Quy mô mặt cắt ngang 24.5m bao gồm 4 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp.

(2) Đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển ĐT994,  chiều dài 6,816 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc đô thị đi thấp. Phần đường cao tốc có tốc độ thiết kế 100km/h, mặt cắt ngang rộng 27 m gồm 4 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp. Đường song hành hai bên có tốc độ thiết kế 60km/h, mặt cắt ngang rộng 9 m gồm 2 làn xe.

 Trên tuyến, xây dựng 3 cầu gồm cầu Cỏ May 3, cầu Cây Khế 4 và cầu vượt tại nút giao đường ven biển ĐT994. Trong đó cầu Cỏ May 3 là công trình cấp đặc biệt, có kết cấu nhịp chính là vòm thép tạo hình cánh diều theo phương án thi tuyển kiến trúc được duyệt.

(3) Dự án đường trục chính Vũng Tàu (Đoạn từ nút giao đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (ĐT994) đến nút giao vòng xoay đường 51B, C thành phố Vũng Tàu): Chiều dài tuyến 2,87 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị, gồm phần tuyến chính có quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h và đường song hành hai bên, mỗi bên có quy mô 2 làn xe, vận tốc thiết kế 60km/h.

Trục vòng xoay kết nối cao tốc Biên Hòa - Vũng tàu
Trục vòng xoay kết nối cao tốc Biên Hòa - Vũng tàu (Ảnh: PV)

Dự án Đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là công trình trọng điểm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Vì vậy, việc triển khai đầu tư được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy thống nhất, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện điều chỉnh các quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Bà Rịa, quy hoạch chung đô thị Long Điền và quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu Bắc Phước Thắng, phường 12, thành phố Vũng Tàu.

Đây sẽ là tuyến đường trục chính kết nối các địa phương: Thành phố Bà Rịa, huyện Long Đất và thành phố Vũng Tàu với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; liên kết tuyến đường ven biển ĐT994 với các tuyến đường đô thị trong tỉnh, tạo thành một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh chụp tại thời điểm lễ thông xe kỹ thuật sáng 19/4/2025.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh chụp tại thời điểm lễ thông xe kỹ thuật sáng 19/4/2025. (Ảnh: Thanh Huyền)

 Dự án được khởi công ngay khi tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu) hoàn thành, thông xe kỹ thuật trong sáng 19/4/2025, là minh chứng cho sự quyết tâm của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong việc phát triển hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối.

Dự án hoàn thành sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng, thế mạnh, thực hiện mục tiêu đưa Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành Trung tâm kinh tế biển quốc gia.

Thanh Huyền