Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bà Rịa – Vũng Tàu : Sau 04 ngày quy định mới về  tách, hợp thửa đất có hiệu lực lượng hồ sơ tăng vọt

Tính đến ngày 06/10/2023, tức chỉ sau 04 ngày Quyết định 44/2023/QĐ-UBND ngày 19/09/2023 của UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu quy định về điều kiện tách thửa, hợp thửa đất và diện tích tối thiếu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn có hiệu lực, toàn tỉnh đã tiếp nhận 738 hồ sơ liên quan, tập trung chủ yếu ở huyện Châu Đức và Đất Đỏ.

Đó là thông tin vừa được Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết tại buổi giao ban báo chí tổ chức chiều 06/10/2023.

Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường Bà Rịa - Vũng Tàu trả lời các vấn đề báo chí quan tâm
Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường Bà Rịa - Vũng Tàu trả lời các vấn đề báo chí quan tâm (Ảnh: Thanh Huyền)

Tại buổi họp, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phân tích điểm mới, nổi bật của Quyết định 44 so với Quyết định cũ (Quyết định 15/2021/QĐ-UBND ngày 20/09/2021), tạo thuận lợi cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có sử dụng các loại đất, cũng như có liên quan đến việc tách thửa đất, hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết:  Quản lý đất đai rất phức tạp,thời gian vừa qua, một số tổ chức, cá nhân lợi dụng chính sách để phân lô, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất làm tình hình xáo trộn, phức tạp, nếu thắt chặt thì người dân có nhu cầu thực sự gặp khó khăn, đây là lý do tỉnh ban hành Quyết định 44 thay thế Quyết định 15.

Quyết định 44 sẽ  giải quyết được những vấn đề người dân quan tâm trong đó về điều kiện quy hoạch có sự linh hoạt hơn, cụ thể điểm c, Điều 3 Quyết định 44 quy định “Việc tách thửa được thực hiện theo quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.  Trường hợp chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 thì áp dụng quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ  1/ 2.000 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Trường hợp chưa có quy hoạch 1/ 2.000 thì áp dụng quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/ 5.000 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Trường hợp chưa có quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/ 5.000 thì áp dụng quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/10.000 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Riêng đất nông nghiệp thuộc quy hoach sử dụng đất là đất nông nghiệp không áp dụng các quy hoạch xây dựng trên khi giải quyết thủ tục tách thửa. Theo ông Hải, hiện nay tất cả các địa phương trong tỉnh đều có quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/10.000 .

Về vấn đề nhà đầu cơ đất đai lợi dụng chính sách tách thửa đất nông nghiệp diện tích 1.000 m2, 2.000 m2 mà không tiếp giáp với đường, nếu quản lý kém, người mua tự mở đường.  Việc tách nhỏ như thế hầu như hoang hóa không đưa đất vào sử dụng. Chính vì vậy, tại Quyết định 44 lần này,  quy định đối với đất nông nghiệp thuộc khu vực quy hoạch đất nông nghiệp, quy hoạch đất ở, đất thương mại dịch vụ hoặc đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, các thửa đất sau khi tách thửa ngoài quy định diện tích tối thiểu phải đạt 500 m2 (tại các phường, thị trấn thuộc các huyện, thị, thành phố và huyện Côn Đảo) và 1.000 m2 tại các xã còn lại thì còn phải đáp ứng một điều kiện nữa, đó là phải có ít nhất một cạnh tiếp giáp với đường giao thông do Nhà nước quản lý, kích thước của cạnh tiếp giáp không nhỏ hơn 5m.

Đề cập đến vấn đề quy định diện tích tối thiểu sau khi tách thửa đối với đất ở là 60m2 áp dụng tại khu vực phường, thị trấn và huyện Côn Đảo, ông Hải cho biết: Quan điểm của tỉnh, sắp tới quy hoạch lại đô thị, hạn chế những căn nhà nhỏ hẹp, người dân phải chấp hành chủ trương chung, phải hy sinh cái nhỏ để hướng đến cái lớn. “Nếu thành phố Vũng Tàu xây dựng căn nhà 36m2,  thì thành phố có đẹp không?”, ông Hải nêu ví dụ.

Theo quy định tại Quyết định 44 được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành thì diện tích tối thiểu và kích thước các thửa đất sau khi tách thửa (không bao gồm phần diện tích hành lang lộ giới, đường giao thông đã có quy hoạch) phải đảm bảo:

(1)Đối với đất ở: Áp dụng tại khu vực phường, thị trấn và huyện Côn Đảo có diện tích và kích thước thửa đất từ 60m2 trở lên và có cạnh tiếp giáp với đường giao thông do nhà nước quản lý không nhỏ hơn 5m và chiều sâu thửa đất không nhỏ hơn 5m. Tại địa bàn các xã còn lại có diện tích và kích thước thửa đất: từ 80m2 trở lên và có cạnh tiếp giáp với đường giao thông do Nhà nước quản lý không nhỏ hơn 5m và chiều sâu thửa đất không nhỏ hơn 5m.

(2)Đất thương mại dịch vụ, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, diện tích và kích thước thửa đất: từ 100m2 trở lên và có cạnh tiếp giáp với đường giao thông do Nhà nước quản lý không nhỏ hơn 5m và chiều sâu thửa đất không nhỏ hơn 5m.

Thanh Huyền

Bài liên quan

Tin mới

Dành khoảng 680.000 tỷ đồng để thực hiện chính sách tiền lương mới
Dành khoảng 680.000 tỷ đồng để thực hiện chính sách tiền lương mới

Báo cáo trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, Tính đến hết năm 2023, Chính phủ đã dành được khoảng 680.000 tỷ đồng để thực hiện chính sách tiền lương mới.

Cà Mau khôi phục, bảo tồn và phát triển 7 làng nghề năm 2024
Cà Mau khôi phục, bảo tồn và phát triển 7 làng nghề năm 2024

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành nội dung kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2024.

Vụ máy bay của Tổng thống Iran gặp nạn: Tất cả 9 người trên máy bay thiệt mạng
Vụ máy bay của Tổng thống Iran gặp nạn: Tất cả 9 người trên máy bay thiệt mạng

Theo thông tin cập nhật của hãng thông tấn Mehr của Iran, sáng 20/5, đại diện Tổ chức Trăng Lưỡi liềm đỏ của Iran (IRCS) thông báo, tất cả những người trên máy bay trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và đoàn tùy tùng, trong đó có Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian, đã tử nạn.

Chủ tịch tỉnh Long An yêu cầu thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Đấu thầu
Chủ tịch tỉnh Long An yêu cầu thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Đấu thầu

Chủ tịch UBND tỉnh Long An đã có văn bản chỉ đạo Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; các chủ đầu tư, bên mời thầu tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Đấu thầu.

Lào Cai có 41 di sản văn hoá phi vật thể quốc gia
Lào Cai có 41 di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

Năm 2012 là năm đầu tiên Lào Cai có di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được ghi danh. Từ đó đến nay, tỉnh Lào Cai đã có 41 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của các dân tộc Mông, Dao, Tày, Nùng Dín, Giáy, Xá Phó, Hà Nhì, Bố Y, Pa Dí, Thu Lao...

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh: Thu ngân sách chưa bền vững, nợ đọng thuế còn cao
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh: Thu ngân sách chưa bền vững, nợ đọng thuế còn cao

Sau khi Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trình bày Báo cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo thẩm tra đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2024.