Từ năm học 2021 - 2022, Bắc Giang thực hiện thí điểm xây dựng trường học thông minh, lớp học thông minh tại Trường THPT Lục Nam, THCS Việt Tiến (Việt Yên) và THCS Tam Hiệp (Yên Thế). 

Đến nay, không chỉ những đơn vị làm điểm, mà toàn bộ các cơ sở giáo dục trong tỉnh cũng từng bước hình thành mô hình trường học thông minh, lớp học thông minh.

Trường Tiểu học Tân Mỹ (TP Bắc Giang) ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy
Trường Tiểu học Tân Mỹ (TP Bắc Giang) ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy

Công tác đầu tư cơ sở vật chất, nền tảng hạ tầng số được đẩy mạnh. Trong đó, phải kể đến nền tảng hỗ trợ dạy học trực tuyến trên hệ sinh thái Office 365 do Microsoft Việt Nam hỗ trợ từ Đề án Hệ tri thức Việt số hóa; nền tảng Google, do Cục Công nghệ thông tin hỗ trợ triển khai từ giai đoạn 2009 đến nay; các nền tảng chuyên dụng như K12 của Viettel, VnEdu của VNPT, Edmicro... Nhờ vậy, tạo nên hệ sinh thái đa dạng cho các đơn vị chọn lựa và triển khai theo nhu cầu, quy mô.

Thực hiện chương trình chuyển đổi số thời gian qua, ngành giáo dục và đào tạo đã đầu tư cơ sở vật chất xây dựng trường, lớp học khang trang, hiện đại. Trong giai đoạn hiện nay, ngành đặt mục tiêu đổi mới toàn diện, nâng chất lượng giáo dục, trong đó chú trọng xây dựng các nền tảng số, học liệu dùng chung hướng đến trường học thông minh, lớp học thông minh. 

Qua rà soát, toàn ngành có hơn 20 nghìn máy vi tính phục vụ công tác quản lý, hoạt động dạy và học. 100% các cơ sở giáo dục được kết nối mạng Internet cáp quang tốc độ cao và gần 87% phòng học văn hóa kiên cố được trang bị tivi, thiết bị thông minh. 

Với hơn 1,2 nghìn phòng học trực tuyến, nhiều cuộc tập huấn, sinh hoạt chuyên môn, hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp... đã được khai thác, chia sẻ đường truyền đến cán bộ quản lý, giáo viên. Trong 2 năm học qua, ngành giáo dục và đào tạo đã tổ chức khảo sát năng lực tiếng Anh cho hơn 70 nghìn lượt học sinh lớp 9, lớp 12 trên địa bàn tỉnh trên nền tảng Onluyen.vn.

Để bắt kịp xu hướng, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các đơn vị rà soát, mở rộng các mô hình lớp học, trường học thông minh tại một số cơ sở giáo dục có điều kiện để tiếp tục đánh giá hiệu quả trước khi từng bước nhân rộng ra tất cả các bậc học. 

Dịp hè này, toàn ngành tiếp tục đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ công nghệ thông tin cho cán bộ, giáo viên. Các nhà trường chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, vận động xã hội hóa huy động nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác chuyển đổi số.

Bá Đoàn